7 thg 8, 2020

Bé trai nguy kịch sau khi ăn dế

Bệnh nhi ở TP.HCM bị nổi mề đay toàn thân, đau bụng, khó thở, nôn liên tục do sốc phản vệ.

Côn trùng là món ăn bổ dưỡng nhưng có thể gây sốc phản vệ. Ảnh: Nathan A Thompson.

Ngày 5/8, BSCKI Nguyễn Cát Phương Vũ, khoa Hồi sức tích cực -Chống độc, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, TP.HCM, cho biết đơn vị này vừa cứu bé trai N.H.G.B. (3 tuổi, ngụ tại Bến Lức, Long An) bị sốc phản vệ.

Theo người nhà bệnh nhi, sau khi ăn 7-8 con dế chiên, bé bị nổi mề đay toàn thân, đau bụng, nôn liên tục và khó thở dần.

Khi đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, bé lừ đừ, khó thở, mạch nhẹ, huyết áp tụt do phản vệ độ III. Nhận định đây là trường hợp nguy kịch, bác sĩ cho bệnh nhi thở oxy, tiêm và truyền Adrenalin, kháng viêm mạnh, dùng thuốc vận mạch và truyền dịch. Sau 3 ngày hồi sức tích cực, bệnh nhi qua cơn nguy kịch.

BSCKI Trương Phước Hữu, khoa Cấp Cứu, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, cho biết đơn vị này thường xuyên tiếp nhận nhiều bệnh nhi bị sốc phản vệ sau khi ăn các loại thực phẩm lạ. Với các trường hợp này, nếu không được cấp cứu, điều trị kịp thời, người bệnh có thể bị phù thanh quản, suy hô hấp và nguy cơ tử vong rất cao.

Theo bác sĩ Hữu, một số loại côn trùng như dế, nhộng… thường chứa các chất gây dị ứng. Chúng còn chứa rận, ve, các loại nấm độc… Nếu chế biến không sạch, món ăn này có thể dẫn đến ngộ độc.

Bác sĩ khuyến cáo người dân không nên sử dụng các loại nhộng, ấu trùng, côn trùng lạ để chế biến thức ăn. Các trường hợp có cơ địa dị ứng không nên ăn món này.

Khi dị ứng côn trùng, người bệnh có biểu hiện choáng váng, mệt mỏi, buồn nôn, mẩn ngứa, đau bụng, rối loạn tiêu hóa… Ở thể nặng, người bệnh có thể bị phản vệ như khó thở, run lạnh tay chân, co giật, thậm chí hôn mê, co giật… Lúc này, bệnh nhân cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Nguồn Zing NEWS

0 comments:

Đăng nhận xét