30 thg 8, 2020

ACB kiện một công ty tàu biển về khoản nợ quá hạn 444 tỷ đồng

Ý kiến kiểm toán tại báo cáo của VST nêu khoản nợ với ACB đã quá hạn và đang bị kiện ra tòa. Kiểm toán nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của công ty. 



Báo cáo tài chính hợp nhất soát xét bán niên 2020 của CTCP Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam (UPCoM: VST) có ý kiến loại trừ của hãng kiểm toán AASC về các khoản nợ vay quá hạn.

Tại thuyết minh số 19 về vay nợ, các khoản vay đã quá hạn thanh toán 773 tỷ đồng chủ yếu từ Ngân hàng TMCP Phát triển Việt Nam (VDB) và Ngân hàng TMCP Á Châu (HNX: ACB). Công ty chưa có phương án hiệu quả để khắc phục khả năng thanh toán cũng như tìm kiếm được nguồn tiền để thanh toán cho các khoản vay đến hạn trong vòng 12 tháng tới trong điều kiện hoạt động bình thường.

Công ty cũng đang đối mặt với các vụ kiện của ACB về việc phải thanh toán ngay các khoản vay và không thể đảm bảo thanh toán nếu bị thi hành án. "Thực tế này cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của công ty. Báo cáo tài chính và các thuyết minh kèm theo chưa trình bày đầy đủ các vấn đề này", kiểm toán nêu.

Theo thuyết minh, tại ngày 30/6, VST có 444 tỷ đồng nợ quá hạn thanh toán với ngân hàng ACB và đã bị kiện ra toà. Tài sản đảm bảo của các khoản vay này đều là các tàu chở hàng. Với các khoản nợ tại VDB, công ty đã được gia hạn muộn nhất tới năm 2021.

Thông tin chi tiết các khoản nợ vay tại ACB. Nguồn: VST

VST hoạt động trong ngành vận tải biển với đội tàu 7 chiếc, đồng thời đào tạo, cung ứng xuất khẩu chuyên môn. Công ty hoạt động chính ở khu vực Đông Nam Á. Tổng công ty Hàng hải Việt Nam là công ty mẹ với tỷ lệ sở hữu 48,99% vốn.

Nửa đầu năm, công ty lỗ sau thuế hơn 166 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm trước lỗ 155 tỷ đồng. Cổ phiếu VST cũng bị đưa vào diện hạn chế giao dịch do vốn chủ sở hữu âm từ cuối năm 2015. Từ đó đến nay, công ty vẫn tiếp tục thua lỗ từng năm.

Tại ngày 30/6, nợ ngắn hạn đã vượt quá tài sản ngắn hạn là 2.002 tỷ đồng, lỗ lũy kế 2.220 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm 1.595 tỷ đồng.

Nguồn NDH

0 comments:

Đăng nhận xét