23 thg 8, 2020

3 kiểu người nhất định phải dứt khoát "cắt đứt" quan hệ: Càng dây dưa, càng sinh họa

Cổ nhân có câu: "Không có tâm hại người cũng phải có tâm phòng người". Sống trên đời dù không nghĩ xấu về ai cả, nhưng khi chọn bạn mà chơi thì cũng cần tránh kết giao quá sâu với một vài kiểu người để không sinh họa hại thân.


Khi chúng ta còn trẻ, thường hay muốn mở rộng tấm lòng của mình với người khác. Bởi vì, lúc cô đơn, ta sẽ cần một người ở bên cạnh, cần một nơi có thể sẻ chia cảm xúc. Hay lúc đau khổ, buồn bã, chúng ta cần một bờ vai để có thể thoải mái khóc nấc lên; rỗi những lúc thất vọng và bất lực, lại có một người bên cạnh khích lệ tinh thần.

Nhưng, tất thảy chúng ta đều sẽ phải trưởng thành, không thể mãi đem chuyện tình cảm, cảm xúc giãi bày với người khác được, cũng không thể suốt ngày để cảm xúc can dự vào những chuyện quan trọng của cuộc đời. Đến một giai đoạn nào đó trong đời, bạn phải có nhận thức rõ ràng về các mối quan hệ của bản thân, có ý nghĩa hay không, có cần thiết giữ lại hay không, đều do bạn tự quyết định.

Dưới đây là 3 kiểu người tuyệt đối không nên dây dưa lằng nhằng, càng dứt khoát cắt đứt quan hệ sớm càng tốt:

Tuyệt giao với người coi nhẹ tình thân

Đồi với cha mẹ bất hiếu, không mảy may quan tâm đến gia đình – những người như thế rất nên dứt khoát cắt đứt quan hệ. Đến những người thân thiết nhất họ cũng không yêu thương, thử hỏi làm sao họ có thể dành tình yêu cho người ngoài?

Đến những lúc quan trọng, kiểu người vô tình vô nghĩa này sẽ chỉ vì bản thân mà bán đứng bạn bè, người thân. Kiểu người giả nhân giả nghĩa có thể nói cho bạn nghe rất nhiều điều hay, dễ xiêu lòng. Nhưng trên thực tế, suy nghĩ trong lòng anh ta lại hoàn toàn không có bạn, những lời hay ý đẹp nói ra chỉ vì lợi ích cho bạn thân anh ta mà thôi. Kiểu người coi trọng và đặt nặng ích lợi lên trên cả nguyên tắc cá nhân lẫn tình nghĩa bạn bè thì nên tuyệt giao càng sớm càng tốt.

Dưới thời Xuân Thu, Quản Trọng đã giúp Tề Hoàn Công rất nhiều trong việc xây dựng nghiệp đế vương. Khi Quản Trọng lâm trọng bệnh, ông nói với Tề Hoàn Công: "Dịch Nha, Thụ Điêu và Khai Phương là 3 người không thể tin cậy, nên tuyệt giao càng sớm càng tốt".

Tề Hoàn Công không hiểu ý của Quản Trọng nên hỏi lại: "Dịch Nha thậm chí từng giết con dâng cho ta ăn. Thụ Điêu không tiếc thân mình, tự thiến để vào cung hầu hạ ta. Khai Phương xưng thần phò tá ta, bố mẹ chết cũng không về chịu tang. Họ đối với ta còn hơn đối với người nhà, tại sao lại không thể tin họ?"

Quản Trọng trả lời: "Con người sống trên đời, tình thân là quý giá, lớn lao nhất. Một người đến người đẻ ra mình còn không coi trọng, người mình sinh ra còn không yêu thương, Chúa Công còn hy vọng họ có thể yêu thương được ai nữa?"

Nhưng Tề Hoàn Công không nghe lời khuyên của Quản Trọng, vẫn trọng dụng 3 người trên. Kết quả là họ mưu phản, bắt tay lật đổ Tề Hoàn Công, khiến ông phải chết trong đói khát.

Tránh xa những người ích kỷ

Lúc còn trẻ, ai cũng cho rằng việc quen nhiều bạn, kết giao với nhiều người có thể giúp con đường sự nghiệp mở rộng một cách dễ dàng hơn. Đó đích thực cũng là một đạo lý đáng học. Nhưng, người bạn kết giao thật sự là người như thế nào, có phải là người bạn đáng tin cậy hay không thì trong những ngày tháng tiếp xúc với nhau chắc chắn bạn cũng đã có đáp án.

Đối với những người bạn quá tư lợi, chỉ chăm chăm để ý đến cái được mất của mình thì quả thực không nên giữ mối kết giao nữa. Họ thực chất ở bên cạnh bạn để “đòi hỏi” chứ không muốn “bỏ ra”.

Những người thích tính toán, so bì sẽ không bao giờ chịu nhận phần thiệt về mình bởi với họ, bản thân mới là quan trọng nhất. Khi bạn chịu thiệt, họ được lợi thì họ còn đon đả, tươi cười nhưng một khi thiệt thòi thuộc về họ, ngay lập tức họ sẽ trở mặt và sẵn sàng tính kế với bạn. Vì thế, gặp phải loại người này thì nên tránh xa để tránh làm bản thân thêm phiền não và mệt mỏi.

Cắt đứt những người “họ hàng” chỉ biết đòi hỏi, lợi dụng

Những người trưởng thành thường có rất nhiều người thân quen được gọi là “họ hàng”. Nhưng xã hội ngày này, anh em ruột tranh giành tài sản, chỉ vì đồng tiền mà có thể hạ thủ với cả ruột thịt, cũng có thể làm ra những chuyện mà không ai hiểu được. Chưa kể, ngay cả những người họ hàng xa, cả chục năm không hỏi thăm lấy một câu, nhưng miễn có chuyện khó khăn, cần lợi dụng thì chắc chắn không chừa bạn ra.

Khi đã 40 tuổi, bạn đã có thể tự mình nhìn rõ được bộ mặt thật của những “người họ hàng” này rồi. Vậy nên, chỉ cần giữ ấm gia đình nhỏ của chính bạn thật tốt mà thôi, những “lấy danh nghĩa người thân” để trục lợi kia, nếu có thể thì nên tránh càng xa càng tốt.

Sống đến độ trung niên, đây là 3 kiểu mối quan hệ bạn nên cắt đứt. Ở đời, sẽ gặp rất nhiều người, cũng sẽ rời bỏ rất nhiều người. Trong sự gặp gỡ - rời đi, ắt sẽ lưu lại những người sẽ là một phần quan trọng của cuộc đời nhau.

Đời người có được ba đến năm người bạn tốt là đã đủ rồi. Và hãy cố gắng tìm cho mình ba kiểu bạn: có tâm ý tương đồng để an ủi bạn lúc thất vọng, luôn có ý chí vươn lên để truyền năng lượng tích cực, ở bên cổ vũ khi bạn chán nản và có chung lý tưởng và sở thích để sẵn sàng lắng nghe bạn tâm sự.

Ai đó đã nói rằng, "bạn bè như một con đường, chọn đúng sẽ đi tới đích mà chọn sai sẽ đi lạc cả đời". Bởi vậy, bạn bè thực sự không cần quá nhiều, chỉ vài người nhưng là bạn thực sự còn hơn hàng tá người mà chỉ toàn là bè.

Ngay cả khi không tìm được bạn tốt cùng lứa tuổi, cùng thế hệ thì cũng đừng vội buồn, thay vào đó, bạn hãy kết thân với những người lớn tuổi. Họ là những người từng trải, có kinh nghiệm dày dặn nên chắc chắn sẽ giúp bạn học được những bài học quý giá để tránh những sai lầm không đáng có. Bên cạnh đó, lắng nghe người già tâm sự, kể chuyện cũng là một cách tuyệt vời để giúp bạn bớt căng thẳng và thấy an yên hơn.

Tuy vậy, đôi khi hãy thử "kết bạn" với những cuốn sách hay vì X. Xmailôx từng nói "sách là người bạn tốt nhất của tuổi già, đồng thời cũng là người chỉ dẫn tốt nhất của tuổi trẻ". Đọc một cuốn sách hay, mở rộng được vốn tri thức cũng đồng nghĩa với việc bạn đang đầu tư cho chính mình, mà đầu tư vào bản thân thì sẽ chẳng bao giờ sợ lỗ.

Nguồn Tri Thức Trẻ

0 comments:

Đăng nhận xét