15 thg 7, 2020

“Tuyệt tình cốc” ở An Giang

Gần đây, hồ Tà Pạ ở huyện Tri Tôn được giới trẻ và du khách phương xa ví von bằng tên gọi “Tuyệt tình cốc” của An Giang bởi vẻ đẹp tự nhiên tạo nên bức tranh pha lê tuyệt đẹp.

Tà Pạ là một hồ nước sâu nằm trên đồi Tà Pạ, trong vùng Thất Sơn huyền bí. Tuy chỉ mới được biết đến trong thời gian gần đây, song nhờ vào những nét đẹp độc đáo đã nhanh chóng được đông đảo du khách biết đến. Nước hồ lúc nào cũng sóng sánh, trong veo màu ngọc bích, nhìn tựa chiếc gương soi, tạo nên khung cảnh hùng vĩ và lôi cuốn đến kỳ lạ. Vào những hôm thời tiết đẹp, khi ánh ban mai lan tỏa mặt hồ, khách lãng du được dịp thưởng lãm một bức tranh pha lê tuyệt đẹp. Theo lời một người dân ở đây kể thì hồ Tà Pạ được hình thành từ quá trình khai thác đá. Mặc dù chỉ là một hồ nước trong xanh được bao quanh bởi những tảng đá thô ráp, loang lổ bởi quá trình khai thác đá tạo nên nhưng mọi cảnh vật nơi đây vẫn đẹp tự nhiên và được xem là điểm đến mang lại nhiều trải nghiệm thú vị.

Đường đến hồ Tà Pạ, du khách bắt đầu di chuyển đến chợ Tri Tôn. Từ đây đi hết con đường Nguyễn Trãi sẽ gặp cây lâm vồ to sừng sững ven đường, đối diện với cây cổ thụ là cổng chùa Tà Pạ - một ngôi chùa nổi tiếng ở An Giang, nơi bắt đầu con đường chính dẫn lên đồi Tà Pạ và hồ Tà Pạ. Đến với Tà Pạ du khách sẽ được tận hưởng những không gian tuyệt vời ngay từ khi bước chân vào con đường dẫn lên hồ. Nó được bao quanh bởi những cánh đồng cỏ xanh phủ lên những tảng đá nhấp nhô bạc trắng, những bụi cỏ lau rì rào ngả nghiêng trước gió. Khiến du khách như đang lạc vào một bức họa về một vùng quê thanh bình yên ả. Đi sâu vào là một hồ cốc, xung quanh được bao bọc bởi những ngọn núi cao tạo nên một không gian lãng mạn, hữu tình, tưởng chừng chỉ có trong truyền thuyết. Mặt hồ xanh ngọc bích, phẳng lặng, in hình cỏ cây, đứng trên bờ có thể nhìn thấu từng viên sỏi bên dưới. Điểm thú vị của hồ Tà Pạ là màu nước thay đổi liên tục. Chỗ sâu thì có màu xanh thẫm, chỗ cạn có màu xanh nhạt, chỗ thì có màu đen, màu cam… thay đổi từng lúc theo sắc mây trời, tạo cảm giác mới và liên tục cho người thưởng lãm.

Cổng chùa Tà Pạ cũng là nơi dẫn vào hồ Tà Pạ.

Đứng trên đỉnh đồi Tà Pạ, du khách có cái nhìn bao quát từ những cánh đồng vàng xanh mơn mởn, đến những ngọn núi chập chùng cây xanh, vách đá. Tuy chỉ là một thung lũng nhỏ nhưng Tà Pạ làm mê mẩn bao trái tim du khách. Nhiều cặp đôi còn chọn đến đây làm nơi lưu giữ những kỷ niệm trọng đại nhất của đời mình.

Sau khi thưởng lãm thỏa thích ở hồ Tà Pạ, du khách cũng có thể ghé thăm chùa Tà Pạ tọa lạc gần đó. Đây là một trong những ngôi chùa Phật giáo dòng Nam Tông được xây bằng đá granite với lối kiến trúc của người Khmer, rất khác lạ so với những công trình Phật giáo khác. Sau khi chán chê với cảnh nước non hữu tình, du khách có thể cảm nhận phong vị làng quê với những cánh đồng Tà Pạ đặc sắc. Đứng từ trên cao nhìn xuống giống như một tấm thảm xanh ngút ngàn, vào mùa lúa chín sắc vàng phủ kính dập dềnh như những lớp sóng được lác đác điểm tô thêm những ngọn cây thốt nốt cao vút – một đặc trưng của xứ An Giang, tạo nên nhiều mảnh ghép đa sắc màu về một bức tranh làng quê tuyệt đẹp.

Từ trên chùa Tà Pạ, ngắm nhìn xuống cánh đồng lúc chín vàng thật mát mắt

Đến với Tà Pạ, du khách sẽ tìm được một khung cảnh làng quê yên bình, dân dã và cũng là nơi lý tưởng cho các buổi dã ngoại vào cuối tuần hay đơn giản dừng chân hít thở bầu không khí trong lành, xua tan đi bao mệt nhọc và căng thẳng trong cuộc sống.

Nguồn Báo Du lịch

0 comments:

Đăng nhận xét