1 thg 7, 2020

ĐHĐCĐ Quốc Cường Gia Lai: Cần 2.000-2.500 tỷ để đền bù tại dự án Bắc Phước Kiển, mong huỷ chấp thuận đầu tư, lo không có khả năng thực hiện

Chủ tịch QCG cho biết, để thực hiện giải phóng đền bù xong dự án này thì cần đến 2.000-2.500 tỷ đồng. Đến 1/8/2020, chấp thuận đầu tư tại dự án hết thời hạn, công ty đang xin gia hạn thêm để tính tiếp.
Bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch Quốc Cường Gia Lai.

Chiều ngày 30/6, ĐHĐCĐ thường niên 2020 của CTCP Quốc Cường Gia Lai (mã QCG) diễn ra tại TP.HCM. Như các đại hội trước, tình hình triển khai dự án Bắc Phước Kiển (Nhà Bè) được nhiều cổ đông quan tâm.

Năm 2020, QCG đặt kế hoạch doanh thu thuần 900 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 100 tỷ đồng, lần lượt tăng 5% và 28% so với kết quả đạt được năm 2019.

Bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch HĐQT QCG cho biết, để hoàn thành kế hoạch, năm 2020, công ty sẽ không đầu tư dàn trải mà chỉ tập trung nguồn lực vào một vài dự án đã hoàn thành pháp lý được 50% - 60% để bảo đảm nguồn thu.

Theo đó, công ty sẽ tiếp tục triển khai hoàn thiện một số dự án tại TP.HCM như Lavida Plus (quận 7) và dự kiến bàn giao cho khách hàng từ quý III tới. Hoàn thiện block thương mại dự án Giai Việt (6 tầng thương mại, 21 tầng căn hộ bàn giao vào quý II). Đồng thời, QCG cũng sẽ hoàn thành giao nhà dự án De Capella (quận 2) và dự án Premium Central (quận 8).

Ngoài các dự án dự kiến bàn giao trong năm 2020, QCG sẽ triển khai xây dựng hoàn thiện hạ tầng và xây dựng nhà phố dự án Marina (Đà Nẵng) cũng như điều chỉnh quy hoạch; hoàn thiện thủ tục điều chỉnh phê duyệt 1/500 đối với dự án KDC Đa Phước - Quốc lộ 50 Bình Chánh; nộp hồ sơ xin phê duyệt mẫu nhà Dự án cụm B khu dân cư 13E; hoàn thiện pháp lý các dự án Khu dân cư Bắc Phước Kiển…

Riêng dự án Bắc Phước Kiển, Chủ tịch QCG cho biết, để thực hiện giải phóng đền bù xong dự án này thì cần đến 2.000-2.500 tỷ đồng. Đến 1/8/2020, chấp thuận đầu tư tại dự án hết thời hạn, công ty đang xin gia hạn thêm để tính tiếp.

Bên cạnh mảng chính là bất động sản, công ty cũng sẽ duy trì nguồn thu ổn định của các dự án thủy điện, vườn cao su cũng như mảng cho thuê trung tâm thương mại…

“Tôi đau khổ và lực bất tòng tâm”

Trong phần thảo luận, bà Nguyễn Thị Như Loan dành phần lớn thời gian chia sẻ với cổ đông xoay quanh việc đầu tư vào dự án Bắc Phước Kiển.

Bà Loan cho hay, trước khi đi đến đại hội, bà đã gửi văn bản cho Thành uỷ, UBND TP.HCM, Sở Xây dựng, Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên Môi trường. Đây là dự án tâm huyết, bà xem đây là dự án như đứa con của mình.

Theo bà Loan, thực hiện dự án có 7 bước, thì Bắc Phước Kiển đã được 5 bước gồm tham gia đấu thầu, trúng thầu, chỉ định thầu, có công nhận chủ đầu tư và chấp thuận đầu tư vào năm 2015. Đến năm 2016, duyệt quy hoạch 1/500, năm 2017 duyệt chi tiết 1/500 và được chấp thuận đầu tư dự án. Chấp thuận đầu tư này có thời hạn 3 năm, từ 1/8/2018 đến 1/8/2020, tức còn 1 tháng nữa là hết hạn.

Lãnh đạo QCG nêu, tháng 4/2019, dự án được chấp thuận đầu tư hạ tầng. Vì sao gọi là chấp thuận đầu tư hạ tầng, do đây là dự án lớn với tổng mức đầu tư 63.000 tỷ đồng, QCG phải ký quỹ 10% theo Nghị định 71 năm 2015. Tất cả nguồn lực, cộng thêm vay mượn để có thể ký quỹ 6.300 tỷ đồng rồi chôn vốn vào đây.

Sau khi đấu thầu, trúng thầu mới có cơ sở giải phóng mặt bằng. Trước khi nhận chấp thuận đầu tư, dự án mới đền bù 30-40%.

“Đến nay, tôi rất đau khổ và lực bất tòng tâm. Giờ không biết phải tiếp tục kêu ai”, bà Loan nói tại đại hội.

Theo bà Loan, dự án đã được chấp thuận đầu tư, công ty đã có nhiều văn bản gửi lên Sở Tài nguyên Môi trường xin giao đất để thực hiện dự án, chấp thuận đầu tư hạ tầng. Qua nhiều lần thưa khẩn, tháng 2/2020 UBND TP.HCM mời công ty họp để tháo gỡ khó khăn vướng mắc ở dự án. Tuy nhiên sau khi giải quyết cho QCG lại xảy ra một vấn đề khiến bà Loan cũng không biết đi về đâu với dự án này.

Cụ thể, chấp thuận đầu tư của dự án theo Nghị định 71 năm đó không có chấp thuận đầu tư hạ tầng mà chỉ có chấp thuận đầu tư dự án, và TP cho rằng Sở Xây dựng trình như vậy là không đúng.

“Không đúng mà từ 2015 đến nay là 5 năm trời. Công ty làm mọi việc để có chấp thuận đầu tư. Thậm chí, đối tác đã đồng ý đưa cho 2.800 tỷ đồng bởi vì mình đã có chấp thuận đầu tư. Nhưng đến nay, Sở Tài nguyên Môi trường nói không giao đất được, với lý do là có đất kênh rạch nằm trong đó, phải chờ ý kiến Thủ tướng Chính phủ”, bà Loan thông tin.

Nói về vấn đề giải phóng mặt bằng dự án Bắc Phước Kiển, bà Loan cho biết, năm 2010 chấp thuận địa điểm, QCG chỉ đền bù 80%, còn 20% Nhà nước hỗ trợ và lập ra ban bồi thường, doanh nghiệp góp tiền vào để làm. Ban bồi thường sẽ định ra giá thị trường để làm. Từ 2015 đến nay, không có một ban ngành nào hỗ trợ.

Trong khi đó, đất nông nghiệp mà người dân đòi 20-22 triệu/m2, còn đất ở (nhà nước cấp trên đường đi từ rất lâu, trong khi đất ở đúng nghĩa phải có lối vào, phải được cấp quyền sử dụng đất, phải xin được giấy phép xây dựng để xây nhà) đòi 50 triệu đồng/m2.

“Giờ đền bù xong dự án phải cần 2.000-2.500 tỷ đồng. Đất Nhà Bè có đặc điểm là có kênh rạch, mà có kênh rạch sao mà gỡ được. Giờ có hướng nào chỉ cho mình xin huỷ cái chấp thuận đầu tư đó đi, tìm cách gỡ tiếp, chứ đến 1/8 thì xem như QCG không có năng lực thực hiện”, bà Loan nói.

Cổ đông cũng thắc mắc việc công ty đặt kế hoạch doanh thu giảm so với 2019 trong khi năm nay có nhiều dự án hạch toán.

Bà Loan cho biết, những năm trước, công ty đã đề ra kế hoạch kinh doanh cao nhưng không hoàn thành được. Năm nay, công ty lên kế hoạch doanh thu 900 tỷ đồng là mức tương đối an toàn để có thể hoàn thành hoặc vượt kế hoạch.

Cổ đông cũng đề nghị thông tin về dự án 6B Bình Chánh mà cổ đông này mua nhưng chưa được bàn giao đất. Bà Loan cho biết, năm nào bà cũng nhận được câu hỏi về dự án này.

“Tôi xin trả lời rằng, dự án 6B mà công ty bán rơi vào 6 -7 triệu đồng/m2 là đất đã đền bù xong. Thời điểm trước 2010, mức thuế đóng sử dụng đất rơi vào khoảng 300 ngàn đồng/m2, nhưng bây giờ đóng hơn mười mấy triệu đồng/m2. Công ty không thể nào đóng để giao đất cho cổ đông và hiện tại đất khu 6B đã được xem là đất cây xanh nên công ty đã đề ra chính sách là đổi đất sang phường 7, quận 8”, Chủ tịch QCG trả lời.

Theo bà Loan, dù giá đất của phường 7, quận 8 đã lên đến 32 triệu đồng/m2 nhưng hiện tại công ty cũng không dám bán để có thể đổi nhà cho những người đã mua đất tại 6B. Hiện số lượng người dân đồng ý đổi đất đã lên đến hơn 65/72 nền.

Giá cổ phiếu QCG ngày 01/07/2020


Nguồn BizLive

    

0 comments:

Đăng nhận xét