31 thg 7, 2020

Cử tri phản ánh mùi hôi, Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM nói: “Mùi là do cảm nhận của mỗi người”

Sáng 30/7, Hội đồng Nhân dân TPHCM tổ chức giám sát Sở Giao thông Vận tải (GT-VT) và Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) trong thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách hành chính và Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM.
Đại biểu Cao Thanh Bình chất vấn về việc văn bản của TN&MT TPHCM thể hiện "môi trường ổn định" trong khi thực tế khảo sát, ông thấy một số nơi rất hôi.

Tại buổi giám sát, chất vấn về vấn đề ô nhiễm môi trường, đại biểu Cao Thanh Bình cho biết, cử tri nhiều nơi phản ánh môi trường bị ô nhiễm, nhưng khi đề nghị Sở TN&MT giải đáp thì đều nhận được văn bản thể hiện môi trường ổn định.

“Văn bản nêu môi trường ổn định nhưng thực thế đi khảo sát thì thấy những nơi đó rất hôi” - ông Bình nói.

Giải trình về việc này, bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ - Phó giám đốc Sở TN&MT TPHCM cho biết, mùi hôi là vấn đề mà sở nhận được nhiều phản ánh, đặc biệt ở khu Nam của thành phố vào mùa mưa - từ tháng 5 đến tháng 10. Khu vực này có Khu liên hiệp xử lý chất thải Đa Phước, việc xử lý chất thải hữu cơ của đơn vị làm phát sinh mùi hôi từ đây và lan tỏa theo hướng gió Tây Nam, thổi thốc vào các khu dân cư.

Do đó, ngay từ đầu mùa mưa, Sở TN&MT TPHCM đã lập đường dây nóng để tiếp nhận thông tin phản ánh cũng như đề nghị các đơn vị đưa ra giải pháp làm giảm phát sinh mùi trong khâu xử lý chất thải hữu cơ của đơn vị này. 

Dù vậy, bà Mỹ khẳng định: "Hiện không có quy chuẩn nào để quan trắc về mùi nên chỉ có thể đo đạc các chỉ số liên quan và các chỉ số này thường không vượt chuẩn. Mùi là do cảm nhận của mỗi người”.

Phó chủ tịch Hội đồng Nhân dân TPHCM Phan Thị Thắng đề nghị Sở TN&MT TPHCM thẳng thắn trong vấn đề về chỉ số hài lòng của người dân.

Liên quan đến cải cách hành chính đối với Sở TN&MT TPHCM, Hội đồng Nhân dân TPHCM cũng đặt vấn đề: theo báo cáo của Sở này thì thấy tỷ lệ đánh giá sự hài lòng của người dân rất cao, nhất là ở văn phòng đăng ký đất đai 24 quận huyện, nhưng khi đại biểu tiếp xúc với cử tri thì được cử tri phản ánh hồ sơ luôn được giải quyết chậm trễ, phải tới lui mấy bận rất phiền hà.

“Cá biệt, Văn phòng đăng ký đất đai quận 11 đạt 100% còn lại các quận huyện gần như đều đạt 98-99%” - các đại biểu Hội đồng Nhân dân TPHCM nêu, và đề nghị Sở này phải xem lại các chỉ số liên quan đến tỷ lệ hài lòng sao cho thực chất hơn.

Bà Phan Thị Thắng - Phó chủ tịch Hội đồng Nhân dân TPHCM chia sẻ những áp lực của Sở này. Tuy nhiên, bà Thắng nói: “Chúng ta phải thẳng thắn với nhau là người dân chưa hài lòng”. Theo bà Thắng, chỉ khi có sự thẳng thắn như thế này thì mới tìm được các giải pháp để nâng cao chất lượng phục vụ trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.


Nguồn Tuyết Dân - PNO

0 comments:

Đăng nhận xét