15 thg 7, 2020

Bà Clinton: Ông Trump có thể từ chối rời Nhà Trắng khi thất cử và nước Mỹ nên chuẩn bị cho điều đó

Cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, người từng bị ông Trump đánh bại trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016, cho rằng vị tổng thống thứ 45 của nước Mỹ có thể sẽ từ chối rời Nhà Trắng nếu thất cử trong cuộc đua tháng 11 tới.

Theo bà Clinton, nước Mỹ cần phải "sẵn sàng" cho khả năng ông Donald Trump từ chối rời Nhà Trắng nếu thua trong cuộc đua sắp tới. Ngoài ra, bà Clinton cũng nhắc đến các nguy cơ khác, bao gồm khả năng nước ngoài can thiệp vào kết quả cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 11 tới.

Trả lời câu hỏi của biên tập viên liên quan đến khả năng ông Trump sẽ tuyên bố bầu cử là bất hợp pháp và đổ lỗi cho việc bỏ phiếu qua thư trong trường hợp thất cử, bà Clinton nói rằng không thể biết ông Trump sẽ ra đi trong im lặng hay không khi bị thua trong cuộc đua sắp tới. "Chúng ta phải sẵn sàng cho điều đó", bà Clinton nói về khả năng ông Trump sẽ tạo ra những ồn ào trong trường hợp bị cựu Phó Tổng thống Joe Biden đánh bại.

Theo bà Clinton, ông Trump từng nhiều lần cảnh báo về nguy cơ gian lận thông qua hình thức bỏ phiếu qua thư điện tử. Tuy nhiên, người phụ nữ từng "2 lần vấp ngã" trước cửa Nhà Trắng nói rằng nó không chính xác. Bà Clinton từng là đối thủ của ông Barack Obama trong cuộc đua giành vé của đảng Dân chủ năm 2008 và là đối thủ của ông Trump trong cuộc bầu cử năm 2016.

Đại dịch Covid-19 bùng phát khiến người Mỹ tính đến việc bỏ phiếu qua thư điện tử để giảm số lượng người xếp hàng tại các điểm bỏ phiếu. Tuy nhiên, ông Trump đang chống lại phương pháp này một cách mạnh mẽ. Khi chiến thắng năm 2016 nhờ phiếu Đại cử tri nhưng không giành được đa số phiếu phổ thông, ông Trump nói rằng hàng triệu người ở California đã bỏ phiếu bất hợp pháp.

Ông Trump muốn cử tri Mỹ đi bỏ phiếu trực tiếp, điều ngược lại với những hướng dẫn giãn cách xã hội mà Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) ban hành. Cụ thể, CDC khuyến nghị người dân Mỹ duy trì khoảng cách và tránh tập trung hơn 10 người tại cùng một địa điểm.

Bà Clinton lại bày tỏ sự ủng hộ với việc bỏ phiếu qua thư để đảm bảo an toàn cho người Mỹ. Thêm vào đó, cựu Ngoại trưởng Mỹ còn nói rằng ông Trump và người Cộng hòa sẽ cố gắng giành chiến thắng bằng cách hạn chế người dân không ủng hộ ông Trump đi bầu. Đó là những người Mỹ gốc Phi hoặc những người gốc Tây Ban Nha… trẻ tuổi.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ cũng bày tỏ rằng càng có nhiều người tham gia bỏ phiếu thì kết quả bầu cử sẽ càng chính xác và khách quan. "Hãy nhìn xem, tôi muốn một cuộc bầu cử công bằng. Nếu mọi người, vì một lý do nào đó, mà bỏ phiếu cho Donald Trump thì Ok, chúng tôi chấp nhận điều đó dù chẳng vui vẻ gì", bà Clinton nhấn mạnh.

Tuyên bố của bà Clinton xuất hiện ngay sau khi cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama tham gia vào một cuộc tranh luận về bỏ phiếu qua thư điện tử hôm 13/7.

"Bỏ phiếu qua thư điện tử không phải vấn đề đảng phái, đặc biệt là trong đại dịch. Mọi người nên có thể bày tỏ quan điểm của mình mà không cần phải ra các điểm bầu cử và tiếng nói của họ nên được lắng nghe", ông Obama nhấn mạnh.

Ông Obama cũng cho rằng khả năng gian lận với việc bỏ phiếu qua thư điện tử là rất nhỏ và chẳng có ý nghĩa gì tới kết quả cuối cùng.

Trong bối cảnh đại dịch, người Dân chủ đang nỗ lực để người Mỹ có thể bỏ phiếu qua thư điện tử càng nhiều càng tốt.

Nguồn Daily Mail

0 comments:

Đăng nhận xét