13 thg 6, 2020

Twitter xóa hơn 170.000 tài khoản lan tin ca ngợi Trung Quốc

Twitter cho biết đã xóa hơn 170.000 tài khoản đã lan truyền các thông tin có lợi cho Trung Quốc, gồm vấn đề đại dịch COVID-19.
Dù Twitter bị chặn ở Trung Quốc, nhiều người dân nước này vẫn có thể truy cập Twitter bằng nhiều cách khác nhau - Ảnh: AFP

Theo Hãng tin Reuters, Twitter ngày 11-6 cho biết họ đã xóa sổ một mạng lưới gồm 23.750 "tài khoản nòng cốt" chuyên hoạt động tích cực và một "bộ máy khuếch đại" gồm khoảng 150.000 tài khoản vốn được sử dụng để hỗ trợ các tài khoản nòng cốt, chẳng hạn chia sẻ nội dung của các tài khoản nòng cốt.

Số 23.750 tài khoản nòng cốt trên đã đăng 348.608 lần. Twitter nói rằng những tài khoản này đã "lan truyền những câu chuyện địa chính trị có lợi cho Trung Quốc" và bị xóa vì vi phạm chính sách của Twitter.

Theo các chuyên gia làm việc với Twitter, những tài khoản trên đã đăng nhiều thông tin sai lệch về nhiều vấn đề như biểu tình Hong Kong và đại dịch COVID-19.

Động thái của Twitter là một trong những nỗ lực mới nhất tại Thung lũng Silicon để ngăn cản các chính phủ sử dụng các nền tảng mạng xã hội nhằm lan truyền những câu chuyện theo hướng có lợi cho họ, theo Đài CNN.

Bà Renee Diresta đến từ Đài quan sát Internet Stanford (SIO) cho biết nhiều trong số những tài khoản trên đăng tải thông tin về COVID-19 chỉ mới được lập ra vào cuối tháng 1-2020.

SIO phân tích rằng những bài đăng về COVID-19 của các tài khoản trên "ca ngợi cách phản ứng với COVID-19 của Trung Quốc, trong khi đó các bài đăng cũng dùng câu chuyện đại dịch để chống lại Mỹ".

Theo báo Guardian, các nhà nghiên cứu đã phân tích 348.608 tweet (dòng trạng thái) trong giai đoạn giữa tháng 1-2018 và tháng 4-2020. Họ nhận thấy hầu hết các tweet được đăng trong giờ làm việc ở Bắc Kinh từ thứ hai tới thứ sáu, rồi giảm đi vào cuối tuần.

Các tweet này thường chứa hình ảnh có lồng chữ Trung Quốc. Các nhà nghiên cứu phát hiện những tweet như thế này nhắm vào cộng đồng người nói tiếng Hoa bên ngoài Trung Quốc, nhằm tác động lên nhận thức của họ về nhiều vấn đề quan trọng như biểu tình Hong Kong, COVID-19, Đài Loan...

Tháng 8-2019, Twitter đã xóa khoảng 1.000 tài khoản được cho là hoạt động tại Trung Quốc đại lục vì "cố tình và rõ ràng nỗ lực gieo mối bất hòa chính trị ở Hong Kong".

Cũng trong ngày 11-6, Twitter cho biết họ đã đóng hàng ngàn tài khoản liên quan Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, với những bài đăng chủ yếu hướng tới người dùng trong nước.

Bắc Kinh: Twitter nên xóa tài khoản bôi nhọ Trung Quốc
Sau thông tin Twitter xóa hơn 170.000 tài khoản ca ngợi Trung Quốc, ngày 12-6 Trung Quốc lên tiếng nói rằng Twitter cũng nên đóng những tài khoản nào bôi nhọ Trung Quốc nếu mạng xã hội này muốn chống lại các thông tin sai lệch. Trung Quốc nói rằng nước này mới là nạn nhân lớn nhất của các thông tin như vậy, theo Hãng tin Reuters.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói với báo giới rằng hiện nay nhiều nền tảng chứa nhiều thông tin sai về Trung Quốc, và do đó cần tiếng nói từ phía Trung Quốc.

Nguồn TTO

0 comments:

Đăng nhận xét