19 thg 6, 2020

Quỹ của ông trùm Ray Dalio cảnh báo nhà đầu tư sắp đối mặt với "thập kỷ mất mát"

Lợi nhuận thặng dư dồi dào của các doanh nghiệp Mỹ chính là thứ đã giúp cổ phiếu mang lại mức lợi suất vượt trội so với tiền mặt. Tuy nhiên điều này có thể đảo ngược.

Đà tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ mà các doanh nghiệp Mỹ có được trong nhiều năm gần đây bị đảo ngược sẽ dẫn đến "thập kỷ mất mát" cho các nhà đầu tư chứng khoán. Đó là lời cảnh báo vừa được quỹ Bridgewater Associates của ông trùm quỹ đầu cơ Ray Dalio đưa ra.

Trong báo cáo công bố ngày 16/6, các chuyên gia phân tích của Bridgewater nhận định lợi nhuận thặng dư dồi dào của các doanh nghiệp Mỹ chính là thứ đã giúp cổ phiếu mang lại mức lợi suất vượt trội so với tiền mặt. Tuy nhiên điều này có thể đảo ngược vì tính chu kỳ.

"Toàn cầu hóa – có lẽ là lực đẩy lớn nhất giúp lợi nhuận của các doanh nghiệp ở các nước phát triển tăng trưởng tốt trong mấy chục năm gần đây – đã đạt đỉnh. Giờ đây, xung đột Mỹ - Trung và đại dịch toàn cầu càng bồi đắp thêm làn sóng các tập đoàn đa quốc gia định vị lại cơ sở sản xuất và thiết kế lại chuỗi cung ứng với mục tiêu hàng đầu là sự ổn định thay vì chỉ tối ưu hóa chi phí như trước".

Đó là yếu tố tác động trong dài hạn. Còn trong ngắn hạn, đại dịch khiến nhu cầu sụp đổ và ắt hẳn dẫn đến lợi nhuận của các doanh nghiệp nhanh chóng suy giảm. Hai nhà sản xuất chip Intel và TSMC được lấy ra làm ví dụ để minh họa cho làn sóng các công ty thông báo dự định xây dựng cơ sở sản xuất ở Mỹ dù sẽ phải chứng kiến chi phí tăng mạnh.

"Kể cả nếu như cuối cùng thì lợi nhuận sẽ hồi phục, vẫn có một số công ty không sống sót nổi qua thời kỳ khó khăn này hoặc cổ phiếu giảm giá thảm hại. Những công ty còn lại thì có lợi nhuận giảm mạnh và thiếu thốn tiền mặt, và họ bước ra khỏi thời kỳ này với gánh nặng nợ trên vai", các chuyên gia cảnh báo.

Bridgewater đã đem về mức lợi nhuận 58,5 tỷ USD cho các khách hàng của quỹ kể từ khi ra đời năm 1975 – nhiều hơn bất kỳ quỹ đầu cơ nào khác theo ước tính của LCH Investments. Tuy nhiên, trong giai đoạn tháng 3 và tháng 4 lượng tài sản mà quỹ quản lý đã sụt giảm 15% (từ 163 tỷ USD xuống còn 138 tỷ USD) do những chiến lược đầu tư chủ chốt đều bị thua lỗ nặng.

Nguồn Tri Thức Trẻ

0 comments:

Đăng nhận xét