9 thg 5, 2020

Dịch COVID-19 sáng 9-5: Thế giới có hơn 270.000 người chết, Việt Nam 0 ca mới

Trong khi toàn cầu có hơn 270.000 người chết vì COVID-19, nhiều nền kinh tế đang chật vật gượng dậy sau đại dịch với tỉ lệ thất nghiệp tăng ở mức chưa từng có. Việt Nam 23 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.


Theo cập nhật của trang worldometers.info, tính tới 6h hôm nay 9-5 giờ Việt Nam, toàn cầu có hơn 4 triệu người nhiễm virus corona chủng mới, hơn 275.000 ca tử vong và 1,3 triệu ca hồi phục.

Mỹ vẫn đang là nước có số người chết cao nhất với hơn 78.000 trường hợp. Anh đứng thứ 2 với hơn 31.000 người, kế đó là Ý, Tây Ban Nha và Pháp.

Việt Nam 0 ca mới, thêm 23 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng

Theo Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19, trong 12 giờ qua Việt Nam không có ca nhiễm mới. Tổng số ca nhiễm cả nước vẫn là 288, trong đó 148 ca nhiễm nhập cảnh.

Tính đến 6h ngày 9-5, đã 23 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Trong ngày 8-5, Việt Nam có thêm 8 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh và ra viện. Tổng số ca khỏi bệnh hiện là 241, chiếm 84% tổng số bệnh nhân.

Thái Lan thận trọng với nguy cơ làn sóng COVID-19 thứ hai
Thái Lan ngày 9-5 ghi nhận thêm 4 ca nhiễm và 1 ca tử vong trong bối cảnh ủy ban tư vấn đại dịch của chính phủ cảnh báo về nguy cơ tăng các ca nhiễm trở lại nếu các biện pháp phong tỏa được nới lỏng thêm theo dự kiến vào ngày 18-5.

"Chính phủ, doanh nghiệp và công dân phải chuẩn bị cho khả năng các cường hợp tăng trở lại sau khi nới lỏng các biện pháp phong tỏa, đặc biệt là nguy cơ quá tải hệ thống y tế", bác sĩ Charas Suwanwela, chủ tịch ủy ban đặc biệt trên, cho biết.

Ông Charas cũng nhấn mạnh rằng ủy ban lo ngại trước thông tin về làn sóng dịch bệnh thứ hai tại các nước vừa nới lỏng các biện pháp phong tỏa, theo báo Bangkok Post. Ủy ban cũng ước tính rằng Thái Lan sẽ phải mất 1-1,5 năm để hồi phục kinh tế lẫn xã hội sau những tác động của dịch COVID-19.

Cho đến nay, Thái Lan đã ghi nhận tổng cộng 3.004 ca COVID-19, với 56 trường hợp tử vong và 2.787 ca hồi phục. Bệnh nhân mới nhất qua đời vì COVID-19 là một người đàn ông 68 tuổi ở Bangkok. Hai trong số 4 ca nhiễm mới là người tại tỉnh Yala, có tỉ lệ lây nhiễm cao.


Trung Quốc chỉ ghi nhận 1 ca nhiễm mới
Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc cho hay tính tới cuối ngày 8-5, Trung Quốc chỉ ghi nhận thêm 1 ca nhiễm mới. Ca nhiễm này là "nhập khẩu". Hiện Trung Quốc ghi nhận tổng cộng 82.887 ca nhiễm. Số ca tử vong vẫn giữ nguyên 4.633.

Trung Quốc sẵn sàng giúp đỡ Triều Tiên trong cuộc chiến chống COVID-19

Truyền hình nhà nước Trung Quốc ngày 9-5, trích dẫn lá thư của chủ tịch Tập Cận Bình gửi cho lãnh đạo Triều Tiên, cho biết Bắc Kinh sẵn sàng giúp đỡ Bình Nhưỡng trong khả năng của mình trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19.

Ông Tập nói rằng ông rất quan tâm đến tình hình tại Triều Tiên và sức khỏe của người dân nước này, theo Reuters. Ông Tập cũng cho biết ông đã rất mừng vì những nỗ lực để kiểm soát dịch bệnh của Triều Tiên đã đạt kết quả tích cực.

11 mật vụ Mỹ đang mắc COVID-19
Trang Yahoo News vừa công bố tài liệu của Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) mà họ tiếp cận được, trong đó cho biết có 11 mật vụ Mỹ đang nhiễm virus corona chủng mới.

Trong khi đó, có 23 nhân viên đã hồi phục và khoảng 60 người khác phải tự cách ly tính đến ngày 7-5. Không rõ liệu các mật vụ bị mắc COVID-19 có tiếp xúc với Tổng thống Mỹ Donald Trump hay Phó tổng thống Mỹ Mike Pence hay không.

Đài CNN cũng cho biết một trợ lý riêng của cô Ivanka Trump, con gái và cố vấn của Tổng thống Trump, đã được xác nhận dương tính với virus corona chủng mới. Tuy vậy, người này đã không tiếp xúc trực tiếp với cô Ivanka trong nhiều tuần nay vì đã làm việc từ xa gần 2 tháng qua, và được xét nghiệm do cẩn thận dù không có triệu chứng gì. 

Cô Ivanka Trump và chồng Jared Kushner sau đó đã được xét nghiệm và có kết quả âm tính hôm thứ sáu, một nguồn thân cận nói với CNN.

Trước đó, Nhà Trắng đã ghi nhận một nhân viên tạp vụ riêng của ông Donald Trump và thư ký báo chí của phó tổng thống Mike Pence, có kết quả xét nghiệm dương tính.

Một người dân đi bộ qua tiệm hớt tóc đang đóng cửa vì dịch COVID-19 tại Washington, My ngày 8-5-2020 - Ảnh: REUTERS

Tỉ lệ thất nghiệp ở Mỹ tăng lên 14,7%, Canada 13%
Báo cáo của Bộ Lao động Mỹ vừa công bố cho biết các lệnh giãn cách, phong tỏa phòng dịch COVID-19 đã xóa sổ 20,5 triệu việc làm ở Mỹ trong tháng 4.

Điều này cũng có nghĩa đại dịch đã làm biến mất gần như toàn bộ số việc làm đã được tạo ra trong thập kỷ trước và đẩy tỉ lệ thất nghiệp của Mỹ từ 4,4% trong tháng 3 lên 14,7% trong tháng 4.

Tại Canada, nước láng giềng của Mỹ, cũng có khoảng 3 triệu người mất việc trong 2 tháng qua, nâng tỉ lệ thất nghiệp của nước này lên 13%.

Nơi nới lỏng, nơi siết lại
Trong ngày 8-5 đã ghi nhận tín hiệu nới lỏng các biện pháp phòng dịch bệnh ở một số nơi. Tại Hong Kong, các phòng tập gym, quán bar, tiệm làm đẹp và rạp phim đã được mở lại.

Tại Iran, lần đầu tiên trong hơn hai tháng, các buổi lễ cầu nguyện ngày 8-5 đã được tổ chức tại nhiều tỉnh nhưng chưa được tại thủ đô Tehran.

Chính quyền Mỹ thông báo Ngoại trưởng Mike Pompeo sẽ thăm Israel. Như vậy, ông Pompeo trở thành một trong những chính khách cao cấp đầu tiên nối lại hoạt động công du quốc tế sau dịch.

Dù vậy, tại Đức, chỉ vài ngày sau khi công bố kế hoạch mở cửa dần nền kinh tế, chính quyền một số địa phương cho biết sẽ áp đặt lại những biện pháp phong tỏa sau khi xuất hiện ổ dịch mới.

Chính phủ Anh cảnh báo sẽ không có những thay đổi đáng kể nào trong lệnh phong tỏa toàn quốc trong tuần tới, khi số người chết vì COVID-19 của nước này đã vượt qua 31.000.


Các chuyên gia y khoa làm việc tại phòng bệnh nhiễm thuộc Viện phẫu thuật Vishnevsky, nơi điều trị người bệnh COVID-19 tại Matxcơva, Nga ngày 8-5-2020 - Ảnh: REUTERS

Bé trai 5 tuổi ở New York chết vì bệnh hiếm gặp liên quan COVID-19
Thống đốc bang New York, ông Andrew Cuomo, ngày 8-5 thông báo về trường hợp một bé trai 5 tuổi ở New York đã chết vì chứng bệnh viêm hiếm gặp được cho là do COVID-19 gây ra.

Đã có 73 ca bệnh nhi được ghi nhận tại bang New York cho thấy bị bệnh nặng với các triệu chứng tương tự như bệnh Kawasaki và hội chứng sốc độc tố.

Bệnh Kawasaki là bệnh viêm mạch máu hệ thống cấp tính thường gặp ở trẻ nhỏ dưới 5 tuổi. Tổn thương chủ yếu trên các mạch máu có kích thước trung bình và nhỏ, mà quan trọng nhất là hệ mạch vành.

Tên bệnh được đặt theo tên bác sĩ Nhật Bản Kawasaki Tomisaku, người có công phát hiện bệnh này lần đầu vào năm 1961.

Cũng theo ông Cuomo, cơ quan y tế bang New York đang điều tra về căn bệnh này và khuyến cáo các phụ huynh cần phải đưa trẻ tới viện ngay nếu con họ bị sốt kéo dài hơn 5 ngày.

Các triệu chứng khác kèm theo gồm tiêu chảy hay nôn ói, khó thở, màu da nhạt hơn, đau ngực và lờ đờ, không tỉnh táo.

Cơ quan dịch vụ y tế quốc gia Anh là nơi đầu tiên tháng trước phát cảnh báo về căn bệnh hiếm gặp này ở trẻ em. Sau đó Pháp, Ý và Tây Ban Nha cũng thông báo ghi nhận nhiều ca bệnh tương tự.

Mặc dù mối liên hệ giữa bệnh này và virus corona chủng mới chưa được chính thức xác định, song các nhà khoa học tin rằng nó có thể có liên quan.

Ngày thứ 6 liên tiếp Nga tăng hơn 10.000 ca bệnh trong 24 giờ
Nga đang nổi lên như một điểm nóng mới của đại dịch, khi ngày 8-5 nước này ghi nhận hơn 10.000 ca bệnh COVID-19 mới. Đây cũng là ngày thứ 6 số ca bệnh tăng thêm theo ngày ở Nga ở mức hơn 10.000 ca.

Theo AFP, thống kê của Chính phủ Nga cho biết nước này tăng thêm 10.669 ca bệnh trong 24 giờ, nâng tổng số ca bệnh đã xác định của Nga lên 187.859 ca. Cũng đã có thêm 98 người chết, nâng tổng số ca tử vong lên 1.723.

Mặc dù một số quan chức Nga đang xem xét việc nới lỏng các biện pháp phòng dịch hiện nay, song WHO cảnh báo Nga đang trải qua tình huống "dịch bệnh bị trì hoãn".

Brazil ghi nhận mức kỷ lục 751 người chết một ngày 
Quốc gia bị ảnh hưởng dịch COVID-19 nặng nề nhất tại châu Mỹ Latin ngày 8-5 thông báo đã ghi nhận số người chết theo ngày tăng lên mức kỷ lục với 751 người. Theo đó, tổng số người chết vì corona tại Brazil đã lên gần 10.000 người. 

Với 10.222 ca mới tăng thêm trong 24 giờ qua, Brazil hiện có tổng cộng hơn 145.000 ca bệnh COVID-19. Ngay cả thế, các chuyên gia vẫn cho rằng những số liệu này chưa phản ánh đúng thực trạng dịch bệnh ở Brazil.




Nguồn TTO

0 comments:

Đăng nhận xét