26 thg 5, 2020

8 QUY TẮC BẮT BUỘC TRÊN BÀN ĂN CỦA NGƯỜI CHÂU ÂU

Ở mỗi quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau sẽ có những quy tắc, quy chuẩn văn hóa khác nhau, trong đó có quy tắc trên bàn ăn/bàn tiệc. Vậy bạn có biết những quy tắc trên bàn ăn của người châu Âu? Làm gì để phục vụ thực khách người Âu được tốt hơn? Hãy đọc và tìm hiểu thông qua bài viết này của chúng tôi.

1. Chỗ ngồi
Hãy ngồi đúng vị trí mà chủ tiệc đã sắp đặt trước, đừng cố chen vào chiếc bàn đã đủ người chỉ vì nơi đó có người bạn quen.

2. Tư thế ngồi
Ngồi thẳng, 2 chân vuông góc với sàn, không bắt chéo, gác chân lên ghế hay rung đùi,…Để dễ hình dung, bạn cứ thử tưởng tượng mình đang ngồi trên ghế trong khi có một con mèo đang ngồi trong lòng bạn và một con chuột ở phía sau lưng. Tuyệt đối không được chồm tới khi ăn, cũng không với tay kéo các đĩa thức ăn lại gần mình.​

3. Khăn ăn
Trải trên đùi chứ không phải đeo trên cổ áo. Dùng khăn chấm lên vị trí bẩn, không dùng lau như lau mặt. Trường hợp ra khỏi bàn nhưng vẫn còn dùng bữa, hãy để khăn ăn lên ghế; hoặc đặt gọn khăn ăn phía bên trái đĩa nếu muốn thông báo rằng đã dùng xong.​

4. Dao, nĩa
Tuân theo quy tắc “từ ngoài vào trong – từ xa đến gần” và “trái nĩa phải dao”, tức là nĩa đặt bên tay trái và dao bên tay phải của khách, trường hợp bữa ăn có sử dụng muỗng thì muỗng được đặt ngoài cùng và cạnh dao. Lưu ý đặt dao, nĩa xuống đĩa, không đặt xuống bàn khi chưa ăn xong. Trường hợp ăn xong, hãy đặt chúng song song bên phải của đĩa ăn, nĩa đặt hơi chếch cao hơn dao một tí. Một số nơi khác lại đặt dao, nĩa vào giữa đĩa ăn theo chiều dọc, nĩa đặt úp xuống và lưỡi dao đặt quay về phía nĩa.

5. Ly và rượu
Mỗi loại rượu vang sẽ dùng một loại ly khác nhau: Vang đỏ thường dùng ly có bầu lớn; vang trắng dùng ly nhỏ hơn vang đỏ; champange hoặc rượu ngọt khi tráng miệng dùng ly cao, nhỏ như ống sáo;…Uống từng ngụm nhỏ, không uống ngụm lớn và nuốt ừng ực. Tuyệt đối không uống nhầm ly của người bên cạnh; ly rượu và nước của bạn ở bên tay phải.

Khi cụng ly, hãy để chủ tiệc nâng ly trước.
Không pha thêm bất cứ thứ nước nào vào ly rượu Vodka kể cả đá lạnh.

6. Cách ăn
Chỉ bắt đầu ăn khi chủ tiệc cho phép, chủ tiệc ăn miếng đầu tiên hoặc sau khi hoàn thành nghi thức khai mạc buổi tiệc; ngoại trừ bạn là khách quý và được chủ tiệc mời dùng trước.

Có thể dùng tay lấy xương ra khỏi miệng với các món ăn có xương.
Không dùng miệng thổi nguội món ăn khi còn nóng, hãy để chúng nguội dần một cách tự nhiên.
Nếm thử thức ăn trước rồi mới quyết định cho thêm muối/tiêu.
Khi có người xin chuyển hũ đựng muối/tiêu, hãy chuyển cùng lúc cả 2 lọ, chúng luôn đi kèm cùng nhau.

Cũng tương tự như ly uống rươu, tuyệt đối không “ăn nhầm” bánh/bánh mì của người bên cạnh; đĩa bánh của bạn luôn nằm bên tay trái bạn.

Đừng cố ăn sạch thức ăn trên mâm, hãy để lại một chút cho dù đó là một khối vụn.

Nếu lá trong món salad quá dài, đừng cắt nhỏ ra, hãy dùng nĩa nhẹ nhàng cuốn vòng nó lại và ăn.

Khi ăn soup, dùng muỗng lấy soup từ giữa dần ra cạnh bát rồi đưa muỗng lên miệng, ăn từ cạnh muỗng, đừng húp soàn soạt. Bên cạnh đó, hãy nhớ đừng lấy bánh mì chấm soup để ăn; hãy xé bánh mì thành từng miếng một rồi ăn chứ đừng cắn ăn trức tiếp.

Không dùng tăm xỉa răng trong bàn ăn, nếu bắt buộc dùng, hãy dùng tay che miệng lại. Tuy nhiên, cách lịch sự nhất là hãy vào restroom để làm việc này.

7. Nói chuyện
Tuyệt đối không bàn luận những vấn đề dễ gây tranh cãi (chính trị, tôn giáo,…). Tránh hỏi những vấn đề riêng tư khi tiếp xúc lần đầu với người lạ.

Tuyệt đối không được nói chuyện trong khi miệng đang ngậm đầy thức ăn.

Nói chuyện lịch sự, nhã nhặn, chỉ đủ to để những người trong bàn nghe. Không cười lớn, cười khiếm nhã. Giao tiếp lịch sự với những người trong bàn ăn, người phục vụ.

8. Những điều không nên
Những vật dụng không liên quan như điện thoại, chìa khóa xe, ví tiền,…đều không nên để trên bàn ăn. Nên cất gọn vào trong túi quần hoặc đặt xuống ghế trống bên cạnh.

Không nghịch hay gõ lanh canh những dụng cụ sử dụng để ăn, đặc biệt là dao, nĩa, muỗng

Không chống khuỷu tay lên bàn, không bắt chéo chân hay rung đùi.

Khi đánh rơi dao, muỗng, nĩa: không tự mình cuối xuống nhặt lên mà nên nhờ người phục vụ thay bộ mới.

Không để xảy ra tranh cãi trong bàn tiệc. Khi không hài lòng về ai đó hay vấn đề gì, hãy đi chỗ khác.
Không hút thuốc, selfie, ợ hơi, xì mũi, xỉa răng hay cởi giày,… nơi bàn ăn.
Không nên vừa cầm muỗng, vừa uống rượu.
Không dùng miệng thổi thức ăn nóng, hãy để chúng tự nguội. Không húp thành tiếng, không tạo ra tiếng động khi ăn, không vét sạch thức ăn.
Không liếm ngón tay hoặc dao, muỗng, nĩa. Không vung vẩy dụng cụ ăn hoặc dùng nó để chỉ trỏ.

Nếu cần ra ngoài, hãy lịch sự thông báo, không nên nói cần đi vệ sinh.

Luôn nhai và nuốt hết thức ăn trong miệng trước khi muốn lấy thêm thức ăn hoặc thức uống

Không nên di chuyển đĩa của mình khi đang được tiếp thực. Luôn nói “cảm ơn”, không nói “cảm ơn rất nhiều” mỗi khi được tiếp thực.

Nguồn Sưu tầm

0 comments:

Đăng nhận xét