5 thg 4, 2020

Trung Quốc xây tường kiên cố chắn dọc biên giới, xuất khẩu Việt càng khó

Xuất khẩu sang Trung Quốc càng khó bởi không những siết chặt kiểm dịch mà phía bạn còn xây dựng tường rào kiên cố chắn dọc biên giới...
Trung Quốc xây tường rào kiên cố chắn dọc biên giới, xuất khẩu Việt gặp khó.

Trước sự việc phía Trung Quốc siết chặt kiểm dịch biên giới, cấm lái xe một số tỉnh không được tham gia giao nhận hàng khiến việc xuất nhập khẩu (XNK) có thể bị ùn ứ kéo dài trong thời gian tới, Báo Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Công Trưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn xung quanh vấn đề này.

Ông Nguyễn Công Trưởng cho biết, hiện tại, Lạng Sơn đang căng mình chống dịch và tăng cường xúc tiến làm sao để lượng hàng hóa được XK đi nhiều nhất có thể bởi phía Trung Quốc kiểm soát rất chặt chẽ từ khi dịch Covid-19 tại Việt Nam có con số tăng lên hàng ngày.

"Lạng Sơn ý thức được nhiệm vụ trọng điểm XNK của cả nước cùng với những cửa khẩu như Lào Cai, Quảng Ninh..., sau khi các của khẩu tại biên giới với các nước Lào và Campuchia bị đóng cửa. Ngoài ra, để làm tốt nhiệm vụ này, tỉnh Lạng Sơn đã lập 7 chốt ngăn chặn để kiểm soát người từ các tỉnh khác sang Lạng Sơn nhằm tránh dịch bùng phát trên địa bàn tỉnh gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động XNK. Đồng thời lập các chốt dã chiến tại biên giới và tại các điểm XNK...", ông Trưởng nói.

Cũng theo ông Trưởng, để giảm tải ùn tắc kéo dài trong thời gian tới, hai bên biên giới Việt - Trung đã thống nhất phương án thành lập đội lái xe chuyên trách mỗi bên gồm 200 người thực hiện nhiệm vụ cấp bách hiện giờ. Đặc biệt, đội lái xe này chỉ chọn những người sinh sống tại tỉnh Lạng Sơn và Bằng Tường (Trung Quốc) thực hiện giao nhận hàng hóa.

Tuy nhiên, ông Trưởng cũng nhận định: Tình thế trước mắt hết sức khó khăn bởi không những siết chặt mà phía Trung Quốc còn cho xây dựng tường rào kiên cố chắn dọc biên giới không cho người, hàng hoá qua lại tại khu vực lối mở Co Sa thuộc cửa khẩu Chi Ma.

Vì vậy, để đảm bảo công tác giám sát, quản lý hàng hoá XK, tái xuất được chặt chẽ tránh việc các DN đưa hàng hoá lên nhưng không XK được gây ùn ứ hàng hoá tại cửa khẩu dẫn đến nguy cơ thẩm lậu hàng hoá tái xuất vào nội địa, tỉnh Lạng Sơn đã phải tạm dừng đăng ký tờ khai hải quan hàng hoá XK, tái xuất qua lối mở này và sẽ thực hiện trở lại khi phía Trung Quốc thống nhất mở tường rào cho hàng hoá XNK qua lại.

Nguồn Báo Giao Thông

0 comments:

Đăng nhận xét