6 thg 4, 2020

Tâm lý bi quan dần được gỡ bỏ, liệu VN-Index có tiếp tục diễn biến khởi sắc?

Mặc dù tâm lý bi quan của nhà đầu tư đang dần được gỡ bỏ nhưng thị trường vẫn cần kiểm định vùng kháng cự 710 - 725 điểm. Rung lắc có thể diễn ra mạnh ở vùng này.
Tâm lý bi quan dần được gỡ bỏ, liệu VN-Index có tiếp tục diễn biến khởi sắc?

Phiên cuối tuần, thị trường tiếp tục giao dịch hứng khởi. Các chỉ số tăng mạnh ngay từ đầu phiên và tiếp tục được đẩy lên cao sau đó, đóng cửa ở mức giá cao nhất trong phiên. VN-Index lấy lại được mốc 700 điểm khi đóng  cửa tại 701,8 điểm (tăng 21,57 điểm, tương đương 3,17%). HNX-Index có thêm 2,23 điểm (tương đương 2,34%), kết thúc ngày tại 97,84 điểm.

Thanh khoản duy trì ở mức trung bình trên cả hai sàn. Số cổ phiếu tăng điểm áp đảo hoàn toàn số cổ phiếu giảm điểm.

Đây là phiên tăng điểm trên diện rộng khi VN30-Index tăng 3,24%, VNMID-Index tăng 1,9% và VNSML-Index tăng 2,51%. Có thể thấy nhóm VN30 vẫn đang có sức hút lớn hơn với 29/30 cổ phiếu tăng điểm và chỉ 1 cổ phiếu tham chiếu là EIB. Không ít trong số đó tăng trần như BVH, CTD, SSI, MWG, STB, BID … Nhiều cổ phiếu tăng trên 5% như VHM, FPT, MSN, PNJ …

Giá dầu thô thế giới tăng vọt giúp các cổ phiếu Dầu khí tăng trần đồng loạt với PVD, PVS, PVB, PVC. GAS cũng có mức tăng đáng kể 5,5%.

Nhóm Bất động sản, Xây dựng cũng khởi sắc với hàng loạt cổ phiếu tăng trần như DXG, LDG, DRH, CCL, FLC, SCR, HAR, HBC, CTD …

Nhóm Chứng khoán, Ngân hàng, Bảo hiểm cũng kéo dài xu thế tích cực nhưng chỉ tập trung mạnh vào một số cổ phiếu như SSI, HCM, SHS, BVH, STB …

Ngoài ra, nhiều cổ phiếu đầu cơ thuộc nhiều ngành nghề khác nhau cũng bùng nổ giao dịch với nhiều cổ phiếu kết thúc phiên với dư mua giá trần rất lớn như ART, AMD, DST, MBG, HAI, ROS, ASM, FLC …

Khối ngoại gia tăng lực bán ròng, với giá trị 375 tỷ trên HoSE, tập trung vào VIC (-62,5 tỷ), SVI (-37,7 tỷ), VRE (-31 tỷ), CII (-29 tỷ), DBC (-22,3 tỷ) … Phía mua ròng rất hạn chế với cổ phiếu được mua ròng mạnh nhất là MSN (+11 tỷ).

Theo nhận định của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), tâm lý bi quan của nhà đầu tư đang dần được gỡ bỏ, thay vào đó là tâm lý lạc quan khi đa phần các cổ phiếu đã giảm quá sâu vào tạo ra sức hấp dẫn nhất định. Dòng tiền trên thị trường khá dồi dào và sẵn sàng mua giá cao nhất trong phiên.

Chuyên gia của VDSC cho rằng xu hướng tích cực khả năng cao sẽ còn kéo dài và cơ hội đầu tư vẫn đang rộng mở trong thời gian tới.

Trên quan điểm phân tích kỹ thuật, Công ty Chứng khoán (VCSC) dự báo trong phiên giao dịch tới, thị trường có thể duy trì quán tính tăng điểm trong phiên buổi sáng để các chỉ số kiểm định các khu vực kháng cự phía trên.

Đối với VN-Index, chỉ số này đang biến động theo kịch bản ngắn hạn khả quan khi hồi phục lên vùng 710-725 điểm.

VCSC dự báo khi chạm vùng cản này, sự rung lắc sẽ diễn ra mạnh hơn có thể khiến gia tốc hồi phục của thị trường chậm lại và những phiên điều chỉnh giảm sẽ xuất hiện.

"Đây sẽ là lúc thị trường sẽ kiểm định lại sự ổn định của lực cầu có đủ mạnh để hình thành một vùng đáy hay không. Chúng tôi vẫn duy trì dự báo VN-Index sẽ phải kiểm định lại vùng 690 điểm trong tháng 4 này. Vì thế, nhà đầu tư không nên mua đuổi theo giá ở thời điểm hiện tại", chuyên gia của VDSC thận trọng.

Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) thì cho rằng tuần mới, thị trường được kỳ vọng sẽ tiếp tục có diễn biến khởi sắc, tuy nhiên cũng cần lưu ý thị trường có thể xuất hiện các phiên biến động mạnh đan xen trong quá trình hướng đến vùng kháng cự trên, đặc biệt là trong những phiên đầu tuần.

"VN-Index dự báo sẽ thử thách vùng kháng cự 710-730 điểm. Đây là vùng kháng cự ngắn hạn của chỉ số. Do đó, nhiều khả năng thị trường sẽ gặp phải áp lực bán và quay đầu điều chỉnh tại vùng kháng cự này", chuyên gia của BVSC nêu quan điểm.

Điểm tiêu cực hiện tại, theo BVSC, vẫn là những diễn biến bất ngờ của dịch Covid-19 và hoạt động bán ròng trở lại của khối ngoại. Ngoài ra, rủi ro đối với diễn biến thị trường trong thời gian tới có thể sẽ còn đến từ các thông tin về kết quả kinh doanh quý I của các doanh nghiệp. Ảnh hưởng tiêu cực từ dịch Covid-19 có thể khiến cho lợi nhuận quý I của các doanh nghiệp niêm yết không đạt như kỳ vọng.

Nguồn VNF

0 comments:

Đăng nhận xét