5 thg 4, 2020

Phản ứng của cảnh sát Philippines khi Tổng thống cho phép bắn người vi phạm lệnh phong tỏa

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho phép cảnh sát và quân đội bắn bất kỳ người nào vi phạm lệnh phong tỏa và có hành vi đe dọa đến mạng sống của những người thi hành công vụ trong dịch Covid-19. Nhưng Cảnh sát trưởng quốc gia khẳng định, lực lượng này sẽ kiềm chế tối đa.
Philippines đã áp dụng các quy định nghiêm ngặt để kiểm soát dịch Covid-19

Lại phát ngôn gây sốc
Chính quyền Philippines quyết định phong tỏa Luzon, miền Bắc Philippines với dân số 57 triệu người trong 1 tháng nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 đang hoành hành ở nước này. Quyết định được đưa ra trong bối cảnh Philippines đến ngày 2-4 đã có 107 ca tử vong trong số 2.633 ca nhiễm Covid-19. Số ca nhiễm mới hàng ngày tại Philippines giờ đã tăng lên hàng trăm.

 “Tình hình ngày càng tệ. Tôi đã ra lệnh cho cảnh sát và quân đội nếu thấy tình hình bất ổn, có người gây rối đe dọa đến tính mạng người khác, hãy bắn họ ngay lập tức”, ông Rodrigo Duterte tuyên bố. “Nếu gây rắc rối, tôi sẽ tống thẳng các người xuống mồ”, Tổng thống Philippines phát biểu trên truyền hình hôm 1-4.

Lời phát biểu của Tổng thống Philippines đưa ra vài giờ sau khi cảnh sát bắt giữ 21 người xuống đường ở một khu lao động nghèo tại Thủ đô Manila đòi chính phủ hỗ trợ người dân. “Chúng tôi kêu gọi giúp đỡ vì chúng tôi đói. Chúng tôi không có thức ăn, gạo, tiền mặt. Chúng tôi không có việc làm. Chúng tôi còn có thể trông vào ai?” - Jocy Lopez, 47 tuổi, một người tham gia vụ tuần hành mới đây, nói.


Tình hình làm gia tăng lo ngại về việc những người nghèo ở Philippines sẽ khó sống sót nổi qua 1 tháng phong tỏa trên đảo chính Luzon, bởi nhiều người sống dựa vào tiền công mỗi ngày để nuôi sống bản thân và gia đình. Chính phủ nước này đã cam kết sẽ hỗ trợ cho 18 triệu hộ gia đình có thu nhập thấp nhưng các khoản hỗ trợ chưa được giải ngân. Tuy nhiên, ông Duterte kêu gọi mọi người kiên nhẫn chờ hỗ trợ. “Dù việc hỗ trợ bị chậm, chúng rồi cũng sẽ đến và mọi người sẽ không bị đói. Mọi người sẽ không chết đói đâu” - ông khẳng định.

“Cảnh sát sẽ không nổ súng”
Phản ứng về việc này, Cảnh sát trưởng quốc gia, tướng Archie Gamboa cho rằng, có lẽ Tổng thống chỉ nhấn mạnh đến việc thực thi tốt các quy định trong thời điểm khủng hoảng: “Chúng ta đã thấy một thông điệp mạnh mẽ và tôi nghĩ rằng tất cả các thành viên của lực lượng cảnh sát quốc gia đều hiểu điều đó”. “Nhưng không, Cảnh sát quốc gia Philippines sẽ không bắn những người gây rối trật tự trong quá trình tăng cường kiểm dịch cộng đồng”, ông Gamboa đảm bảo với công chúng nước này hôm 2-4. 

Thực tế, trong sự việc nói trên, Tổng thống Duterte đã nổi cáu khi cuộc biểu tình có sự tham gia của khoảng 150 người ở Barangay Bagong Pag-asa biến thành bạo lực. Người biểu tình cố tình chống đối sau khi lực lượng cảnh sát đã mất 1 tiếng đàm phán và quyết định giải tán đám đông. Cảnh sát trưởng quốc gia Philippines cho biết, cảnh sát sẽ tiếp tục thực hiện sự kiềm chế tối đa và tất cả các hành động đối phó với người biểu tình luôn nằm trong giới hạn của luật pháp. 

Trong khi đó, Thượng nghị sỹ Panfilo Lacson cũng đồng tình rằng câu nói của ông Duterte chỉ mang tính phóng đại, tuy nhiên cuộc bạo loạn nên được điều tra kỹ để tìm hiểm xem đó chỉ là một hành động tự phát do người dân nghèo đói, mất kiên nhẫn vì chờ cứu trợ hay do nhóm chính trị nào đó giật giây nhằm lợi dụng và gây bất ổn cho chính quyền và cơ quan có thẩm quyền.

Theo Hiến pháp năm 1987, Tổng thống Philippines có quyền đình chỉ hoặc áp đặt lệnh thiết quân luật tại bất cứ địa phương nào trong thời gian không quá 60 ngày khi có xâm lược, nổi loạn hoặc vì yêu cầu an toàn công cộng. Khi được hỏi Tổng thống sẽ đi xa đến đâu để đảm bảo hòa bình và trật tự đất nước, Bộ trưởng Nội các Karlo Nograles cho rằng, trong tình hình thiên tai, phải có trật tự. Vì vậy, theo ông Karlo Nograles, điều quan trọng mà ông Duterte muốn nhấn mạnh là cần duy trì trật tự, đặc biệt là trong thời điểm khủng hoảng thiên tai dịch bệnh này.

Philippines vẫn ở trong tình trạng thảm họa và tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng, được Tổng thống Duterte tuyên bố vào tháng 3-2020 để ứng phó với đại dịch Covid-19. Khẳng định Chính phủ sẽ thực hiện các biện pháp chống dịch theo khuôn khổ của luật pháp, Bộ trưởng Karlo Nograles nói: “Chính phủ sẽ làm theo những gì là hợp pháp, là đúng đắn và chúng tôi yêu cầu sự hợp tác của mọi người”. 

Nguồn ANTT

0 comments:

Đăng nhận xét