7 thg 4, 2020

Đề nghị Công ty Pouyuen thu hẹp quy mô hoặc tạm dừng sản xuất

Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM cảnh báo nếu Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam (quận Bình Tân) không thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch thì đề nghị phải giảm quy mô hoặc tạm dừng sản xuất, để đảm bảo an toàn.
Đội trật tự của Công ty PouYuen Việt Nam điều tiết giao thông ở khu vực xe đưa rước công nhân - Ảnh: TỰ TRUNG

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết đã phối hợp đơn vị y tế các quận, huyện kiểm tra, giám sát việc thực thi, chấp hành các biện pháp phòng chống dịch bệnh trong cơ sở sản xuất, nhà máy, khu công nghiệp, khu lưu trú công nhân trên địa bàn TP. Qua giám sát, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP nhận thấy còn nhiều vấn đề tồn tại.

Đơn cử tại Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam: Số lượng công nhân 62.000 người. Công ty đã triển khai một số giải pháp tích cực như phòng khám sàng lọc trước khi thực hiện khám bệnh cho công nhân; Lập kế hoạch đo thân nhiệt cho tất cả công nhân; Yêu cầu công nhân thực hiện việc khai báo y tế và nêu lý do xin nghỉ của công nhân, bố trí thời gian ăn trưa lệch nhau cho công nhân để tránh tụ tập đông người; 

Bên cạnh đó, Công ty cũng trang bị nước rửa tay, xà phòng tại các khu vực nhà ăn, nhà vệ sinh, chuẩn bị 160.000 khẩu trang vải phát cho công nhân; Lắp đặt camera tại các nơi; phát loa truyền thông phòng chống dịch bệnh COVID-19 vào buổi sáng; Treo băng rôn, bích chương, phát tờ rơi đến các phân xưởng và các trụ ATM trong công ty...

Tuy nhiên, đoàn giám sát cũng nhận thấy còn tồn tại nhiều vấn đề đáng lo ngại như một số công nhân không thực hiện đeo khẩu trang và giữ khoảng cách từ 2m khi giao tiếp. Công nhân chưa thực hiện nghiêm túc việc rửa tay trước khi ăn, chưa thực hiện việc vệ sinh, tẩy rửa hàng ngày tại nơi làm việc và khử khuẩn xe đưa rước công nhân. Công ty có bố trí thời gian ăn trưa lệch nhau nhưng không giữ khoảng cách từ 2 mét khi ăn. Khu ăn tập trung quá đông người.

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP, việc đo thân nhiệt tại công ty chỉ đo cho các chuyên gia là chưa đủ, công ty cần tổ chức ngay việc đo thân nhiệt của tất cả công nhân tại từng phân xưởng. Cần trang bị thêm bồn rửa tay, dung dịch sát khuẩn, xà phòng...cho công nhân. 

Về việc sát khuẩn xe, đề nghị lau chùi các bề mặt, yêu cầu công nhân rửa tay trước và sau khi lên xe, tài xế lau chùi tay nắm cửa, mặt trước ghế. Công ty cũng chưa tổ chức quy trình lên xe an toàn đảm bảo khoảng cách 2 mét giữa người này và người kia.

Từ những vấn đề trên, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP yêu cầu Công ty Pouyuen triển khai ngay các biện pháp phòng chống dịch theo quy định, giảm ngay số lượng công nhân tập trung đông người, giảm quy mô công nhân tại tất cả các khu vực để đảm bảo đúng quy định về khoảng cách an toàn.

Ngoài ra, công ty phải triển khai toàn diện công tác phòng chống dịch từ lúc đón công nhân đến làm việc cho đến khi đưa công nhân về đến nhà, phải đảm bảo tuân thủ theo quy định. Nếu không thực hiện nghiêm túc, đề nghị phải giảm quy mô hoặc tạm ngưng sản xuất để đảm bảo an toàn trong việc phòng chống dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật sẽ tái kiểm tra công tác phòng chống dịch đối với công ty để báo cáo Ban Chỉ đạo TP.

Tại Khu lưu trú Công nhân Tân Thuận, đoàn kiểm tra nhận thấy chưa triển khai tờ rơi, cẩm nang, cam kết phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại nơi lưu trú; Không có lịch vệ sinh khử khuẩn từng khu, chỉ mới thực hiện khử khuẩn 1 lần từ đợt dịch đến nay; Chưa thực hiện đo thân nhiệt khi vào khu lưu trú.

Thời điểm khảo sát công nhân đã đi làm nên không đánh giá hết, tuy nhiên một số công nhân đang sinh hoạt không thấy đeo khẩu trang, hoặc đeo khẩu trang không đúng cách.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP yêu cầu các công ty tại đây cần tăng cường công tác truyền thông về phòng chống dịch bệnh COVID-19 bằng nhiều hình thức cho công nhân, đặc biệt là những nội dung trong chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31-3 của Thủ tướng Chính phủ; 12 điều cần làm ngay theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.HCM, đồng thời triển khai ngay công tác khử khuân vệ sinh khu lưu trú.

Nguồn TTO

0 comments:

Đăng nhận xét