12 thg 4, 2020

Đấm vào mặt bảo vệ đo thân nhiệt, không chống dịch mà còn chống đối

Chỉ có hành vi chống đối mới đi đấm vào mặt nhân viện bảo vệ được giao nhiệm vụ thực hiện việc đo thân nhiệt đối với mọi khách đến bệnh viện. Sự việc xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Đà Lạt. Ông Nguyễn Văn H. không chịu đo thân nhiệt, sau khi đấm vào mặt bảo vệ ba cái còn chửi bới, đe dọa…
Ông Nguyễn Văn H (bìa trái) và người thân tại Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Đà Lạt (ảnh chụp lại từ camera bệnh viện).

Ông H. lái xe vào Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Đà Lạt lấy kết quả xét nghiệm, được bảo vệ yêu cầu đo thân nhiệt theo qui định phòng chống dịch COVID-19 trong thời điểm hiện nay, nhưng đã từ chối. Khi được bảo vệ tiếp tục yêu cầu phải đo thân nhiệt để sàn lọc dịch bệnh, ông này vẫn không chịu, sau đó bước xuống xe ôtô, đấm vào mặt nhân viên bảo vệ đang thực thi nhiệm vụ, và chửi bới…

Ý thức kém, hẳn nhiên rồi. Nhưng hơn cả ý thức kém là thái độ, tư cách hợm hĩnh. Bởi trước đó, lần thứ nhất ông này chạy ôtô vào bệnh viện, được bảo vệ yêu cầu  xuống xe đo thân nhiệt, ông H. đã nói dối là đưa người đi cấp cứu để được chạy xe vào thẳng bên trong.

Lần quay trở lại bệnh viện để lấy kết quả xét nghiệm, nhân viên bảo vệ kiên quyết yêu cầu ông H. đo thân nhiệt, người đàn ông này thay vì chấp hành thì lại bước xuống xe, to tiếng buông lời xem thường người khác: “Mày là thằng bố láo. Mày tin tao đấm vào mặt mày không…”.

Một lối ứng xử không chỉ kháng lệnh Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về phòng chống dịch COVID-19, mà còn giọng điệu bề trên, trịch thượng. Xét về góc độ chấp hành qui định luật pháp hẳn là không đúng rồi, song xét về góc độ tư cách đạo đức cũng tệ nốt.

Phòng chống dịch bệnh COVID-19 đâu phải là việc của người khác, vì lợi ích của người khác, mà trước tiên chính vì lợi ích bảo vệ sức khỏe của người chấp hành các qui định phòng chống dịch. Hay nói thẳng ra, ông H. nếu biết chấp hành việc đo thân nhiệt thì lợi ích trước hết là cho ông, vì ông, nhằm bảo vệ sức khỏe của ông và những người đi cùng. Những trường hợp bất chấp qui định và chủ quan như ông chính là những mắc xích yếu, những lỗ hổng trên trận tuyến phòng chống dịch mà bao người đang cùng nhau chung sức đồng lòng dựng nên.

Trường hợp không chấp hành qui định về đo thân nhiệt, không đeo khẩu trang và chấp hành giãn cách xã hội cự li tối thiểu 2m… hoàn toàn có thể bị xử phạt vi phạm hành chính. Trong trường hợp như ông H, đã không chấp hành qui định mà còn hành hung người đang làm nhiệm vụ, hành vi đương nhiên là nghiêm trọng hơn.

Lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo Công an tỉnh điều tra vụ việc. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng cần có biện pháp xử lí nghiêm minh, thích đáng đối với hành vi bất chấp mà còn lớn lối của ông H, đã không chung tay cùng xã hội chống dịch mà còn chống đối, hành hung người đang làm nhiệm vụ.

Nguồn Báo Lao Động

0 comments:

Đăng nhận xét