11 thg 4, 2020

Công ty nhiều lao động nhất TP.HCM ngừng hoạt động

TP HCM - 62.000 công nhân Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam nghỉ việc từ ngày 13/4 đến 15/4 để doanh nghiệp khắc phục những vi phạm phòng chống Covid-19.
Công ty Pouyuen trong giờ tan ca ngày 8/4. Ảnh: Hữu Khoa.

Ông Kim Vĩnh Cường, Phó chủ tịch Công đoàn Công ty Pouyuen, cho biết hoạt động của doanh nghiệp sẽ được quyết định sau ngày 15/4. Nếu Chính phủ tiếp tục yêu cầu giãn cách ly xã hội, công ty phải tính toán cắt giảm lượng công nhân, có giải pháp phù hợp với bộ chỉ số rủi ro nhiễm nCoV của thành phố.

"Công ty đang xem xét chính sách cho công nhân trong 3 ngày nghỉ", ông Cường nói.

Pouyuen Việt Nam có số lượng lao động đông nhất thành phố. Kết quả kiểm tra chỉ số rủi ro nhiễm nCoV là 91%. 

Chiều 10/4, sau khi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố có khuyến cáo, Công ty Pouyuen đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm giảm tỷ lệ rủi ro lây lan dịch bệnh như: lắp các tấm chắn ở khu vực bếp ăn tập thể để công nhân giãn cách, tránh tiếp xúc; sắp xếp làm lệch giờ để không tập trung đông người cùng thời điểm; đo thân nhiệt 100% công nhân và chuyên gia; công nhân phải đeo khẩu trang khi làm việc; trang bị thêm nước sát khuẩn...

Tuy nhiên, theo UBND quận Bình Tân, doanh nghiệp này vẫn có chỉ số rủi ro lây nhiễm 81%, trong khi quy định trên 80% là phải dừng hoạt động.   

Trong báo cáo gửi UBND TP HCM, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, Công ty Pouyuen còn nhiều yêu cầu chưa thực hiện được, số lượng công nhân quá đông nên nguy cơ lây nhiễm cao, phải dừng hoạt động để khắc phục.

Quyết định này được căn cứ trên bộ chỉ số đánh giá rủi ro lây nhiễm nCoV. Doanh nghiệp có chỉ số dưới 10% được hoạt động; 10-30% được hoạt động nhưng kiểm tra định kỳ; 30-50% được hoạt động nếu không có điểm thành phần nào lớn hơn 7/10; 50-80% phải có giải pháp giảm rủi ro mới được hoạt động; trên 80% dừng hoạt động.   

24 quận huyện đang phối hợp sở ngành liên buộc doanh nghiệp ký cam kết và triển khai chấm điểm theo bộ chỉ số.

TP HCM hiện có khoảng 450.000 doanh nghiệp với khoảng 3,8 triệu công nhân, người lao động.

0 comments:

Đăng nhận xét