17 thg 4, 2020

Ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Trung Quốc tăng trưởng âm lần đầu từ năm 1992

Trung Quốc đã chứng kiến suy giảm tăng trưởng GDP theo quý lần đầu tiên kể từ năm 1992, thời điểm Trung Quốc bắt đầu thống kê chỉ số này.
Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc trong quý I/2020 giảm 6,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, Tổng cục Thống kê quốc gia Trung Quốc (NBS) ngày 17/4 công bố số liệu cho thấy Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) nước này trong quý I/2020 ở mức 20.650 tỷ Nhân dân tệ (2.910 tỷ USD), giảm 6,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Số liệu của NBS cũng cho thấy doanh số bán lẻ quý I giảm 19% so với năm ngoái. Tuy nhiên, con số này đã phần nào đỡ hơn mức giảm tới 20,5% trong 2 tháng đầu.

Chỉ số sản lượng công nghiệp giá trị gia tăng đã giảm 8,4% do dịch bệnh tác động mạnh đến hoạt động sản xuất công nghiệp.

Tình hình thị trường việc làm trong tháng 3 đã được cải thiện đôi chút. Thăm dò về tỷ lệ thất nghiệp ở các khu vực đô thị giữ ở mức 5,9%. Con số này thấp hơn 0,3 điểm % so với tháng trước.


Biểu đồ tăng trưởng GDP của Trung Quốc theo từng năm.

Kinh tế Trung Quốc phải chịu tổn thất nặng nề vào đầu năm 2020 sau giai đoạn tăng trưởng hạn chế năm 2019.

Cuối tháng 3/2020, Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo tăng trưởng Trung Quốc năm 2020 có thể chỉ đạt 0,1%.

Tuy nhiên, Trung Quốc đã phục hồi rất nhanh. Từ hạ tuần tháng 3/2020, Trung Quốc đã gửi các bác sĩ, các nhà khoa học và nhiều triệu khẩu trang đi khắp thế giới.

Sản xuất công nghiệp nhanh chóng hồi phục dù tiêu dùng nội địa vẫn chưa. Sức hồi phục chưa đủ để bảo đảm tăng trưởng bền vững trong năm 2020 nhưng là điềm báo tích cực. 

Bắc Kinh đang phát tín hiệu thuyết phục các doanh nghiệp rằng cuộc sống đang trở lại bình thường. Tuy nhiên, nối lại hoạt động của nhà máy và cơ sở kinh doanh buộc Trung Quốc phải cẩn trọng.

Kế hoạch giải cứu kinh tế của Trung Quốc phụ thuộc vào hàng loạt chính sách nhằm hối thúc người lao động trở lại làm việc, khuyến khích lòng tin vào kinh doanh trong nước và quốc tế, cũng như bảo vệ càng nhiều công ty khỏi phá sản càng tốt.

Ngoài hàng tỷ USD để mua trang thiết bị y tế và điều trị cho bệnh nhân, chính phủ Trung Quốc cũng đầu tư lượng lớn tiền vào các dự án cơ sở hạ tầng để tạo việc làm. Nước này cũng giảm thuế cho các doanh nghiệp nhỏ, đồng thời yêu cầu ngân hàng hoãn nợ cho các gia đình và công ty gặp khó khăn để giúp họ sống sót qua đại dịch.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc phát thông điệp rằng nước này có thể bật dậy mạnh mẽ sau Covid-19, kêu gọi các công ty và nhà đầu tư nước ngoài không nên sợ hãi.

Tính đến 9h sáng nay (17/4), Trung Quốc ghi nhận tổng cộng 82.367 ca nhiễm Covid-19, trong đó 3.342 người đã tử vong.

Nguồn VNF

0 comments:

Đăng nhận xét