16 thg 4, 2020

2.000 rạp phim Trung Quốc phá sản

Khoảng 2.000 rạp phim phá sản trong 80 ngày, nhiều "ông lớn" ngành điện ảnh Trung Quốc sa thải nhân sự, cắt giảm chi phí do Covid-19.
Bên trong phòng chiếu tại Daguanlou Cinema ở Bắc Kinh. Ảnh: AFP.

Theo Apple Daily, giới chuyên môn nhận định con số 2.000 rạp chỉ là khởi đầu và tác động của dịch bệnh đối với ngành công nghiệp điện ảnh dần đạt đến đỉnh điểm. Theo báo cáo của tạp chí China Economic Weekly, doanh thu phòng vé mùng một Tết nguyên đán năm nay là 1 triệu nhân dân tệ (NDT), giảm báo động so với con số 1,458 tỷ NDT năm 2019.

70.000 rạp chiếu Trung Quốc đóng cửa từ ngày 23/1 do chính phủ lo ngại sự lây lan của Covid-19. Nhiều phim hủy chiếu, chuyển sang phát miễn phí trên Internet. Đến giữa tháng 3, một số rạp ở Tân Cương, Sơn Đông, Tứ Xuyên, Phúc Kiến, Quảng Đông... mở cửa trở lại vì Trung Quốc tuyên bố cơ bản đã khống chế được dịch với số ca nhiễm mới chủ yếu đến từ nước ngoài. Cơ quan chức năng khi đó ban hành "Hướng dẫn phục hồi ngành công nghiệp điện ảnh trong thời kỳ phòng chống dịch bệnh". Tuy nhiên, do diễn biến dịch phức tạp, ngày 27/3 Cục Điện ảnh nước này yêu cầu số rạp trên ngưng hoạt động để kiểm soát tình hình và cho mở đồng loạt về sau.  

Trong thời gian ngắn mở cửa trở lại, các rạp chỉ được bán vé tại một số khung giờ nhất định. Khán giả phải đeo khẩu trang, đo nhiệt độ và cung cấp thông tin cá nhân. Theo Nhãn miêu, tổng doanh thu một ngày chỉ từ 13.800 đến 31.000 NDT - con số rất thấp so với doanh thu một rạp trước khi dịch bùng phát. Nhiều rạp ở Hà Nam và Quảng Đông không có khán giả bởi lo ngại khả năng nhiễm bệnh khi đi xem phim hơn đến nhà hàng, theo Epochtimes.

Hoạt động sản xuất phim đình trệ. Apple Daily đưa tin Bona Film Group ban đầu chuẩn bị thực hiện bộ phim có nhiều cảnh tuyết rơi. Tuy nhiên, phim ngừng quay do dịch bệnh, gần 2.000 nhân viên bị mắc kẹt ở Đan Đông, Liêu Ninh, gây thiệt hại hơn 100 triệu NDT. Trụ sở của Bona ở Bắc Kinh cũng thông báo giảm nửa tiền lương nhân viên, ngừng tất cả dự án. Hãng Beijing Culture - đơn vị sản xuất Chiến lang 2 - không giảm lương nhưng thông báo cắt giảm nhân sự để tiết kiệm chi phí.

Nguồn VNEXPRESS

0 comments:

Đăng nhận xét