22 thg 3, 2020

Người cách ly đòi ăn nho Mỹ: 'Trả tiền... mới mua'

Ông Thảo cho rằng, địa phương chỉ cung cấp những nhu yếu phẩm, còn việc người dân yêu cầu được ăn hoa quả ngoại thì họ phải đưa tiền.
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong kiểm tra tình hình phòng chống Covid-19 tại quận 8. Ảnh: Công lý

Xung quanh xôn xao vụ người cách ly Covid-19 yêu cầu được ăn hoa quả ngoại, sáng ngày 22/3, trao đổi với báo Đất Việt, ông Trần Quang Thảo - Chủ tịch UBND quận 8, TP. HCM cho biết, đối với những trường hợp này, địa phương sẽ giải thích để họ hiểu.

"Quận chỉ cung cấp được nhu yếu phẩm, tối đa là 50.000 đồng/người/ngày, còn những ai yêu cầu ăn hoa quả ngoại thì họ phải đưa tiền nhờ mình mua hộ thì mới có. Còn ngân sách không chi ngoài số tiền đã quy định. Việc một số hộ yêu cầu được ăn hoa quả ngoại nằm ngoài khả năng của địa phương", ông Thảo nói.

Theo ông Thảo, sau khi được giải thích, những hộ dân yêu cầu được ăn hoa quả ngoại đã hiểu và không còn yêu cầu như thế nữa.

"Nếu người bị cách ly yêu cầu mình cung cấp được gì thì mình cung cấp, không thì giải thích cho họ. Địa phương đang tập trung, gồng mình để hỗ trợ, giúp đỡ những người bị cách ly", ông Thảo cho biết thêm.

Trước đó, ông Thảo cho biết, 140 hộ đang thực hiện cách ly dịch bệnh trên địa bàn đa phần đều hợp tác với cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, trong số này có 4 hộ yêu cầu quận phải cung cấp táo New Zealand và nho Mỹ nhưng quận chỉ cung cấp được nhu yếu phẩm, tối đa là 50.000 đồng.

Một số người nằm trong diện cách ly ở quận 8 là người Chăm nên cơ quan chức năng gặp khó khăn trong việc cung cấp suất ăn bởi họ có chế độ ăn và phong tục tập quán riêng.

Không chỉ trường hợp người cách ly Covid-19 yêu cầu được ăn hoa quả ngoại đang khiến dư luận chú ý mà mới đây, cơ quan chức năng cũng phát hiện có 5 người thân của bệnh nhân thứ 35 mắc Covid-19 trốn khỏi cơ sở y tế.

Ông Đặng Văn Khánh, Chủ tịch UBND phường Bình Thuận (quận Hải Châu, Đà Nẵng), cho biết cơ quan chức năng đã đưa 5 người thân của chị N.T.T.N. (29 tuổi, nhân viên Điện máy Xanh ở Đà Nẵng) - bệnh nhân thứ 35 mắc Covid-19 vào lại Trung tâm y tế quận Hải Châu.

Theo ông Khánh, cả 5 người này tiếp xúc gần với bệnh nhân N. nên thuộc diện phải cách ly tập trung theo quy định phòng dịch nhóm A của Bộ Y tế.

Tuy nhiên, họ lấy lý do nhớ nhà nên 5 người này bỏ về. “Những người này bỏ trốn khỏi khu cách ly trưa 19/3. Nhận được thông tin, chúng tôi lập tức có mặt, cùng các đơn vị liên quan vận động đưa họ về lại khu cách ly vào chiều cùng ngày”, ông Khánh thông tin.

Một vụ việc đáng chú ý nữa đó là cách đây ít hôm, nhiều người có chia sẻ đoạn clip cho thấy nhóm khách người Việt về Hà Nội trên chuyến bay từ Qatar, hạ cánh xuống Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài sáng ngày 15/3 gây náo loạn ở sân bay.

Diễn biến được ghi lại cho thấy, nhóm khách tỏ thái độ, trong đó có một vị khách nữ tóc ngắn, mặc áo đen lên tiếng ầm ĩ, chát chúa về việc phải chờ đợi lâu.

Khi đó, cán bộ xuất nhập cảnh làm việc tại cửa khẩu Nội Bài giải thích: "Xe của Ban Chỉ huy quân sự của Bộ Tư lệnh Thủ đô đã chở các đoàn khách đi tới nơi cách ly và đang quay trở lại đón các đoàn tiếp theo. Khoảng 15h30 xe sẽ tới sân bay. Mong các anh các chị thông cảm bởi xe đón phải đảm bảo theo tiêu chuẩn phòng dịch, khử trùng xe trước khi lên đón các anh chị...."

Tuy nhiên, chị này lên tiếng: “Chuyến bay của bọn em hạ cánh từ 7h kém thì phải cho đi để chuyến khác đến, bây giờ cứ ùn ùn thế này thì chỉ đưa nhau chết, các anh dồn hết vào một chỗ thế này thì sống sao được...”.

Chưa dừng lại, vị khách nữ liên tục to tiếng, cãi tay đôi, át hết cả tiếng của người thi hành công vụ để đòi hỏi, cho rằng ở đây quá ngột ngạt, lo lây nhiễm chéo, đòi cách ly tại nhà.

Nguồn Báo Đất Việt

0 comments:

Đăng nhận xét