9 thg 3, 2020

Khổ sở vì những hành động thiếu ý thức của nhiều người sống ở chung cư

Lâu nay, chung cư được biết đến là không gian sống sạch sẽ và an toàn vì người ở có ý thức người ở cao… Tuy nhiên, những hành động thiếu ý thức của một bộ phận người ở chung cư như xả rác, ném đồ hay không khai báo khi về từ vùng dịch... đang khiến nhiều người lắc đầu ngao ngán.
Chiếc búa rơi từ trên cao khiến nhiều người sống tại chung cư sợ hãi. Rất may vụ việc không gây hậu quả nghiêm trọng. Ảnh: NVCC

Bề ngoài, chung cư đang phát triển theo hướng hiện đại đẳng cấp và văn minh. Nhưng tại nhiều tòa chung cư, điều này chưa hẳn đúng.

Cách đây không lâu, hình ảnh một chiếc búa rơi từ trên cao xuống tầng 1 tòa nhà chung cư tại Hà Nội hội khiến nhiều người sợ hãi. Dù có mái che nhưng chiếc búa vẫn đâm thủng và rơi xuống đất.

Theo nhiều cư dân, một trong những nguyên dẫn đến tình trạng trên là do không ít cư dân vẫn giữ thói quen tùy tiện, thiếu văn hóa dù sống trong môi trường tập thể.

Anh Nguyễn Nam (một cư dân sinh sống tại đây) nói: "Những vụ việc như vậy tại tòa nhà này không phải ít. Tuần trước tôi đi tập thể dục bất ngờ có người hất nước từ trên tầng xuống. Tôi không nói tất cả nhưng vẫn có rất nhiều người dù ở chung cư nhưng ý thức thì rất kém.

Trong khi đó họ hất nước hoặc ném đồ xuống như vậy lại rất khó xử lý. Nhiều người thì nói phải lắp camera để theo dõi những hộ thường xuyên vi phạm, tuy nhiên tôi cho rằng ý thức mọi người là chính, để đến mức phải lắp camera ngoài trời để theo dõi nhau thì là bước cuối cùng rồi".

Không khó để bắt gặp hình ảnh vứt rác, khạc nhổ, nôn mửa ngay tại những khu vực sử dụng chung của các chung cư. Hình ảnh tại chung cư Imperia Garden (Thanh Xuân, Hà Nội). Ảnh: NVCC

Không chỉ ném đồ, hắt nước, nôn mửa, những việc nhỏ nhặt như nuôi thú cưng, gây ồn ào vào thời gian nghỉ ngơi cũng khiến nhiều người ở chung cư suy tư. Chị Hoàng Thị Hậu (cư dân chung cư HHB - khu đô thị Tân Tây Đô - Đan Phượng - Hà Nội) bức xúc: "Mỗi người sẽ có những sở thích riêng, tuy nhiên, khi sống trong môi trường tập thể thì phải có ý thức. Nhiều người dắt chó mèo đi dạo rồi để chúng đi vệ sinh ngay trên đường, hay nửa đêm vẫn cãi nhau ầm ĩ, hát hò mặc kệ hàng xóm khiến chúng tôi rất bức xúc".

Đặc biệt, tình trạng trở về từ nước ngoài trong thời gian diễn ra dịch COVID-19 nhưng không khai báo chính quyền của nhiều người cũng khiến cư dân nhiều nơi thấp thỏm không yên.

Bà N.T.K.D, cư dân thuộc khu đô thị Ngoại giao đoàn (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ, khi phát hiện những người này, người dân đã chủ động liên hệ ban quản lý và chính quyền địa phương để được hỗ trợ, họ thường xuyên thông tin được cập nhật liên tục trên nhóm cư dân để mọi người nắm bắt được tình hình.

"Ngay sau khi liên hệ, chúng tôi ngay lập tức được hỗ trợ. Chính quyền địa phương đã tổ chức họp với các khu dân cư và cho biết có những phương pháp để giám định sức khỏe đối với những nhóm người có quy cơ lây bệnh cao", bà N.T.K.D nói.

Theo ban quản lý nhiều chung cư tại Hà Nội, việc xử lý những trường hợp thiếu ý thức cũng gặp nhiều khó khăn khi chưa có hệ thống giám sát và cơ chế xử lý rõ ràng. Dù đã có quy định rất rõ trong các bản nội quy, quy tắc ứng xử của các khu chung cư, song thực trạng rác thải, thậm chí vật dụng cứng, nguy hiểm đến tính mạng bị ném, vứt từ các tầng cao xuống vẫn xảy ra.

Đại diện ban quản trị một tòa nhà tại khu đô thị Tân Tây Đô (Đan Phượng - Hà Nội) chia sẻ: "Những hành động thiếu ý thức khi ở chung cư theo tôi nghĩ ít nhiều sẽ có, tuy viên việc xử lý những người này rất khó.

Hiện tại hình thức chủ yếu chúng tôi vẫn chỉ là nhắc nhở, vì khó nắm được bằng chứng cũng như chưa có chế tài cụ thể để quy định phạt. Tại nhiều chung cư thường xuyên diễn ra việc ném đồ, hắt nước, họ đã lắp camera theo dõi, rất có thể chúng tôi cũng sẽ áp dụng để xử lý người vi phạm".


Theo Báo Lao Động

0 comments:

Đăng nhận xét