8 thg 3, 2020

Bí thư Hà Nội: 'Đã đề nghị CEO VietnamAirlines dừng khai thác máy bay chở bệnh nhân Covid-19'

Ông Vương Đình Huệ, Bí thư Thành ủy Hà Nội, cho biết ông đã liên hệ với Tổng giám đốc VietnamAirlines, đề nghị hãng này ngừng khai thác chiếc máy bay đã chở bệnh nhân N.H.N - người dương tính với Covid-19 đầu tiên tại Hà Nội.
Ông Vương Đình Huệ

Nói tại buổi họp báo đêm 6/3, ông Vương Đình Huệ trầm giọng: "Hôm nay, điều ta lo ngại đã xuất hiện. 21h30, thông tin chính thức được cập nhật là có bệnh nhân đầu tiên nhiễm Covid-19 tại Hà Nội, sau khi có xét nghiệm của bệnh viện nhiệt đới và viện vệ sinh dịch tễ trung ương".

Ông Huệ cho biết tinh thần chung mà Thường trực Thành ủy Hà Nội đã xác định là không lơ là, chủ quan nhưng cũng bình tĩnh, không hoang mang.

"Trường hợp này, ngay khi biết tin, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của thành phố phối hợp với Ban chỉ đạo quốc gia đã hành động quyết liệt, theo kịch bản đã dự trước", ông nói.

Vị Bí thư Thành ủy Hà Nội lưu ý mấy vấn đề để ứng phó với tình hình dịch bệnh.

Trước hết, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội phải cập nhật chính xác tình hình của bệnh nhân N.H.N.

Hai là liên quan đến chuyến bay VN0054 từ Luân Đôn (Anh) về Hà Nội ngày 2/3 - chuyến bay chở bệnh nhân N.H.N - thành phố phải nắm chắc số lượng hành khách, danh sách tổ lái, tiếp viên, kế đó là những người tiếp xúc, người có liên quan.

"Tôi có liên hệ với Tổng giám đốc của VietnamAirlines, đề nghị dừng khai thác chiếc máy bay này để thực hiện biện pháp vệ sinh, tiêu độc, khử trùng đồng thời đề nghị hãng cung cấp hành trình khai thác của chiếc máy bay sau ngày đó", ông Huệ nói.

Ông Huệ đánh giá mặt thuận lợi của ca dương tính Covid-19 đầu tiên tại Hà Nội là bản thân bệnh nhân tự biết có khả năng bị bệnh nên chủ động không tiếp xúc nhiều người. Nhưng mặt không thuận lợi là bệnh nhân đã không chủ động khai báo với nhà chức trách.

"Mặt không mong muốn ở đây là bệnh nhân giấu, không khai báo. Do đó phải vẽ sơ đồ dịch tễ rất chi tiết, xác định ra trường hợp nào cách ly tại viện, trường hợp cách ly tập trung, trường hợp nào cách ly tại nhà. Cái này các đồng chí có kịch bản rồi", ông Huệ cho biết và nhấn mạnh Hà Nội đã tính phương án cách ly từng tổ dân phố, tương tự như TP. HCM tính chuyện cách ly cả phường, xã hoặc khu phố, thậm chí cả quận. 

Người đứng đầu Thành ủy Hà Nội lưu ý: với 22 hộ dân với 176 nhân khẩu ở phố Trúc Bạch, thành phố phải tổ chức kiểm soát chặt chẽ, cách ly khu vực này cùng với điểm liên quan khác, tiến hành tiêu trùng khử độc. Bên cạnh đó thành phố phải có giải pháp đảm bảo đời sống cho người dân tại đây.

"Trường hợp thấy cần làm xét nghiệm sớm thì làm xét nghiêm, trường hợp nào có biểu hiện thì cho đi cách ly tại bệnh viện", ông Huệ nói thêm.

Về chuyện cho học sinh đi học trở lại, ông Huệ nói ngày mai (tức 7/3), Ban chỉ đạo thành phố sẽ họp tiếp. Tuy nhiên, ông Huệ nhấn mạnh phải đặt ưu tiên bảo vệ sức khỏe cho nhân dân, cho học sinh lên hàng đầu.

"An toàn rồi mới học. Ngày mai các đồng chí xem xét quyết định việc này để người dân chủ động".

Ông Huệ cũng nhấn mạnh đối với những kết luận của Thường trực Thành ủy Hà Nội vừa phát ra chiều 6/3, đề nghị các sở ban ngành thực hiện nghiêm, kể cả việc thực hiện bố trí cách ly tập trung, phương án xây dựng bệnh viện dã chiến...

"Không phải dùng đến thì tốt nhưng phải có chủ động sớm, chuẩn bị tinh thần ở cấp độ cao nhất. Chúng ta chỉ mong nó không xảy ra nhưng khi nó xảy ra thì kiểm soát được tình hình", ông nói.

Nguồn VNF

0 comments:

Đăng nhận xét