6 thg 3, 2020

Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân: 'Covid-19 kéo dài 6 tháng, 74% doanh nghiệp sẽ phá sản'

Khảo sát của Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân (thường được gọi là Ban IV) trên 1.200 doanh nghiệp về ảnh hưởng của Covid-19 tới hoạt động kinh doanh cho thấy, nếu Covid-19 kéo dài 6 tháng, 74% doanh nghiệp có thể sẽ phá sản.

Theo đó, các doanh nghiệp cho biết sẽ phá sản nếu dịch bệnh kéo dài 6 tháng, chủ yếu do doanh thu không thể bù đắp các khoản chi cho hoạt động như trả lương, lãi vay ngân hàng, thuê mặt bằng...

Ngoài ra, gần 30% mất 20-50% doanh thu, 60% doanh nghiệp thậm chí giảm hơn một nửa doanh thu. 

Những nhóm ngành bị tác động nghiêm trọng và tức thì Covid-19, theo kết quả khảo sát, là du lịch (lưu trú, khách sạn, ăn uống), giáo dục, dệt may, da giày, sản xuất đồ gỗ... Rất nhiều doanh nghiệp trong ngành du lịch, giáo dục không thể ứng phó kịp khi đồng loạt không có khách hàng, trong khi các cơ sở giáo dục ngoài công lập không có học sinh đến trường.

Với ngành dệt may, da giày ảnh hưởng lớn nhất là phụ thuộc vào nguồn nguyên phụ liệu nhập khẩu từ Trung Quốc, lần lượt 61% và hơn 57%. Đa số các doanh nghiệp này chỉ trữ nguyên liệu tới đầu tháng 3, một số đến đầu tháng 4. Trong khi ngành chế biến gỗ, sản xuất bàn ghế thì chịu ảnh hưởng của thị trường xuất khẩu do hoạt động thương mại với Trung Quốc bị hạn chế.

Tâm dịch Trung Quốc không chỉ là nước cung cấp nguyên liệu lớn cho các ngành sản xuất chế biến, chế tạo mà còn là thị trường tiêu thụ 60-70% tổng lượng dăm gỗ và 67% tổng lượng giấy xuất khẩu của Việt Nam. Với tình hình này, khả năng các doanh nghiệp này ngừng sản xuất là rất lớn, có thể ảnh hưởng đến nhiều triệu lao động, chứ không chỉ riêng thiệt hại của doanh nghiệp.

Đáng chú ý là có khoảng 20% doanh nghiệp thông tin "không có giải pháp gì ứng phó với dịch bệnh". Thực tế này cho thấy sự bị động của các doanh nghiệp, nhưng cũng phản ánh năng lực còn hạn chế của khối doanh nghiệp nhỏ và vừa, và cũng là chỉ số cảnh báo sớm cho các khủng hoảng có thế xảy ra sau dịch.

Ngoài tự cứu mình, các doanh nghiệp cũng kiến nghị Chính phủ có chính sách riêng "cứu" họ, như giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, VAT, miễn lãi với thuế nộp chậm, miễn đóng bảo hiểm xã hội... Chính phủ cũng cần hỗ trợ vốn vay ưu đãi cho doanh nghiệp, và giảm lãi suất các khoản vay, khoanh nợ, giãn thời gian trả nợ.

Bên cạnh đó các doanh nghiệp cũng mong muốn Chính phủ thực hiện các gói kích cầu, mở cửa thông quan để nhập nguyên liệu đầu vào, giảm giá điện, nước...

Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân, gọi tắt là Ban IV, do ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính làm Trưởng ban; ông Don Lâm, Tổng Giám đốc Tập đoàn VinaCapital, Phó Chủ tịch Hội đồng Nghị sự toàn cầu về ASEAN, Diễn đàn Kinh tế thế giới làm Phó Trưởng ban.

Các thành viên tham gia Ban IV khác gồm ông Mai Hữu Tín, Chủ tịch Liên đoàn doanh nghiệp tỉnh Bình Dương; ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Hiệp hội tôm Bình Thuận - thành viên; ông Trần Trọng Kiên, thành viên Hội đồng tư vấn Du lịch - thành viên; ông Vũ Văn Tiền, thành viên Ban cố vấn Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam - thành viên.

Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân có nhiệm vụ chủ trì nghiên cứu và tư vấn, đề xuất việc cải cách cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính liên quan đến phát triển kinh tế tư nhân gắn với mục tiêu kinh tế quốc gia, chủ động thiết lập bộ máy giúp việc, huy động nguồn lực để thực hiện nhiệm vụ được giao.

Nguồn VNF

0 comments:

Đăng nhận xét