4 thg 2, 2020

Vướng lao lý vì ép chó sinh sản

MỸ - Đường dây của Pedro Victorio (40 tuổi) bị cáo buộc dùng thuốc tác động khiến chó cảnh sinh nở liên tục, nhằm tối đa lợi nhuận.
Một con chó giống bulldog Pháp được cảnh sát giải cứu. Ảnh: Erin Tracy/The Modesto Bee.

Ngày 30/1, Pedro bị khởi tố tại quận San Joaquin, bang California về các tội: Ngược đãi động vật, Hành nghề thú y không giấy phép, và Vận chuyển chất bị kiểm soát.

Nhà chức trách cáo buộc, Pedro nuôi và bán những con chó giống bull Pháp như dây chuyền sản xuất công nghiệp. 5-7 con chó bị nhốt chung trong chiếc chuồng có không gian sống chỉ phù hợp cho một con.

Khi đã đủ tháng thai kỳ, chó mẹ bị Pedro mổ đẻ và cho uống thuốc gây động dục để tiếp tục mang thai. Vết mổ không được khâu kín, cũng không có cơ hội lành hẳn, khiến chó mẹ bị tổn thương dây thần kinh, nội tạng bị sai vị trí.

Theo Ryan Biedermann, Cảnh sát trưởng thành phố Lathrop, quận San Joanquin, hành động của Pedro bị cho là đã đẩy nhanh quá trình phát triển sinh học của loài chó để tối đa lợi nhuận. Nhà chức trách hiện không rõ mức giá bán của Pedro, nhưng chi phí cho một con chó bull Pháp có thể lên tới hơn 5.000 USD, theo một số trang web bán chó.

Ngoài ra, Pedro bị cáo buộc không được cấp phép hành nghề thú y tại bang California nhưng vẫn thực hiện mổ đẻ cho chó của khách hàng với mức phí vài trăm USD, trong khi chi phí cho phẫu thuật như vậy ở cơ sở được cấp phép lên tới hàng nghìn USD.

Cảnh sát quận San Joanquin phát hiện hoạt động trái phép của Pedro thông qua tin báo người dân vào ngày 25/1. Khi đó, một phụ nữ đi qua nhà Pedro đã trông thấy nhiều chó con giống bull Pháp xổng ra ngoài, chạy theo sau là Pedro cùng một người đàn ông khác đeo găng tay dính máu.

Nhận được tin, cảnh sát tổ chức khám nhà của Pedro cùng nhiều địa điểm liên quan, từ đó phát hiện và thu giữ 30 con chó, 13.000 USD tiền mặt, ma túy dùng làm thuốc giảm đau và gây tê, và loại thuốc dùng để khiến chó động dục.

Hiện, Pedro được cho tại ngoại hầu tra sau khi nộp 15.000 USD tiền bảo lãnh tại ngoại. Pedro không nhận tội và cho biết là bác sĩ thú y tại Mexico.

Theo nhà chức trách, chưa ai bị bắt giữ thêm trong vụ án, nhưng vợ của Pedro và người trông coi ngôi nhà vẫn thuộc diện tình nghi. Cảnh sát chưa có thông tin về người đàn ông còn lại chạy ra từ nhà nghi phạm.

Theo Modesto Bee

0 comments:

Đăng nhận xét