14 thg 2, 2020

Trung Quốc chưa chấp thuận cho chuyên gia Mỹ tới hỗ trợ chống dịch do virus Covid-19

Theo tiết lộ mới đây của Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) Robert Redfield, Trung Quốc vẫn chưa chấp thuận cho chuyên gia Mỹ tới hỗ trợ chống dịch do virus corona chủng mới (Covid-19) gây ra.
Tính riêng tại Trung Quốc đại lục, số người tử vong vì virus Covid-19 là 1.483 người và tổng số ca nhiễm là 64.627 trường hợp.

"Còn rất nhiều điều chúng tôi chưa biết, nên tôi đã đề nghị hỗ trợ trực tiếp bằng cách cử chuyên gia của CDC tới Trung Quốc từ ngày 6/1", ông Redfield trả lời phỏng vấn trên CNN ngày 13/1.

Theo ngươi đứng đầu CDC, các chuyên gia Mỹ sẽ giúp Trung Quốc thu thập thông tin đồng thời cũng giúp Mỹ nắm được tình hình và kịp thời đưa ra các khuyến nghị sức khỏe cộng đồng phù hợp cho người dân.

Tuy nhiên, ông Redfield cho biết hiện chính phủ Trung Quốc vẫn chưa có hồi đáp chính thức về đề nghị của Mỹ.

“Chúng tôi tin rằng chúng tôi là những người giỏi nhất thế giới trong lĩnh vực này và chúng tôi sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ họ, nhưng họ là một quốc gia độc lập, có quyền quyết định mời chúng tôi tới hay không", ông Redfield nói.

Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ Alex Azar hôm 28/1 cũng tiết lộ rằng Washington đã ba lần đề nghị cử chuyên gia CDC tới Vũ Hán để giúp Trung Quốc chiến đấu chống virus Covid-19 nhưng không nhận được phản hồi.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) Robert Redfield.

Trước đó, phát ngôn viên Nhà Trắng Judd Deere ngày 3/2 cho biết Trung Quốc đã chấp nhận lời đề nghị của Mỹ cử một nhóm chuyên gia tham gia vào phái đoàn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tới Trung Quốc để nghiên cứu và đối phó với virus corona mới. Nhưng cho đến nay, phái đoàn WHO vẫn chưa chính thức có mặt tại Trung Quốc.

Mới đây, giám đốc Hội đồng Kinh tế quốc gia Mỹ Larry Kudlow ngày 13/2 bày tỏ thất vọng vì sự thiếu minh bạch của Trung Quốc trong cuộc khủng hoảng chống dịch do virus Covid-19 gây ra.

"Chúng tôi thất vọng vì sự thiếu minh bạch của Trung Quốc. Các con số thống kê (ca tử vong và nhiễm virus Covid-19) cứ nhảy múa… thật bất ngờ”, ông Larry Kudlow chia sẻ,

Tuyên bố này được ông Kudlow đưa ra sau khi Hồ Bắc, vùng tâm dịch viêm phổi cấp tuyên bố thay đổi cách tính số ca nhiễm virus Covid-19.

Kể từ khi dịch bệnh bùng phát, tỉnh Hồ Bắc chỉ xác nhận ca nhiễm virus Covid-19 bằng xét nghiệm RNA, vốn mất nhiều ngày để xử lý. RNA hay ARN là a xít ribonucleic chứa đựng thông tin di truyền giúp xác định các sinh vật như virus. Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc hôm qua thông báo đã bắt đầu kết hợp xét nghiệm RNA và sử dụng chụp cắt lớp vi tính (CT) phổi để xác nhận ca nhiễm virus Covid-19 nhanh hơn.

Ủy ban Sức khỏe tỉnh Hồ Bắc sáng nay (14/2) thông báo tỉnh này đã ghi nhận thêm 116 người chết và 4.823 trường hợp nhiễm virus Covid-19 trong ngày 13/2.

Như vậy, tính riêng tại Trung Quốc đại lục, số người tử vong vì chủng virus mới này đã tăng lên 1.483 người và tổng số ca nhiễm là 64.627 trường hợp.

Nguồn CNN

0 comments:

Đăng nhận xét