13 thg 2, 2020

Rủi ro nghề xe ôm công nghệ

Nhận chở khách đặt xe qua ứng dụng Grab, trung bình mỗi ngày các tài xế GrabBike kiếm được vài trăm nghìn đồng nhưng đôi khi phải đối mặt với không ít nguy hiểm. Các sự cố đau lòng liên tục xảy ra đòi hỏi nhà quản lý sớm có giải pháp để các xe ôm công nghệ yên tâm.
Bị cáo Đinh Văn Giáp và Đinh Văn Trường tại cơ quan công an.

Viện KSND TP Hà Nội vừa ra cáo trạng truy tố Đinh Văn Giáp (SN 1995) và Đinh Văn Trường (SN 2000, đều quê ở Yên Bái) - những kẻ đã sát hại xe ôm công nghệ Nguyễn Cao Sang (SN 2001, quê Thanh Hóa).

Khi anh Nguyễn Cao Sang chở Giáp và Trường đi từ Bến xe Mỹ Đình theo sự chỉ đường của chúng đến phường Thụy Phương (quận Bắc Từ Liêm), đã bị chúng cầm dao đâm, ngã gục xuống đường và tử vong. Ngày 1/10/2019, Đinh Văn Giáp và Đinh Văn Trường bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bắc Từ Liêm bắt trong trường hợp khẩn cấp về hành vi giết người và cướp tài sản.

Một trường hợp tương tự khác, tài xế GrabBike Nguyễn Đức S. (34 tuổi, trú tại thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương) cũng bị cướp sát hại. Sau khi truy xuất camera an ninh, cơ quan công an phát hiện nạn nhân chở 2 thanh niên trước khi bị sát hại.

Qua điều tra, công an xác định, anh S. được 2 nam thanh niên thuê chở đến thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Khi vừa qua trạm thu phí Tân Ba, 2 vị khách yêu cầu anh S. rẽ vào ngõ gần trạm thu phí. Lợi dụng đêm khuya, đường vắng người, 2 kẻ lạ mặt đã dùng dao đâm anh S. nhiều nhát khiến nạn nhân gục xuống rồi cướp xe máy và tẩu thoát.

Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh) - người bảo vệ quyền lợi miễn phí cho gia đình tài xế GrabBike Nguyễn Cao Sang cho hay, Viện KSND TP Hà Nội đã ra cáo trạng truy tố đối với bị can Đinh Văn Giáp và Đinh Văn Trường về tội Giết người, Cướp tài sản theo Điều 123, 168 Bộ luật Hình sự. Nạn nhân là một thanh niên hiền lành, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, nam sinh đã đi làm thêm nghề tài xế công nghệ phụ giúp cho gia đình và có thêm chi phí học hành.

Hành vi phạm tội của 2 bị can không những đã tước đi quyền được sống của người khác mà còn xâm hại đến quyền sở hữu về tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ. Xét hành vi phạm tội của 2 nghi can có vị trí vai trò ngang nhau, cùng bàn bạc, thống nhất lên kế hoạch và sử dụng hung khí mang theo sát hại nạn nhân khi thực hiện hành vi cướp tài sản.

Chỉ vì không có tiền chi tiêu, cả 2 bị can đã ra tay sát hại nạn nhân rất dã man, dù cho anh Sang đã bỏ chạy. Quá trình phạm tội của các đối tượng cho thấy không còn tính người, trong cùng một thời điểm các đối tượng đã phạm 2 tội (Giết người, Cướp tài sản), trong đó có tội đặc biệt nghiêm trọng nên cần thiết phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật, kể cả trong trường hợp đồng phạm.

Một kinh nghiệm quan trọng được các tài xế chia sẻ, chỉ nên nhận những khách đặt xe qua ứng dụng Grab vì trên ứng dụng đều lưu tên và số điện thoại cũng như lộ trình của khách. Để hạn chế rủi ro khi hành nghề xe ôm công nghệ, ngoài việc thành thục các kỹ năng do nhà cung cấp trang bị, các tài xế cần thận trọng và tỉnh táo khi quyết định nhận khách.

Như trường hợp tài xế GrabBike Nguyễn Cao Sang, trước khi đi chuyến xe cuối cùng định mệnh ấy, anh đã chụp hình hai vị khách nghi ngờ và nhắn tin cho bạn "có gì báo công an nhé". Dường như anh linh cảm về điều chẳng lành có thể xảy ra và đây có thể thêm bài học cho những người đang làm nghề này khi đối mặt với rủi ro cận kề. 

Nguồn Kinhtedothi

0 comments:

Đăng nhận xét