27 thg 2, 2020

Cựu phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Giang được giảm án từ 24 tháng xuống 15 tháng tù

Tại phiên xử phúc thẩm hôm nay, TAND cấp cao tại Hà Nội chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Triệu Thị Chính (cựu phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Giang), tuyên giảm mức hình phạt từ 24 tháng tù xuống còn 15 tháng tù.
Bị cáo Triệu Thị Chính - Ảnh: NAM TRẦN

Ngày 26-2-2020, tại phiên phúc thẩm mở tại TAND tỉnh Hà Giang, TAND Cấp cao tại Hà Nội xét đơn kháng cáo của bị cáo Triệu Thị Chính (cựu phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Giang) trong vụ án gian lận điểm thi THPT năm 2018 tại tỉnh này.

Tại phiên xử, hội đồng xét xử chấp nhận một phần đơn kháng cáo của bị cáo Chính và giảm mức hình phạt đối với bị cáo từ 24 tháng tù xuống còn 15 tháng tù.

Sau khi nhận mức án, bà Triệu Thị Chính cho biết bản thân không nhờ ai nâng điểm nhưng qua các phân tích của hội đồng xét xử thì bà thấy mình phải nhận một phần trách nhiệm trong vụ án này. 

"Tôi không phạm tội lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng với người khác để trục lợi như cáo buộc. Dự kiến sau phiên tòa này, tôi sẽ có những kháng nghị tiếp theo", cựu phó giám đốc sở nói.

Trước đó, ngày 6-11, TAND cấp cao tại Hà Nội đã tiếp nhận đơn kháng cáo, kêu oan của bà Triệu Thị Chính - một trong 5 bị cáo trong vụ gian lận điểm thi THPT quốc gia năm 2018 ở Hà Giang.

Bà Chính đưa ra lý do của việc kháng cáo: "Tôi không có tội, tôi bị oan theo cáo buộc tại cáo trạng của Viện kiểm sát và theo quyết định tại bản án của TAND tỉnh Hà Giang".

Bà cho rằng hành vi của mình không cấu thành tội danh "lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng với người khác để trục lợi" theo điều 358 Bộ luật hình sự.

Do đó, bà Chính kháng cáo toàn bộ nội dung liên quan đến mình trong bản án.

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm diễn ra ngày 25-10, hội đồng xét xử nhận định bị cáo Triệu Thị Chính là người có chức vụ, quyền hạn đã đưa danh sách 13 thí sinh cho bị cáo Hoài.

Trong giai đoạn điều tra và xét xử, bà Chính đều cho rằng không phạm tội như cáo trạng truy tố, chỉ nhờ xem điểm cho 13 thí sinh, không nhờ nâng điểm. Bị cáo cho rằng quy trình chấm môn ngữ văn chặt chẽ, bị cáo Hoài không đủ khả năng nâng được, bị cáo không thỏa thuận với Hoài.

Tuy nhiên, tại biên bản làm việc với đoàn thanh tra Bộ GD-ĐT, bị cáo Chính đã thừa nhận việc nhờ nâng điểm cho từng thí sinh. Người làm chứng là mẹ đẻ của 1 thí sinh ban đầu chỉ nhờ bị cáo Chính xem điểm. Sau khi hội đồng xét xử công bố lời khai, bà xác nhận lời khai là đúng.

Ngoài bà Chính, phụ huynh này khai không quen ai ở Sở GD-ĐT, không cung cấp tin cho ai ngoài bị cáo Chính. Hơn nữa, bị cáo Chính và bị cáo Hoài đều khẳng định trong công tác và trong cuộc sống không có mâu thuẫn, điều này để lý giải cho việc bị cáo Chính khai tại tòa bị bị cáo Hoài lôi vào cuộc.

Với chức vụ của mình, bị cáo Chính đã tác động ghép phách, kiểm dò, nâng điểm cho môn ngữ văn. Tội phạm hoàn thành từ khi bị cáo Chính đưa danh sách cho bị cáo Hoài. Hành vi của bị cáo Chính được hội đồng xét xử xác định là lỗi cố ý trực tiếp. Ngoài ra không có căn cứ chứng minh bị cáo nhận tiền, tài sản khác để trục lợi.

Bị cáo Triệu Thị Chính bị tòa sơ thẩm tuyên án 2 năm tù.

Nguồn TTO
    

0 comments:

Đăng nhận xét