31 thg 1, 2020

Từ CEO tự tin tuyên bố sẽ mua lại Apple đến doanh nhân bị cấm đi máy bay vì thiếu nợ

Hiện tượng mạng tại Trung Quốc.
Luo Yonghao từng được nhiều người chú ý trên mạng xã hội Trung Quốc. Ảnh: TMTPost

Luo Yonghao sinh năm 1972 (Nhâm Tý) tại tỉnh Cát Lâm (Trung Quốc). Ông từng là một giáo viên dạy tiếng Anh, sau đó thành lập doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực giáo dục. Với phong cách dạy học hài hước, các video giảng bài của Luo được một số sinh viên quay lại và đăng tải trên mạng xã hội. Nhờ đó ông được nhiều người biết đến, thậm chí còn nằm trong danh sách được tìm kiếm nhiều nhất trên Baidu vào những năm 2005-2006.

Năm 2011, Lou tiếp tục gây sốt trên mạng xã hội Trung Quốc khi đập nát một chiếc tủ lạnh Siemens ngay bên ngoài trụ sở của công ty ở Bắc Kinh vì bị từ chối bảo hành sản phẩm lỗi. Đoạn video sau khi được lan truyền đã gây hiệu ứng mạnh mẽ, buộc Siemens phải nghiêm túc xem lại vấn đề, đưa ra lời xin lỗi và khắc phục toàn bộ số sản phẩm bị lỗi ở quốc gia này.

Tháng 5/2012, Luo thành lập công ty sản xuất điện thoại Smartisan, đặt trụ sở tại Bắc Kinh, tự phát triển điện thoại, tai nghe và hệ điều hành Smartisan OS. Năm 2014, công ty trình làng chiếc smartphone Smartisan T1 – được cho là có nhiều điểm giống với iPhone của Apple và hơn một năm sau tiếp tục tung ra Smartisan T2. Trong thời gian điều hành Smartisan, Luo nổi tiếng với những phát ngôn táo bạo, trong đó bao gồm việc có kế hoạch mua lại Apple và "giết chết iPhone".

Sau khi ra mắt chiếc điện thoại Smartisan R1 với bộ nhớ trong lên đến 1TB vào tháng 5/2018, Luo tự tin tuyên bố “Apple sẽ sao chép sản phẩm của chúng tôi” (“Táo khuyết” chưa có smartphone nào có dung lượng bộ nhớ 1TB). Dù một số người cho rằng Luo là “thánh nổ” nhưng người hâm mộ Smartisan lại yêu thích những lời hùng biện sắc sảo của ông. Hơn 37.000 người đã chi tiền để theo dõi buổi ra mắt R1 giúp công ty thu về 751.000 USD tiền bán vé.

Dựa trên con số một triệu smartphone Smartisan bán được trong năm 2017, Luo dự kiến công ty sẽ bán được 3,3 triệu sản phẩm trong năm 2018. Tuy nhiên mọi thứ không diễn ra như CEO này mong đợi, đặc biệt trong bối cảnh thị trường smartphone Trung Quốc phát triển chậm lại.

Cuối năm 2018, một số nguồn tin cho rằng Smartisan rơi vào cuộc khủng hoảng tiền mặt và dự kiến sa thải khoảng 40% nhân viên. Thậm chí còn có tin đồn ông Luo bị trầm cảm. Nhà sáng lập Smartisan nhanh chóng phản bác tin đồn này và cho biết sẵn sàng đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe. Tuy nhiên ông không phủ nhận việc công ty của mình đang gặp vấn đề.

“Công ty thực sự đang trong tình trạng khủng hoảng, nhưng xin vui lòng cho Smartisan thời gian”, Luo chia sẻ với truyền thông địa phương.

Đầu năm 2019, ByteDance - công ty mẹ của TikTok - tuyên bố mua lại hàng loạt bằng sáng chế liên quan đến công nghệ sản xuất smartphone và nhân viên của Smartisan.

“Lời thú tội của một CEO nợ nần”

Đầu tháng 11/2019, truyền thông đưa tin Luo Yonghao bị tòa án Đan Dương (tỉnh Giang Tô, Trung Quốc) cấm đi máy bay và dùng tàu cao tốc. Nhà sáng lập Smartisan cũng bị cấm thuê các khách sạn hạng sang, đến chơi tại các hộp đêm và câu lạc bộ golf, hay mua bất động sản và bảo hiểm cao cấp. Ông cũng không được phép gửi con tới học tại các trường tư đắt đỏ.

Lệnh cấm được đưa ra sau khi tòa án phát hiện Smartisan không tuân thủ các phán quyết trước đó trong một cuộc tranh chấp hợp đồng giữa công ty này với một công ty điện tử địa phương. Smartisan được cho là không hoàn thành nghĩa vụ chi trả cho công ty đối thủ theo thời gian được tòa án đưa ra.

Luo Yonghao, người sáng lập công ty sản xuất điện thoại Smartisan muốn đánh bại Apple. Ảnh: SCMP

Ngay sau phán quyết của tòa án, Luo đã đăng tải trên mạng xã hội Weibo một bài viết với tựa đề “Lời thú tội của một CEO nợ nần”. Ông gửi lời xin lỗi tới các nhà đầu tư và các chủ nợ, đồng thời hứa hẹn sẽ trả hết nợ trong tương lai.

"Trong 10 tháng qua, tôi đã cố gắng để trả các khoản nợ. Mặc dù rất khó khăn nhưng tôi không muốn giải thể công ty. Trong khi đó, các chủ nợ có quyền hợp pháp để tiếp tục đòi lại khoản tiền đã cho vay. Công ty của tôi và tôi đã không thanh toán đúng hạn, do đó chúng tôi bị tòa án hạn chế sử dụng các dịch vụ có chi phí cao. Tôi sẽ tiếp tục làm việc chăm chỉ để trả nợ", Luo viết.

Smartisan từng nợ khoảng 600 triệu nhân dân tệ (hơn 85 triệu USD) khi việc kinh doanh trở nên khó khăn từ năm 2018, nhưng ông Luo cho biết, công ty đã hoàn trả được một nửa số nợ trên.

Trước đó, vào ngày 31/10/2019, Smartisan ra mắt chiếc điện thoại mới của hãng hợp tác với ByteDance nhưng không có sự tham gia của nhà sáng lập Luo Yonghao. Trong đoạn video đăng tải lên tài khoản Weibo, COO của công ty We Dezhou cho biết, phần lớn nhóm Smartisan đã chuyển sang ByteDance sau thương vụ phát triển điện thoại và phần cứng giáo dục, nhưng riêng ông Luo đã rời khỏi nhóm này vì lý do cá nhân.

Theo Rui Ma, nhà đầu tư của TechBuzz China, dù chưa trả hết nợ nhưng công chúng rất thông cảm với Lou bởi ông ấy thuộc dạng người khó ghét bỏ.

“Đó là một người đàn ông trung niên mập mạp, từng là thầy giáo và có vẻ rất gắn bó với tầm nhìn của mình, đồng thời cũng thực sự tham gia phát triển sản phẩm", Rui Ma nói.

Nguồn Người Đồng Hành

0 comments:

Đăng nhận xét