13 thg 1, 2020

Biểu tình chống chính phủ bùng phát, Iran bắt Đại sứ Anh

Sau khi Iran thừa nhận bắn nhầm máy bay Ukraine, hôm nay (12/1), hàng nghìn người đổ xuống đường phố Tehran biểu tình, đòi nhà lãnh đạo tối cao từ chức; trong đám đông biểu tình có Đại sứ Anh và ông bị bắt.


Đại sứ Anh tại Iran Rob Macaire bị bắt ở Tehran trong cuộc biểu tình bên ngoài cổng Trường Đại học Amir Kabir (gần Đại sứ quán Mỹ trước đây), báo Anh The Independent dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Anh.

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab nói rằng, vụ bắt giữ Đại sứ Rob Macaire là sự “vi phạm luật pháp quốc tế một cách trắng trợn”.

Ông Macaire bị tạm giữ hơn một giờ rồi được thả ra, hãng tin Iran Tasnim đưa tin. Người ta nói rằng, Đại sứ Anh nằm trong số cá nhân bị tạm giữ vì bị tình nghi tổ chức, kích động và chỉ đạo các hành động cấp tiến.

Ngoại trưởng Raab nói: “Vụ bắt giữ đại sứ của chúng tôi ở Tehran mà không có cơ sở hoặc lời giải thích nào là sự vi phạm luật pháp quốc tế một cách trắng trợn. Chính phủ Iran đang ở ngã rẽ: có thể tiếp tục tiến về phía tình trạng hạ đẳng bị cô lập về chính trị và kinh tế, hoặc có những bước đi để giảm căng thẳng và bước trên con đường ngoại giao phía trước”.

Trên Twitter, Tasnim (một tổ chức có mối liên kết với Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran) viết rằng, Đại sứ Anh bị tạm giữ “vì tổ chức biểu tình và phong trào đáng ngờ trước Trường Đại học Amir Kabir nhưng được thả sau đó” và ông sẽ bị “Bộ Ngoại giao Iran triệu tập vào sáng mai”.

Báo Anh đưa tin, Đại sứ Macaire bị bắt khi dự một lễ cầu nguyện 176 người thiệt mạng trong vụ máy bay của Ukraine International Airlines bị tên lửa Iran bắn rơi hôm 8/1. Tuy nhiên, lễ tưởng niệm nhanh chóng biến thành cuộc biểu tình và tại thời điểm đó, ông Macaire rời đi.

Ông Macaire đang trở lại Đại sứ quán Anh thì bị bắt dù chưa rõ ai đã bắt ông, The Independent đưa tin. Sau khi phía Anh gọi một số cuộc điện thoại khẩn tới Bộ Ngoại giao Anh, ông được thả và được phép trở lại đại sứ quán.

Đại sứ Anh tại Iran Rob Macaire. Ảnh: Independent.

Kêu gọi nhà lãnh đạo tối cao từ chức
Ngày 12/1, hàng nghìn người tụ tập bên ngoài Trường Đại học Amir Kabir để biểu tình chống chính phủ, kêu gọi nhà lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei từ chức và truy tố những người chịu trách nhiệm vụ bắn hạ máy bay Ukraine.

Người biểu tình còn hô: “Khamenei thật đáng xấu hổ. Hãy rời đất nước”.

Nhà lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei. Ảnh: Daily Express.

Một lễ cầu nguyện, tưởng niệm các nạn nhân trên chiếc máy bay xấu số leo thang thành biểu tình sau khi chính phủ Iran thừa nhận quân đội nước này tưởng nhầm máy bay là mục tiêu thù địch và phóng tên lửa bắn hạ, hãng tin Iran FARS đưa tin.

Trong số 176 nạn nhân có 82 người Iran, 63 người Canada, 11 người Ukraine, 10 người Thụy Điển, 4 người Afghanistan, 3 người Đức và 3 người Anh. Trong số nạn nhân có những sinh viên Iran tốt nghiệp đại học và di cư sang Canada.

Cảnh sát Iran đã giải tán các sinh viên và phong tỏa các con phố chính, FARS đưa tin.

Xác chiếc máy bay xấu số. Ảnh: Getty.

Nguồn TPO

0 comments:

Đăng nhận xét