19 thg 1, 2020

2 quý bà nhẹ dạ bị cựu cầu thủ V-League lừa hơn 1,6 tỉ

Tin lời người bạn ngoại quốc quen qua Facebook nhờ giữ số tiền hàng triệu USD, 2 "quý bà" bị lừa hơn 1,6 tỉ đồng. Tham gia đường dây lừa đảo có cầu thủ nhập tịch từng chơi tại V-League.
Bị cáo Tcheuko Minh, Anthony và Martial (từ phải qua) tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: Zing

Sáng 16/1, HĐXX TAND TP Cần Thơ đưa ra xét xử sơ thẩm các bị cáo Nguyễn Hằng Tcheuko Minh (SN 1983, người gốc Cameroon, quốc tịch Việt Nam), Ifeanyi Matthew Anthony (SN 1990, quốc tịch Nigeria) và Monthe De Fouda Paul Martial (SN 1989, quốc tịch Cameroon) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo khoản 4 Điều 174 Bộ luật hình sự.

Trong đó, bị cáo Nguyễn Hằng Tcheuko Minh là cầu thủ nhập tịch từng khoác áo các đội bóng Kiên Giang, Đồng Tháp và Đồng Nai thi đấu tại giải V-League.

Từ tháng 12/2017 đến ngày 6/4/2018, Minh cùng đồng phạm thực hiện 2 vụ lừa đảo chiếm đoạt của 2 "quý bà" tại TP Cần Thơ và tỉnh Phú Yên hơn 1,6 tỉ đồng.

Tại phiên tòa, Anthony và Martial không thừa nhận hành vi phạm tội theo cáo trạng quy kết. Tuy nhiên căn cứ vào lời khai của các bị cáo và bị cáo Minh cùng các bị hại đã khẳng định được hành vi phạm tội của các bị cáo.

Do đó, HĐXX đã tuyên phạt Ifeanyi Matthew Anthony 18 năm tù, Nguyễn Hằng Tcheuko Minh 16 năm tù, Monthe De Fouda Paul Martial 15 năm tù cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hình thức lừa đảo của nhóm bị cáo này là kết bạn với nhiều quý bà. Sau đó, các bị cáo nhờ những phụ nữ này giữ giùm hàng triệu USD với lý do đang ở những nơi chính trị không ổn định. Các bị cáo hứa hẹn, sau khi sang Việt Nam sinh sống sẽ nhận lại số tiền đã gửi và trả công cho những người phụ nữ này 10% số tiền giữ hộ.

Công việc của Anthony là gọi điện yêu cầu người phụ nữ chuyển tiền theo yêu cầu của những người chuyển thông tin cho Anthony. Vì Anthony không biết tiếng Việt nên đã rủ Minh cùng tham gia.

Nguyễn Hằng Tcheuko Minh lúc bị bắt. Ảnh: NLĐ

Cáo trạng quy kết, từ tháng 12/2017 đến ngày 6/4/2018, Minh cùng đồng phạm đã thực hiện hai vụ lừa đảo chiếm đoạt của hai bị hại ở TP Cần Thơ và tỉnh Phú Yên.

Cụ thể, vụ ở Phú Yên, Minh giả làm nhân viên giao hàng gọi cho bà N.T.T.H., yêu cầu người phụ nữ này chuyển tiền nhận quà được gửi từ Afghanistan.

Bà H. đồng ý và chuyển tổng cộng 7 lần với tổng số tiền là 528 triệu đồng vào hai tài khoản do Minh cung cấp. Sau đó, bà H. biết mình bị lừa nên ngưng không chuyển tiền nữa.

Vụ thứ hai, tháng 3/2018, Anthony nhận thông tin từ Papa nội dung Emmanuel Denis là quân nhân của Hoa Kỳ, kết bạn qua Facebook với bà N.T.H.T (ngụ TP Cần Thơ) và nhờ bà T. giữ giùm số tiền lớn để khi về hưu qua Việt Nam sống.

Anthony chuyển thông tin cho Minh giả nhân viên công ty ký gửi hàng hóa quốc tế yêu cầu bà.T đóng phí hải quan để nhận thùng hàng của Emmanuel Denis. Tin là thật, bà T. đã chuyển cho Minh hơn 350 triệu đồng.

Sau đó, Anthony và Minh tiếp tục viện lý do mua hóa chất để rửa tiền và yêu cầu bà T. chuyển thêm tiền.

Cả nhóm hẹn bà T. lên TP.HCM, bằng những thủ thuật khiến nạn nhân tin tưởng vào việc rửa tiền bằng hóa chất. Martial nói với bà T. cần 100 ngàn USD để mua hóa chất rửa tiền. Do không đủ tiền nên bà T. đưa trước 572 triệu đồng, tương đương 25 ngàn USD.

Sau khi nhận tiền, cả nhóm lại tiếp tục viện lý do yêu cầu người phụ nữ tiếp tục chuyển tiền. Sau khi bà T. đưa thêm 160 triệu thì biết mình bị lừa nên báo công an.

Ngày 6/4/2018, trong lúc Minh và Martial đến siêu thị ở Cần Thơ nhận tiền thì bị bắt. Riêng Anthony bị bắt ngay sau đó.

Nguồn Báo Gia Đình

0 comments:

Đăng nhận xét