3 thg 12, 2019

Dấu hiệu một vụ tẩu tán tài sản thi hành án tại TP HCM

Cơ quan thi hành án (THA) có rất nhiều văn bản yêu cầu THA, cũng như cưỡng chế, kê biên, xử lý tài sản, nhưng người phải THA vẫn tiến hành chuyển nhượng đất vì cho rằng tài sản đó liên quan đến một bản án khác.
Lực lượng chức năng cưỡng chế một vụ thi hành án dân sự (Hình minh họa)
Ông Trần Phước Lập (thường trú khu phố 1, tỉnh lộ 8, thị trấn Củ Chi, TP HCM) có cho vợ chồng ông Võ Thanh Vân và bà Nguyễn Thị Thu (địa chỉ số 6, Liên khu 2-5, khu phố 5, phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân, TP HCM) vay 10 tỷ đồng theo Hợp đồng vay tiền ngày 5/8/2010, thời hạn vay 24 tháng, không tính lãi.

Ngược lại, ông Vân, bà Thu giao diện tích 700m2 đất cho Doanh nghiệp tư nhân Sơn Lập Ngân của ông Lập làm chủ được thuê không phải trả tiền. Tuy nhiên, đến hạn, vợ chồng ông Vân không trả tiền khiến ông Lập khởi kiện ra tòa đòi số tiền 10 tỷ.
Bản án số 1418/2013/DSPT ngày 30/9/2013 của TAND TP HCM và Quyết định thi hành án số 71/QĐ-CCTHA ngày 31/10/2013 của Chi cục THADS quận Bình Tân “buộc ông Vân và bà Thu trả cho ông Lập số tiền 10 tỷ. Kể từ ngày ông Lập có đơn yêu cầu THA với khoản tiền nêu trên, nếu ông Vân và bà Thu chưa THA; hàng tháng ông Vân, bà Thu còn phải chịu thêm tiền lãi theo mức lãi suất cơ bản của Ngân hàng Nhà nước công bố tương ứng với thời gian chưa THA”.

Song vợ chồng ông Vân vẫn không trả nợ. Chi cục THADS quận Bình Tân đã ban hành nhiều văn bản, trong đó có các Quyết định số 66/QĐ-CCTHA về việc tạm dừng đăng ký chuyển nhượng, sử dụng, thay đổi hiện trạng tài sản của bà Nguyễn Thị Thu tại địa chỉ số 6, Liên khu 2-5, khu phố 5, phường Bình Trị Đông.

Trong Công văn số 2399/CCTHADS của Chi cục THADS quận Bình Tân gửi TAND Tối cao và VKSND Tối cao, ông Thái Vệ Cường, Phó Chi cục trưởng bày tỏ quan điểm: “Chi cục THADS quận Bình Tân đã xác minh điều kiện THA của ông Vân, bà Thu và được biết bà Thu có tài sản là quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại địa chỉ số 6, Liên khu 2-5, khu phố 5, phường Bình Trị Đông (cấp cho bà Thu là người đại diện cho nhóm người cùng sử dụng đất và cùng sở hữu tài sản gắn liền với đất và là người đại diện của những người được thừa kế quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất). Chi cục THADS quận đã ban hành Quyết định số 17/QĐ-CCTHA ngày 9/12/2013 về cưỡng chế kê biên tài sản đối với phần tài sản nêu trên của bà Thu để đảm bảo thi hành án”.

Ông Cường cho biết: “Việc cưỡng chế, kê biên xử lý tài sản chưa thực hiện được, do nhà đất tại số 6, Liên khu 2-5 có tranh chấp và tòa án đang thụ lý giải quyết ở một vụ án khác. Hiện việc tranh chấp đã được giải quyết bằng Bản án số 111/2019 DSPT ngày 11/4/2019 của TAND Cấp cao tại TP HCM, trong đó nội dung phán quyết cho biết: “Chấp nhận yêu cầu của ông Nguyễn Minh Trí, bà Lê Thị Mỹ Hồng và bà Nguyễn Thị Thu, ông Võ Thanh Vân tiếp tục thực hiện Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo Hợp đồng đặt cọc số 33301 ngày 4/10/2013 ký tại Phòng công chứng số 3 TP HCM”.

Được biết, hợp đồng đặt cọc này được làm giữa bà Thu và ông Trí sau khi Bản án số 1418/2013/DSPT ngày 30/9/2013 của TAND TP HCM tuyên vợ chồng ông bà Vân, Thu phải trả cho ông Lập 10 tỷ. Phải chăng đây là cách tẩu tán tài sản của vợ chồng bà Thu, ông Vân? 

Ông Cường cho rằng, Bản án số 111/2019-DSPT tuyên cho việc tiếp tục thực hiện hợp đồng đặt cọc là chưa phù hợp với quy định tại khoản 1 Điều 24 Nghị định số 62/2015/NĐ-CP ngày 18/7/2015 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật THA.

“Kể từ thời điểm bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật, nếu người phải THA chuyển đổi, tặng cho, bán, chuyển nhượng, thế chấp, cầm cố tài sản cho người khác mà không sử dụng khoản tiền thu được để THA và không còn tài sản khác hoặc tài sản khác không đủ để đảm bảo nghĩa vụ THA thì tài sản đó vẫn bị kê biên, xử lý để THA; trừ trường hợp pháp luật có quy định khác. Khi kê biên tài sản, nếu có người khác tranh chấp thì chấp hành viên thông báo cho đương sự, người có tranh chấp thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 75 Luật THA. Trường hợp đã bị áp dụng biện pháp ngăn chặn, biện pháp khẩn cấp tạm thời, biện pháp bảo đảm THA, biện pháp cưỡng chế THA mà tài sản bị chuyển đổi, tặng cho, bán, chuyển nhượng, thế chấp, cầm cố cho người khác thì tài sản đó bị kê biên, xử lý để THA. Chấp hành viên có văn bản yêu cầu tòa án tuyên bố giao dịch đối với tài sản đó vô hiệu hoặc yêu cầu cơ quan có thẩm quyền hủy giấy tờ liên quan đến giao dịch đối với tài sản đó”, ông Cường trích dẫn.

Ông Lập thì đặt nghi vấn: “Bản án số 111/2019/DSPT có nêu: “Yêu cầu xác định lại phần sở hữu của bà Thu trong khối tài sản nhà đất trên là thuộc quyền sở hữu duy nhất của bà Thu”; nhưng tòa cũng tuyên: “Chấp nhận yêu cầu của ông Nguyễn Minh Trí và bà Lê Thị Mỹ Hồng và bà Thu, ông Vân tiếp tục thực hiện Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo Hợp đồng đặt cọc số 33301 ngày 4/10/2013 ký tại Phòng Công chứng số 3 TP HCM”. 

Mới đây, ngày 19/9/2019, Chi cục THADS quận Bình Tân tiếp tục ra Quyết định số 225/QĐ-CCTHADS về việc tạm dừng việc đăng ký, chuyển nhượng sở hữu thay đổi hiện trạng tài sản của bà Thu và ông Vân với tài sản là quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất tại địa chỉ số 6, Liên khu 2-5. 

Nguồn Báo Pháp Luật

0 comments:

Đăng nhận xét