28 thg 12, 2019

9h sáng nay tuyên án cựu bộ trưởng Nguyễn Bắc Son

Diễn biến bất ngờ trước phiên tòa tuyên án vụ Mobifone mua 95% cổ phần AVG - gia đình cựu bộ trưởng Nguyễn Bắc Son khắc phục toàn bộ 3 triệu USD bị cáo nhận hối lộ.


Các chuyên gia pháp lý nhận định với tình tiết này, ông Son có nhiều cơ hội thoát án tử hình.

Dự kiến 9h sáng nay (28-12), TAND TP Hà Nội sẽ đưa ra phán quyết đối với hai cựu bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông cùng các bị cáo trong vụ án Mobifone mua 95% cổ phần AVG. 

Trước khi tuyên án một ngày, lãnh đạo TAND TP Hà Nội cho biết gia đình cựu bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đã khắc phục hậu quả hoàn toàn với hành vi nhận hối lộ, bằng cách nộp 66 tỉ đồng tiền mặt. Chứng từ nộp tiền đã được gia đình gửi đến tòa án. 

Ngoài số tiền này, ông Son cũng bị kê biên phong tỏa tài khoản tiền mặt hơn 500 triệu đồng và một căn nhà ở phố Lý Nam Đế, quận Ba Đình, Hà Nội. 

Trước đó, Viện kiểm sát đề nghị tòa tuyên ông Son 16-18 năm tù về tội vi phạm quy định về quản lý vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng và mức án tử hình về tội nhận hối lộ. Tổng hợp hình phạt ông Son bị đề nghị mức án tử hình. 

Cựu bộ trưởng Trương Minh Tuấn 6-7 năm tù về tội vi phạm quy định về quản lý vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng và 8-9 năm tù về tội nhận hối lộ. 

Các bị can còn lại là lãnh đạo cấp vụ của Bộ Thông tin và truyền thông, nguyên lãnh đạo Mobifone… bị đề nghị mức án từ 2 năm - 25 năm tù. 

Theo quan điểm của Viện kiểm sát, các bị cáo hầu hết giữ chức vụ cao nhưng đã lợi dụng chức trách nhiệm vụ được giao, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước. 

Hành vi của các bị cáo xâm phạm đến uy tín, ảnh hưởng niềm tin của nhân dân, tạo ra dư luận xấu cho xã hội. 

Trong vụ án này, ông Nguyễn Bắc Son với chức vụ bộ trưởng, là người có chức vụ, quyền hạn cao nhất, có vai trò quyết định trong thực hiện dự án MobiFone mua 95% cổ phần AVG bất chấp quy định của pháp luật. 

Ông Son có hành vi quyết liệt, có mục đích tư lợi chỉ đạo cấp dưới thực hiện dự án. Ông đã nhận của Phạm Nhật Vũ số tiền 3 triệu USD. 

Bị cáo Son giữ vai trò đứng đầu, chỉ đạo mang tính quyết liệt buộc cấp dưới phải thực hiện. Bị cáo được hưởng cao nhất với số tiền nhận hối lộ đặc biệt lớn, chịu trách nhiệm cao nhất, đứng đầu trong các bị cáo. 

Quá trình điều tra, ông Son khai nhận hành vi phạm tội nhưng tại tòa bị cáo lúc thừa nhận nhưng lúc lại phủ nhận một phần. 

Kết luận điều tra thể hiện cựu bộ trưởng Son đã đưa toàn bộ 3 triệu USD nhận hối lộ cho con gái nhưng tại tòa bị cáo lại phủ nhận. 

Viện kiểm sát công bố tại tòa bức thư cựu bộ trưởng Nguyễn Bắc Son gửi vợ với nội dung đã đưa số tiền 3 triệu USD nhận hối lộ cho con gái cầm hộ và nhờ vợ nói con gái mang nộp lại. 

Cựu bộ trường Trương Minh Tuấn bị quy kết biết thẩm quyền quyết định đầu tư phải tuân thủ theo luật nhưng vẫn thực hiện theo chỉ đạo của ông Nguyễn Bắc Son, ký quyết định phê duyệt dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của MobiFone khi chưa có quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ.

Chưa được cơ quan có thẩm quyền thẩm định về giá mua và hiệu quả đầu tư của dự án dẫn đến việc MobiFone tổ chức thực hiện dự án, ký các thỏa thuận, hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với AVG gây hậu quả thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng đến tài sản nhà nước. 

Nguồn TTO

0 comments:

Đăng nhận xét