6 thg 10, 2019

Trung Quốc tăng trọng lợn khủng như gấu Bắc cực bù đắp thiếu hụt nguồn cung

Trung Quốc đang nhân giống những con lợn siêu khổng lồ như gấu Bắc cực để đối phó nguồn cung sụt giảm sau dịch tả lợn Châu Phi.
Một du khách cưỡi trên con lợn nặng 750 kg tại một trang trại ở thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam. Ảnh: AP

Những con lợn nặng tới 5 tạ ở một trang trại vùng phía nam Trung Quốc là một phần của đàn lợn đang được nhân giống để trở thành những con lợn khổng lồ. Khi giết mổ, mỗi con lợn to như gấu Bắc cực này có thể được bán với giá hơn 10.000 nhân dân tệ (1.600 USD), gấp 3 lần so với thu nhập trung bình hàng tháng của người dân ở Nam Ninh, thủ phủ tỉnh Quảng Tây, nơi ông Pang Cong, chủ trang trại sinh sống.

Mặc dù đàn lợn của ông Pang có thể là một ví dụ cực đoan về việc giải quyết tình trạng thiếu thịt lợn, thì ý tưởng này đã bắt đầu lan rộng trên khắp Trung Quốc - nước tiêu thụ thịt lợn lớn nhất thế giới.

Theo Bloomberg, giá thịt lợn cao ở tỉnh Cát Lâm, phía đông bắc Trung Quốc, khiến nông dân vùng này vỗ béo cho đàn lợn lên đến 175 thậm chí 200kg, cao hơn trọng lượng trung bình là 125kg.

“Họ muốn nuôi chúng càng to càng tốt” - ông Zhao Hailin, một nông dân nuôi lợn trong vùng nói.

Xu hướng này không giới hạn ở các trang trại nhỏ. Những trang trại nuôi lợn lớn hàng đầu Trung Quốc như tập đoàn thực phẩm Wens Foodstuff Group, Cofco Meat Holdings và Beijing Dabeinong Technology Group cho biết họ cũng đang cố gắng tăng trọng lượng trung bình của lợn.

Các trang trại lớn đang tập trung vào việc tăng trọng lượng trung bình của lợn lên ít nhất 14% - Bloomberg dẫn lời ông Lin Guofa, nhà phân tích cao cấp của công ty tư vấn Bric Agriculture Group cho biết.

Theo ông Lin, trọng lượng trung bình của lợn khi giết mổ ở một số trang trại lớn đã tăng lên tới 140kg/con, so với khoảng 110kg thông thường. Điều đó có thể tăng lợi nhuận hơn 30%.

Trung Quốc đang thiếu hụt nguồn cung thịt lợn nghiêm trọng. Dịch tả lợn Châu Phi đã khiến số lượng lợn trên cả nước giảm một nửa. Theo một số ước tính, giá thịt lợn ở Trung Quốc đã tăng lên mức kỷ lục, buộc chính phủ phải kêu gọi nông dân thúc đẩy sản xuất để kiềm chế lạm phát.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Hồ Xuân Hoa cảnh báo, tình hình nguồn cung thịt lợn sẽ cực kỳ nghiêm trọng cho tới nửa đầu năm 2020. Trung Quốc sẽ phải đối phó với tình trạng thiếu hụt khoảng 10 triệu tấn thịt lợn trong năm nay, nhiều hơn số thịt lợn có sẵn trong thương mại toàn cầu, có nghĩa là Trung Quốc cần phải tăng sản lượng trong nước - ông Hồ Xuân Hoa cho biết.

Trong chuyến thăm gần đây tới các tỉnh chăn nuôi lớn ở Sơn Đông, Hà Bắc và Hà Nam, Phó Thủ tướng Hồ Xuân Hoa kêu gọi chính quyền địa phương nối lại chăn nuôi lợn trong thời gian sớm nhất, với mục tiêu trở lại mức bình thường trong năm tới.

Tuy nhiên, nhiều nông dân vẫn cảnh giác về việc dịch tả lợn Châu Phi sẽ quay trở lại. Ngoài ra, giá lợn giống và lợn nái đã tăng mạnh khiến các trang trại gặp khó khăn trong việc gây lại đàn lợn. Do đó, tăng trọng lượng của lợn có thể là bước tốt nhất đối với họ trong thời điểm hiện nay.

Nguồn Báo Lao Động

0 comments:

Đăng nhận xét