6 thg 10, 2019

Kangaroo sẽ trở thành thức ăn cho vật nuôi tại Australia

Ngày 1.10, chương trình “Thu hoạch Kangaroo” chính thức được thông qua, cho phép thợ săn tại bang Victoria, Australia được săn bắn kangaroo để làm thức ăn cho vật nuôi.

CNN dẫn thông cáo báo chí được đưa ra tại bang Victoria cho biết, sau 5 năm thử nghiệm, chương trình “Thu hoạch Kangaroo” sẽ chính thức được áp dụng vĩnh viễn tại những khu vực phía Nam Australia. 

Mặc dù loài động vật này nhận được sự yêu thích từ du khách nước ngoài và được xem như là một biểu tượng của Australia, nhưng việc chúng liên tục phá hoại mùa màng hay thường xuyên gây ra tai nạn xe cộ đã để lại những hậu quả nghiêm trọng cho đất nước này. 

Chính quyền bang Victoria mong muốn chương trình này có thể kiểm soát số lượng chuột túi, giảm thiểu rác thải là xác những con kangaroo, tạo thêm việc làm cho người dân và giảm bớt gánh nặng cho những nông dân coi chuột túi như vật nuôi. 

“Chương trình đã đáp ứng được nhu cầu kiểm soát số lượng kangaroo tại mức độ an toàn cũng như đảm bảo những hộ nông sẽ không bị kangaroo phá hoại mùa màng, gây thiệt hại tài sản và các loài khác phải cạnh tranh nguồn cung cấp thức ăn nước uống” - CNN dẫn phát biểu của Jaclyn Symes, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp bang Victoria. 

Rút kinh nghiệm sau 5 năm thử nghiệm “Chương trình chế biến xác kangaroo thành thức ăn vật nuôi”, bang Victoria nay sẽ phân chia thành 7 khu “thu hoạch chuột túi”. Thợ săn sẽ chỉ được phép săn bắn một số lượng nhất định tại mỗi khu để đảm bảo tính lâu dài và quyền lợi động vật.

Sở Tài nguyên và Môi trường bang Victoria sẽ đưa ra mức hạn ngạch hàng năm dựa trên cuộc khảo sát số lượng kangaroo. Nếu khu vực nào vi phạm vượt quá mức hạn ngạch này sẽ bị xử phạt. 

Chương trình được công bố ngay sau vụ 20 con kangaroo bị một chiếc xe bán tải tại bang New South Wales của Australia tông chết hàng loạt. Gần đây, người dân Australia phát hiện kangaroo ngày càng tiếp xúc nhiều với con người do thiếu hụt lương thực.

Vào tháng 7 năm 2018, hàng loạt con kangaroo đột kích nấp tại những thảm cỏ ở thủ đô Canberra khiến cho các tài xế phải lo ngại. Lái xe không được khuyến khích hoạt động trong khu vực có quần thể số lượng chuột túi lớn trong thời gian chúng kiếm ăn, bởi chúng có thể bất thình lình nhảy ra trước các phương tiện đang di chuyển gây ra tai nạn. 

Chính vì vậy, việc có một biện pháp để giảm thiểu số lượng chuột túi khổng lồ hiện đang gấp đôi dân số Australia là hoàn toàn cần thiết.

Nguồn Báo Lao Động

0 comments:

Đăng nhận xét