22 thg 9, 2019

Kỹ năng quản lý thời gian thực chất đang vắt kiệt sức lao động của bạn?

Nếu không biết quản lý đúng cách, dù bạn có bao nhiêu thời gian trong tay cũng là không đủ.

Phần lớn chúng ta gặp khó khăn với vấn đề quản lý thời gian. Ai cũng nghĩ rằng, kiểm soát thời gian là vũ khí đặc biệt. Nếu biết cách bố trí sẽ sử dụng được toàn bộ năng suất làm việc bản thân, có thời gian cho gia đình, bạn bè và những thú vui phải tạm hoãn.

Tin xấu là, quản lý thời gian không giúp bạn hoàn thành hết mọi vấn đề. Nó có thể làm mất thời gian, năng lượng của bạn vì những lí do sau:

Kiểm soát thời gian khiến ta bị stress, biến thành những zombie vô hồn
Oliver Burkeman viết trong tờ The Guardian: "Trong độ tuổi này, chúng ta thường tìm cách tăng năng suất công việc bằng cách cố tận dụng từng khoảng thời gian ít ỏi. Sự thật thường là, những phương pháp giúp nâng cao năng suất cá nhân thậm chí làm giảm hiệu quả công việc. Càng giỏi việc kiểm soát thời gian, bạn càng cảm thấy bản thân chưa đạt được nó".

Buckerman chia sẻ, khái niệm quản lý thời gian có từ cuộc cách mạng công nghiệp. Một sự thật đáng ngạc nhiên đó là: những lời khuyên không thay đổi nhiều so với lúc đó. Nhưng cách con người làm việc đã thay đổi. Ví dụ, lời khuyên nên dậy sớm, hay đóng cửa phòng làm việc để không bị xao nhãng có thể gây phản tác dụng. Những lời khuyên này chỉ có ích, khi bạn là con người có nhiều năng lượng buổi sáng, hay có văn phòng của riêng mình.

Quản lý thời gian không làm thay đổi hiệu quả công việc
Adam Grant - giáo sư bộ môn kinh doanh, viết trên tờ The New York Times cho biết: "Trở nên năng suất hơn không chỉ là vấn đề kiểm soát thời gian. Thời gian một ngày của chúng ta có hạn, nếu tập trung vào việc quản lý thời gian, sẽ chỉ làm ta chú ý đến việc mình đã mất bao nhiêu giờ."

Ông cho biết thêm: "Cách tốt hơn, là điều khiển sự chú ý bản thân: ưu tiên những người và dự án quan trọng, không cần biết mất bao lâu để hoàn thành. Điều khiển sự chú ý là nghệ thuật để tập trung hoàn thành công việc đúng lí do, đúng chỗ và đúng lúc"

Adam nói: "Nếu hiệu suất công việc là mục tiêu của bạn, cần dựa vào ý chí để hoàn thiện công việc". Để khích lệ bản thân, Grant gợi ý cần đặt sự chú tâm của mình vào nó. Tự hỏi bản thân: "Vì sao mình muốn làm điều này, ai sẽ được lợi từ chúng".

Hứa nhiều hơn
Biết cách quản lý thời gian giúp tìm ra phương pháp, công cụ hoàn thành nhiều công việc hơn, bạn sẽ cảm thấy mình như một siêu anh hùng. Kết quả là, bạn muốn nhận về mình nhiều trọng trách, chấp nhận những lời nhờ vả nhiều hơn.

Nó có thể giúp ích nhưng đem đến nhiều tác hại. Bạn sẽ cố ngoài khả năng, và bị quá tải công việc, dẫn đến sự mệt mỏi và thất hứa.

Nếu nhận ra kiểm soát thời gian không hiệu quả với bạn, hãy thử những cách sau:

Sắp xếp thứ tự công việc

Nếu bạn chưa biết cách sắp xếp công việc ưu tiên, Kayla Sloan - nhà báo blog Calendar sẽ đưa ra các bước tham khảo:

Bước 1: Bắt đầu với danh sách công việc và đánh thứ tự bắt đầu từ công việc quan trọng nhất. Như vậy, số cuối cùng sẽ là công việc có thể làm vào lúc khác.

Bước 2: Mọi thứ rồi sẽ ổn thôi, đừng coi nó là một cuộc khủng hoảng. Dừng lo lắng, tập trung suy nghĩ cách giải quyết. Kể cả khi tất cả công việc trong danh sách đều quan trọng, không có nghĩa là bạn phải hoàn thành hết chúng ngay bây giờ. Hãy bắt đầu với điều bạn thấy khó khăn nhất.

Bước 3: Sử dụng ứng dụng lịch có sẵn. Bạn có thể bố trí, sắp xếp các công việc trong danh sách vào ứng dụng, và cài thông báo nhắc nhở.

Bước 4: Không làm hộ phần việc người khác. Tập trung vào thời gian của bạn, chỉ chấp nhận lời nhờ vả khi có khả năng hoặc giúp bạn tiến gần đến mục tiêu bản thân.

Nguồn Internet

0 comments:

Đăng nhận xét