31 thg 7, 2019

6 điều tuyệt đối không được quên khi giao tiếp, biết giữ lễ độ thì duyên tốt mới nảy nở

Lễ độ và sự khéo léo trong giao tiếp không chỉ cho thấy bạn là người có học thức, mà còn giúp những mối duyên tốt nảy nở trong cuộc sống.

1. Giao tiếp với nữ giới, đừng bỏ quên cảm xúc của họ
Về cơ bản, giao tiếp với phụ nữ đừng chỉ nói đến đạo lý, điều quan trọng là là tâm trạng và cảm xúc của họ trong câu chuyện. Người chồng thông minh không nói đạo lý suông với vợ, mà thể hiện bằng hành động.

Bảo phụ nữ khó hiểu thì không đúng, bảo dễ hiểu cũng chẳng sai - nhưng phải biết lựa thời điểm và tâm trạng để mở lời.

2. Giao tiếp với đàn ông, đừng đánh mất thể diện của anh ta

Đàn ông nói chung, bất kể là trai hư, trai tốt... Đều rất coi trọng thể diện.

Dù là bạn bè thân thiết hay đã đầu ấp tay gối trong nhiều năm, chị em tuyệt đối không được quên thể diện của đàn ông. Phái mạnh có thể bỏ qua nhiều khiếm khuyết của phụ nữ, nhưng làm đàn ông mất thể diện, anh ta sẽ ghét bạn cả đời.

Bất kể là với nam hay nữ, hễ làm mất thể diện của người khác ở nơi công cộng, bạn sẽ bị coi là kẻ kém khéo léo và vụng về.

3. Giao tiếp với người già, chớ quên sự tự trọng của họ

Về cơ bản, người cao tuổi có nhiều điểm khác biệt so với thế hệ trẻ.

Từ tư duy, cách nghĩ, cách ăn nói cho tới hành động... Đôi khi, chúng ta đã vô tình "vơ đũa cả nắm" mà cho rằng, người già rất lẩm cẩm, ấu trĩ và dễ tự ái.

Khi giao tiếp với người già, tuyệt đối không được xem nhẹ lòng tự trọng của họ. Dù giỏi giang thành đạt đến mấy, vẫn nên khiêm nhường trước người lớn tuổi. Đó không phải là cứng nhắc hay phong kiến, mà chỉ đơn giản là phép lịch sự.

Nếu gặp phải những cụ ông, cụ bà oái oăm, ăn nói ngang ngược quá thì tốt nhất là... nghe tai nọ rồi cho ra tai kia.

4. Giao tiếp với cấp trên, chớ quên cao thấp

Khi giao tiếp với sếp, nếu họ đúng thì không sai, còn sai cũng đừng vội vàng bóc mẽ và để họ mất mặt. Dù sao đi nữa, sếp cũng là người cho bạn cơ hội, giúp bạn mở ra con đường sự nghiệp nếu có triển vọng. Khiến người có thể cất nhắc mình mất thể diện, không phải là quá dại dột sao?

Trên đời này có không ít kẻ tự cao tự đại, cho rằng tài năng của mình có thể vượt qua tất cả mọi người nhưng họ đã nhầm. Không biết trên dưới, cao thấp ra sao mà hành xử thiếu cẩn trọng ắt sẽ nhận về quả đắng.

5. Giao tiếp với người trẻ tuổi, đừng chấp sự thẳng thắn của họ

Có thể khẳng định, người trẻ ngày một thẳng thắn và bộc trực hơn. Muốn gì, nghĩ gì họ đều có thể nói ra với người khác.

Chỉ cần vẫn biết trên dưới, lời nói không xúc phạm và sỗ sàng, đừng chấp sự thẳng thắn của người trẻ - trái lại, nên cởi mở và chân thành hơn khi giao tiếp với thanh niên. Họ sai ở đâu, hãy nhẹ nhàng lấy ví dụ để dạy bảo, đừng nói đạo lý suông vì tuổi trẻ luôn có những cố chấp và định kiến mà chỉ khi trưởng thành hơn, họ mới từ từ hiểu ra.

6. Giao tiếp với trẻ em, đừng để những khôn ngoan của người lớn lấn át sự vô tư của chúng

Con trẻ chính là tờ giấy trắng, luôn hồn nhiên vô tư mặc kệ sự phức tạp và không công bằng trong thế giới của người lớn.

Đem những điều to tát, thâm sâu nói với trẻ chúng cũng không hiểu, thậm chí có thể hiểu sai về điều bạn nói. Tóm lại, hãy giao tiếp với trẻ bằng sự chân thành và vô tư, tốt xấu hay gì đi chăng nữa, mọi lời ta nói ra đều in vào đầu chúng. Vậy thì, cứ để trẻ con lớn lên theo đúng giai đoạn, ép chín chỉ làm chúng mất đi tuổi thơ thôi.

Nguồn Tổng hợp

0 comments:

Đăng nhận xét