14 thg 6, 2019

Người thông minh thực sự luôn có 6 đặc điểm này, hãy xem bạn sở hữu bao nhiêu trong số đó!

6 đặc điểm dưới đây rất dễ nhận thấy và cũng không quá khó để hình thành cho bản thân mỗi người.

Trong cuộc sống hằng ngày, con người chúng ta thường có xu hướng thích kết giao với người thông minh, bởi trong quá trình tương tác, họ khiến cho người khác cảm thấy thoải mái.

Cộng thêm việc sở hữu lối tư duy nhạy bén, những người thông minh có thể đưa ra sự phán đoán hợp lý về hướng phát triển của những việc đang được đề cập tới.

Người thông minh được đề cập đến trong bài viết này không chỉ nói về người có chỉ số IQ cao mà họ còn sở hữu chỉ số EQ khiến người khác ngưỡng mộ. Và họ mới là những người thông minh thực sự.

Vậy tịnh chung lại, những người thông minh thực thường sở hữu những đặc điểm nổi bật gì?

1. Rất biết lắng nghe
Thông thường, việc giao lưu, chuyện trò sẽ không bắt đầu bằng việc tự thuật mà sẽ bắt đầu từ việc đôi bên lắng nghe để trở nên thân quen hơn. Người thực sự thông minh thường quan sát tính cách của đối phương qua việc lắng nghe, từ đó cảm nhận trạng thái sống gần đây của đối phương.

Trên thực tế, rất nhiều người khi muốn giãi bày cảm xúc của bản thân đều không hề có nhu cầu người khác cho họ một gợi ý lý tính nào đó, họ chỉ cần có người ngồi cùng, lắng nghe họ mà thôi.

Đây cũng là lý do tại sao lời nói do người có chỉ số cảm xúc cao nói ra thường dễ khiến người khác cảm thấy gần gũi, và họ cũng dễ dàng khiến đối phương tiếp nhận cách nghĩ của bản thân.

2. Có khả năng kiểm soát tốt bản thân
Việc kiểm soát tốt bản thân đem đến cho con người cảm giác tự do tuyệt đối. Dục vọng về vật chất và tinh thần của con người tồn tại song song với nhau và những người có khả năng kiểm soát tốt bản thân có thể tách bạch giữa vật chất và tinh thần, coi nhu cầu về mặt tinh thần là chủ đạo.

Vì thế, nhiều người mặc dù luôn tâm niệm sẽ hướng tới một cuộc sống tươi đẹp trong tương lai song vì kiểm soát bản thân chưa đủ nghiêm khắc mà không thể đạt được mục tiêu. Điều này là hậu quả của việc thiếu khả năng kiểm soát chính mình.

Còn người thông minh thực sự, họ không chỉ có nguyên tắc đối với dục vọng về vật chất mà còn có thể kiểm soát tốt cảm xúc tiêu cực, thông qua việc kiểm soát tốt cảm xúc để nắm bắt được những điều đã đặt ra.

3. Thái độ lạc quan
Ở một phương diện khác, duy trì được thái độ lạc quan với cuộc sống cũng là biểu hiện của người thông minh.

Nhân sinh có đến 80-90% sự việc xảy ra không đúng như mong muốn của con người, mỗi người đều không thể tránh được những đoạn gập ghềnh khó đi trên đường đời, nhưng chúng ta có thể lựa chọn thái độ đối diện với khó khăn.

Dùng thái độ tích cực lạc quan đối diện với thất bại và khó khăn sẽ rất có lợi cho mỗi chúng ta.

4. Biết từ chối đúng lúc
Người thông minh sẽ biết cách từ chối yêu cầu của người khác một cách đúng lúc, đúng thời điểm. Rất nhiều người thường hay chọn cách đáp ứng mọi yêu cầu của người khác để tạo ấn tượng tốt với họ mà không biết rằng việc này khiến giá trị của mình bị hạ thấp.

Người thực sự thông minh khi đối diện với những việc nằm ngoài khả năng hoặc vi phạm nguyên tắc của bản thân, gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của họ, họ nhất định sẽ từ chối.

Vì thế, trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta hãy biết dũng cảm nói từ "không". Một người nếu chỉ vì lợi ích của mình mà không quan tâm đến cảm xúc của người khác, người đó không cần kết giao.

5. Khiêm tốn
Người thông minh thường rất giỏi trong việc quan tâm đến cảm xúc của những người xung quanh. Họ thường duy trì phong cách làm người khiêm tốn nhưng sâu sắc. Họ biết cách làm thế nào để có đời sống nội tâm phong phú.

Họ biết cách mang đến cảm giác an toàn trong tâm bằng chính tinh thần của mình và không bao giờ cần được người khác chú ý.

Việc dùng những lời lẽ khoa trương để thu hút sự chú ý của người xung quanh thực ra chỉ là biểu hiện của người thiếu tự tin mà thôi. Người thông minh thực sự họ sẽ không để người khác biết họ thông minh cỡ nào.

6. Tích cực cầu tiến
Không có ai là hoàn mỹ, chỉ có không ngừng tiến lên phía trước mới có thể làm giàu cho nội tâm. Người thông minh thực sự luôn biết rằng, học tập không chỉ là học từ sách vở mà còn là sự cảm ngộ đối với cuộc sống, quy luật tự nhiên và lịch sử.

Nếu chúng ta sống trong một giai đoạn mà tâm luôn bất an, khó chịu, đó chính là tín hiệu mà cuộc sống cảnh báo chúng ta, rằng đã đến lúc chúng ta cần phải học tập.

Nguồn CafeF

0 comments:

Đăng nhận xét