12 thg 6, 2019

Một đời chăm chỉ nhưng chẳng thấy bóng dáng thành công, lại thêm lo âu chồng chất: Liệu nỗ lực của bạn đã đi đúng hướng chưa?

Cuộc sống hiện tại vô cùng cạnh tranh và căng thẳng. Nếu không cố gắng, nỗ lực, ta sẽ chẳng thể nào đạt được đến thành công. Nhưng, phải cố gắng, nỗ lực sao cho đúng cách.

Theo thời gian, các mối quan hệ của chúng ta sẽ càng ngày càng mở rộng và có thêm nhiều người xuất sắc xuất hiện quanh ta. Ai cũng làm việc chăm chỉ rồi được thăng chức, tăng lương, mua xe, mua nhà. Mỗi khi bạn tìm thấy một người khác tốt hơn mình, tinh thần của bạn sẽ được kích thích. Bạn sẽ càng muốn làm việc chăm chỉ, cố gắng hơn nữa để không bị thua kém những người xung quanh. Cùng với đó, bạn cũng sẽ trở nên lo lắng, căng thẳng hơn. Khi căng thẳng, nhiều người bị mắc kẹt không tìm được lối ra khi họ không thể giải quyết vấn đề.

Không có mục tiêu rõ ràng

Những cố gắng, nỗ lực của ta cần phải được kiểm soát. Trước tiên, bạn phải hiểu những gì mình đang làm và điều mà mình đang hướng đến Kế hoạch cụ thể của bạn là gì, bạn mong muốn mình sẽ trở thành người như thế nào, sẽ đạt được gì trong tương lai? Điều cốt yếu là khi làm việc ta không bị phân tâm bởi những việc khó chịu, so đo việc thắng thua, chỉ tập trung suy nghĩ duy nhất một điều là làm sao thực hiện được công việc được giao một cách tốt nhất.

Rất nhiều người tỏ ra cố gắng, nỗ lực, thật ra chỉ là để cho mình trông thật bận rộn. Ít ai hiểu rõ rằng mình đang hướng đến cái gì? Chỉ biết cắm đầu cắm cổ cố gắng là một sự miễn cưỡng. Không có mục đích, sự chán nản sẽ luôn song hành và những nỗ lực của bạn sẽ không đi đến đâu.

Sợ thất bại

Thua kém người khác là một cảm giác vô cùng khó chịu. Rất nhiều lúc, chúng ta cố gắng, nỗ lực vắt kiệt sức mình chỉ đơn giản là không để cho mình thua kém thiên hạ.

Những người có lòng tự trọng cao, khi đối diện với thất bại, không những buồn phiền mà còn đầy cảm giác xấu hổ. Cảm giác xấu hổ này không những sẽ phủ định hoàn toàn những cố gắng của mình mà còn phủ định chính bản thân. Tự cho rằng mình là một kẻ vô dụng. Ta sợ thất bại vì ta không chịu được nỗi xấu hổ này.

Tham vọng của bản thân quá cao

Khi ta đặt quá nhiều kỳ vọng vào công việc của mình, khi kết quả không được đúng như mong đợi, ngay lập tức ta sẽ rơi vào trạng thái tuyệt vọng chán nản. Đây là một trong những lý do khiến bạn không hài lòng trong cuộc đấu tranh.

Lo lắng thích hợp là một vũ khí mạnh mẽ để chống lại sự trì hoãn và lười biếng, giúp chúng ta duy trì tính kỷ luật, tự giác và tăng khả năng thành công trong việc theo đuổi lý tưởng. Trong thực tế, công việc và lo âu về cơ bản luôn tồn tại cùng nhau. Không có lo lắng, ta sẽ không thể làm việc chăm chỉ.

Khi chúng ta bị lo âu, trước tiên ta phải hiểu nguyên do. Bạn cần học cách chấp nhận sự lo âu này và sau đó làm việc chăm chỉ. Tuy nhiên, cần đặc biệt là phân tích xem nỗ lực, cố gắng của chúng ta đã đúng hay chưa. Nếu ta không biết ta đang nỗ lực về điều gì, luôn luôn sợ thất bại hay đặt mục tiêu quá cao, bạn sẽ bị nhấn chìm trong căng thẳng và tuyệt vọng.

Nguồn CafeF

0 comments:

Đăng nhận xét