31 thg 3, 2019

Mách nhỏ 7 cách giúp chúng ta vượt qua cơn hoảng loạn khi gặp áp lực đầu tư

Theo nghiên cứu, hơn 13% số người dễ bị tấn công bởi cơn hoảng loạn, có thể rất dữ dội và đau khổ. Vậy, các triệu chứng là gì và đâu là những giải pháp tốt nhất để bạn có thể ứng phó?

Tự học hỏi
Theo Tổ chức Sức khỏe Tâm thần - the Mental Health Foundation (MHF), 13,2% số người đã trải qua cơn hoảng loạn ít nhất một lần. Nếu bạn biết ai đó thường xuyên phải chịu đựng khủng hoảng tâm lý này, có thể hữu ích để hiểu rõ hơn về những gì họ đang trải qua. Các cuộc tấn công có thể kéo dài từ 5 đến 30 phút, với các triệu chứng bao gồm thở nhanh, đổ mồ hôi, tim đập, run rẩy và cảm thấy ốm.

Luôn bình tĩnh
"Nếu bạn đang có một cuộc tấn công hoảng loạn ngắn, đột ngột, tốt nhất là khi có ai đó bên bạn trấn an bạn rằng nó sẽ qua ", theo lời khuyên của Paul Salkovskis-giáo sư tâm lý lâm sàng và khoa học ứng dụng tại đại học Bath từ NHS. Điều quan trọng là không phải là né tránh cơn khủng hoảng mà là sẵn sàng đối mặt với các cuộc tấn công bằng cách giữ bình tĩnh để bản thân ở trạng thái thoải mái.

Giữ tâm an
Các cuộc tấn công hoảng loạn có thể rất đau đớn và ám ảnh; một số người mô tả cảm giác đó như thể họ đang bị đau tim hoặc gần kề cái chết. Điều quan trọng là phải trấn an người trải qua một cuộc tấn công rằng họ không gặp nguy hiểm. Các triệu chứng, được cho là do phản ứng cơ thể hoặc phản ứng chuyến bay, thường đạt cực đại trong vòng 10 phút.

Khuyến khích thở sâu
Khuyến khích người đó thở chậm và sâu - Hãy đếm to hoặc yêu cầu họ theo dõi trong khi bạn bình tĩnh giơ tay lên xuống. Theo đó, viện NHS và No Panic cũng xuất bản các bài hướng dẫn tập thở để giữ trạng thái bình tâm.

Cẩn thận phát ngôn
Bạn có thể rất có thiện chí, nhưng hãy cố gắng tránh mọi ngôn ngữ và cụm từ có khả năng bị gây tổn thương. Theo Matt Haig, tác giả của cuốn sách bán chạy nhất- "Reasons to Stay Alive ", chỉ ra rằng: Đừng coi thường người đang trải qua cơn hoảng loạn. Họ là một trong số người đã có những trải nghiệm khốc liệt nhất mà bạn có thể sẽ trải qua."

Thử sức với một thể dục nhẹ nhàng
"Một trong những triệu chứng của các cuộc tấn công hoảng loạn có thể cảm thấy không thật hoặc tách rời ", theo Martin Antony, giáo sư tâm lý học tại Đại học Ryerson ở Toronto, Canada. Hãy thử sức với những bài thể dục nhẹ nhàng, vận động tay chân hay thậm chỉ chỉ đơn giản là tự dẫm lên chân mình để lấy lại thăng bằng cũng như cảm giác với môi trường xung quanh. Hướng tâm trí bạn tập trung vào 1 thứ gì đó khác, có thể là mùi hương hay 1 mục tiêu nào đó thông qua vận động để trung hòa cảm giác căng thẳng.

Trực tiếp hỏi thăm
Mọi người thường có thể cảm thấy kiệt sức sau một cuộc tấn công hoảng loạn. Hãy nhẹ nhàng hỏi họ nếu bạn có thể lấy cho họ một ly nước hoặc thứ gì đó để ăn. (Ghi nhớ nên tránh caffeine, chất kích thích tâm thần cũng như rượu bia) có thể khiến họ cảm thấy rùng mình hoặc bốc hoả. Vào thời điểm sau khi họ đã hồi phục, mạnh dạn hỏi họ những gì họ thấy hữu ích trong hoặc sau một cuộc tấn công. Đó là cách tự học hỏi để bảo vệ bạn và những người xung quanh tốt hơn.

Nguồn CafeBiz

0 comments:

Đăng nhận xét