5 thg 6, 2020

Chuyện lạ dùng mèo làm vũ khí chiến tranh thời cổ đại

Với sức chiến đấu suy giảm nghiêm trọng, quân Ai Cập đã bị đánh tan, Pharaoh bị bắt giữ. Người Ba Tư đã chiến thắng vẻ vang nhờ dùng mèo làm vũ khí.

Dùng mèo làm vũ khí nghe giống như đùa, nhưng đây là câu chuyện lịch sử có thật 100% thời cổ đại. Thật vậy, mèo chính là vũ khí bí mật vua Cambyses II của Ba Tư trong cuộc chiến với Ai Cập cổ đại.


Chuyện xảy ra năm 525 TCN, khi vua Cambyses II đem quân xâm lược lãnh thổ Ai Cập và có trận quyết chiến với Pharaoh Psamtik III của Ai Cập trong trận Pelusium, tại địa điểm nằm cách thành phố Port Said của Ai Cập ngày nay 30 km về phía Đông Nam.


Đã có sự tìm hiểu kỹ lưỡng về văn hóa và tín ngưỡng của người Ai Cập trước khi tiến hành cuộc xâm lăng, Cambyses II biết rằng mèo là loài động vật có vị thế rất cao trong xã hội Ai Cập.


Truyền thuyết Ai Cập cho rằng cả nữ thần Mafdet và Bastet đều có nguồn gốc từ Mau – một giống mèo rừng chuyên bảo vệ những cây thiêng trong rừng khỏi rắn hổ mang bằng cách vồ bắt và cắn đứt đầu con rắn.


Loài mèo được tôn sùng tới mức việc làm hại hay giết mèo sẽ bị quy là làm hại hoặc giết chết một vị thần. Và hình phạt cho hành động này chỉ có thể là cái chết. Vì tính thần thánh của mình mà vào thời Ai Cập cổ đại, người ta còn ướp xác cho mèo sau khi chết.


Vua Cambyses II thấy rằng ông có thể tận dụng điều này để làm suy yếu quân Ai Cập. Theo lệnh của ông, các họa sĩ đã vẽ hình mèo lên các lá chắn cho quân tiên phong Ba Tư. Thậm chí hàng trăm con mèo sống đã được buộc lên phía trước lá chắn khi quân Ba Tư tiến vào hàng ngũ kẻ thù.


Chiến thuật này đã phát huy tác dụng. Các cung thủ Ai Cập không thể bắn tên, bộ binh thì chùn tay khi giáp chiến vì sợ bị thánh thần hiển linh trừng phạt.


Với sức chiến đấu suy giảm nghiêm trọng, quân Ai Cập đã bị đánh tan, Pharaoh bị bắt giữ. Người Ba Tư đã chiến thắng vẻ vang nhờ những con mèo.

Nguồn Internet

0 comments:

Đăng nhận xét