4 thg 6, 2020

Chủ chuỗi Nhà hàng Món Huế bị tố chiếm đoạt hơn 1.800 tỉ và bài học đầu tư

Cơ quan CSĐT, Bộ Công an vừa ra quyết định khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty TNHH MTV Horizon Property Group - do ông Huy Nhật, Việt kiều Mỹ, chủ chuỗi nhà hàng Món Huế, làm giám đốc… Phía sau quyết định khởi tố vụ án là bài học đắt giá đối với các nhà đầu tư khi quyết định dốc túi tìm kiếm cơ hội đầu tư vào bất kỳ quốc gia nào!
Ông Huy Nhật – người bị tố lừa đảo chiếm đoạt số tiền hơn 1.800 tỉ. Ảnh: CTV.

Sập bẫy vì thiếu hiểu biết về đối tác
Theo đơn tố giác của 4 nhà đầu tư Công ty MF Holdings Inc (MF), Gifed Wisdom Limited (Gifed), Fenghe Harvest Ltd (Fenghe), Harvest Investment Advisory Co.,Ltd (Harvest) gửi đến Cơ quan Cảnh sát điều tra – Bộ Công an, họ đã bị lừa bởi những lời mời hợp tác “có cánh” của ông Nguyễn Lương Hoàng – Giám đốc Công ty Horizon Việt Nam (do ông Huy Nhật cử ra) về dự án (DA) Horizon Langco. Họ không thể ngờ tất cả các tài liệu, báo cáo về DA nghỉ dưỡng có quy mô sử dụng đất là 162ha, được triển khai tại thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế, Việt Nam), do ông Huy Nhật “vẽ ra” đều là giả mạo, không có trong thực tế.

Trong khi đó theo thông tin từ ông Huy Nhật, DA này thuộc quyền sở hữu của Công ty TNHH MTV Horizon Property Group (công ty do ông làm chủ, đăng ký hoạt động tại Việt Nam, có số đăng ký doanh nghiệp 0314931578). Thực hư như thế nào còn phải chờ kết quả điều tra của CO3 Bộ Công an (?).

Theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2014, nhà đầu tư muốn thành lập DN có vốn đầu tư nước ngoài bắt buộc phải trải qua 2 công đoạn: Đăng ký chủ trương đầu tư với UBND cấp tỉnh; và xin cấp Giấy chứng nhận đầu tư. Ở 2 công đoạn này, khó nhất với nhà đầu tư là phải có dự án đầu tư đề xuất, bao gồm: mục tiêu đầu tư, quy mô đầu tư, vốn đầu tư và phương án huy động vốn, địa điểm, thời hạn, tiến độ đầu tư, nhu cầu về lao động, đề xuất hưởng ưu đãi đầu tư, đánh giá tác động, hiệu quả kinh tế – xã hội của dự án; ký quỹ bảo đảm thực hiện DA từ 1-3% vốn đầu tư của DA; và chứng minh được năng lực tài chính.

Trong bối cảnh năm 2018, cả nước đang trong cơn khát thu hút nguồn lực FDI, cùng với chính sách trải thảm thu hút đầu tư ở các địa phương, quả thực nếu ông Huy Nhật có thiện chí đầu tư thì không quá khó để hoàn thành các thủ tục trên, thậm chí còn nhanh hơn các nhà đầu tư trong nước.

Tuy nhiên theo Công ty Luật Hợp danh YKVN (đơn vị đại diện cho 4 công ty nước ngoài nói trên), kết quả xác minh cho thấy không có khu đất nào của Huy Nhật tại Huế như mô tả trong hồ sơ giới thiệu về DA. Hay nói cách khác là không có DA nghỉ dưỡng Horizon Langco nào tồn tại ở Huế.

Hệ thống Nhà hàng món Huế. Ảnh: CTV. 

Một khoảng trống khác của Luật Đầu tư 2014 được các nhà đầu tư FDI quan tâm “khai thác”, đó là quy định tại điểm e, khoản 1 Điều 48. Theo đó, điều kiện DA đầu tư bị chấm dứt hoạt động, khi sau 12 tháng mà nhà đầu tư không thực hiện hoặc không có khả năng thực hiện DA theo tiến độ đăng ký với cơ quan đăng ký đầu tư.

Nếu như DA Lăng Cô thật sự được cấp phép đầu tư nhưng không hề triển khai, chừng ấy thời gian là quá đủ để cho các nhà đầu tư FDI kiểu như Huy Nhật mồi chài các nhà đầu tư thừa nhẹ dạ cả tin nhưng lại thiếu thông tin, đặc biệt là không am hiểu gì về pháp luật Việt Nam… Chắc chắn khi bấm nút thông qua điều luật này, các đại biểu quốc hội mong muốn có đủ thời gian để giúp cho những nhà đầu tư FDI tháo gỡ khó khăn; nhưng không ngờ lại trở thành “con dao 2 lưỡi”. Đó là chưa kể tại Điều 46, Luật còn cho phép thời gian giãn tiến độ đầu tư đến 24 tháng, kèm theo điều kiện quá thoáng cho nhà đầu tư vượt “ải”.

Pháp luật Việt Nam điều chỉnh đến thời điểm này, có 2 hình thức để các nhà đầu tư FDI lựa chọn khi tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Việt Nam: Đầu tư trực tiếp hoặc đầu tư gián tiếp. Đầu tư trực tiếp là nhà đầu tư FDI bỏ vốn đầu tư 100%, thành lập doanh nghiệp và tham gia quản lý hoạt động đầu tư tại Việt Nam (như chuỗi nhà hàng Món Huế mà ông Huy Nhật đã làm thông qua Công ty TNHH Chế biến thực phẩm Huy Việt Nam và Công ty TNHH Nhà hàng Món Huế); và đầu tư gián tiếp thông qua việc hợp tác góp vốn, cho vay, mua cổ phần từ một DN đăng ký pháp nhân có trụ sở từ nước ngoài, mà không trực tiếp tham gia quản lý hoạt động đầu tư (như trường hợp 4 nhà đầu tư hợp tác đầu tư bằng hình thức cho nhà đầu tư Huy Nhật vay vốn để cùng khai thác dự án BĐS nghĩ dưỡng Lăng Cô; và nhóm các nhà đầu tư góp vốn qua Công ty Huy Việt Nam Group Limited để kinh doanh chuỗi Món Huế, Phở Ông Hùng…).

Tuy nhiên dù đầu tư theo hình thức nào, nếu nhà đầu tư FDI không tìm hiểu kỹ đối tác và dự án hợp tác đầu tư thì phải trả giá đắt. Từ cú lừa ngoạn mục của nhà đầu tư Huy Nhật chiếm đoạt số tiền số tiền hơn 1.800 tỉ của các nhà đầu tư FDI thông qua các thủ đoạn trên vừa bị CO3 khởi tố, là bài học đắt giá cho các nhà đầu tư FDI khi muốn đầu tư vào một quốc gia bất kỳ.

Trong thời đại công nghệ thông tin, mọi thứ đều có thể làm giả tinh vi, vàng thau lẫn lộn, nhưng nếu như nhà đầu tư FDI bình tĩnh tiếp cận đúng kênh thu hút đầu tư (do các tổ chức có pháp nhân chính thống đứng ra tổ chức hội nghị, hội thảo hoặc thông qua kênh các đại sứ quán…) thì sẽ hạn chế được rủi ro.

Có thể bỏ ra hàng chục triệu USD góp vốn thì tại sao không dành ra một con số lẻ để tìm đến Việt Nam xác thực DA, tìm hiểu đối tác mình đang góp vốn hợp tác đầu tư?. “Biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng” (Binh pháp Tôn Tử) mãi luôn là bí quyết giành lấy thành công cho cả trên thương trường.

Nguồn BVPL


0 comments:

Đăng nhận xét