29 thg 5, 2020

Bong bóng vaccine vỡ vụn, giá cổ phiếu hãng dược Trung Quốc lao dốc

Sau nhiều ngày tăng dữ dội, giá cổ phiếu hãng dược Trung Quốc CanSino lao dốc thảm hại, vốn hóa bay hơi 1,9 tỷ USD bất chấp kết quả thử nghiệm vaccine Covid-19 tích cực.
Cổ phiếu CanSino giảm mạnh bất chấp thông tin lạc quan về loại vaccine Covid-19 mà công ty đang thử nghiệm. Ảnh: Bloomberg.

Theo Bloomberg, thông tin lạc quan về kết quả thử nghiệm vaccine chống Covid-19 không cản được đà sụt giảm của giá cổ phiếu CanSino Biologics Inc. Ngày 25/5, giá cổ phiếu của hãng sản xuất vaccine Trung Quốc lao dốc 28% xuống 20 USD trên sàn chứng khoán Hồng Kông.

Tính từ đầu năm tới phiên giao dịch cuối tuần trước, giá cổ phiếu CanSino tăng hơn 300%. Lần đảo chiều đầu tiên xuất hiện khi giá bay hơi 13%. Theo các nhà phân tích, việc các nhà đầu tư chốt lời là nguyên nhân lớn nhất khiến cổ phiếu CanSino rơi tự do.

Giá cổ phiếu CanSino lao dốc bất chấp kết quả thử nghiệm vaccine Covid-19 của công ty này rất lạc quan. Theo báo cáo được tạp chí y khoa The Lancet đăng tải, loại vaccine này được đánh giá là an toàn và tạo ra phản ứng miễn dịch trong các thử nghiệm đầu tiên trên người.

Sau báo cáo này, ngân hàng Morgan Stanley đã tăng mức giá mục tiêu của cổ phiếu CanSino lên 33,28 USD và nhận định cơ hội để vaccine của hãng được phê duyệt là 60%.

Kể từ phiên giao dịch giữa tuần trước đến nay, vốn hoá của CanSino đã sụt 1,9 tỷ USD. Dù vậy, vốn hóa hiện tại của công ty này đạt 5,1 tỷ USD, cao hơn nhiều so với mức khoảng 1 tỷ USD hồi năm ngoái.

Theo giới phân tích, việc thế giới nóng ruột chờ đợi một loại vaccine chống virus corona chủng mới đã đẩy giá cổ phiếu nhiều hãng dược lên quá cao. Hàng loạt nhà đầu tư sẵn sàng dồn tiền mua cổ phiếu các hãng dược này với kỳ vọng giá sẽ tăng vọt sau khi vaccine xuất hiện.

Do đó, "bong bóng" vaccine ngày càng phình to. Các chuyên gia y tế cho biết phải mất từ 12-18 tháng để phát triển vaccine chống Covid-19.

Nguồn Bizlive

0 comments:

Đăng nhận xét