23 thg 5, 2020

Bắt một giám đốc công ty sản xuất ô tô về hành vi lừa đảo ngân hàng


Mặc dù đã bán xe cho khách hàng, nhưng Giám đốc Công ty TNHH TM-DV Chương Phát (trụ sở tại Bình Dương) vẫn dùng các hồ sơ, giấy tờ cũ thế chấp những ô tô này cho ngân hàng VPBank để vay, chiếm đoạt trên 4,2 tỷ đồng.
Ảnh minh họa.

Ngày 22-5, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM cho biết, đã ra quyết định khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, đồng thời khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Lê Văn Chương (ngụ Q.7, TP.HCM), Giám đốc Công ty TNHH TM-DV Chương Phát (Công ty Chương Phát) điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bước đầu, Cơ quan điều tra xác định, Công ty Chương Phát chuyên thiết kế, sản xuất xe chuyên dụng dùng để chở xăng, gia súc, hàng hóa. Công ty Chương Phát mua xe bán thành phẩm sản xuất thành xe chuyên dụng để bán theo yêu cầu thiết kế của khách hàng hoặc nhận làm dịch vụ thiết kế, sản xuất theo đơn đặt hàng của các công ty khác không có chức năng thiết kế xe chuyên dụng.

Từ 5-5-2015, Lê Văn Chương, đại diện Công ty Chương Phát, ký hợp đồng cấp hạn mức tín dụng 15 tỉ đồng với Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) - Chi nhánh Tân Bình. Mục đích sử dụng vốn vay là bổ sung vốn lưu động phục vụ kinh doanh. Biện pháp bảo đảm tiền vay là thế chấp bằng các loại xe mới 100%.

Cụ thể, Công ty Chương Phát gửi hồ sơ thế chấp gồm phiếu xuất xưởng của xe; bản sao giấy chứng nhận kỹ thuật của xe; hóa đơn và hợp đồng mua bán xe cho VPBank. Hồ sơ được nhân viên tín dụng của VPBank thẩm định. Sau đó, nhân viên tín dụng sẽ trực tiếp đến nơi Công ty Chương Phát lưu giữ xe để lập biên bản kiểm tra tài sản, lập biên bản định giá tài sản và thực hiện thủ tục đăng ký giao dịch bảo đảm.

Theo thoả thuận giữa 2 bên, toàn bộ các xe này sẽ được bảo quản ở kho của Công ty Chương Phát tại số 588 đại lộ Bình Dương (Bình Dương).

Từ tháng 5-2015 đến tháng 2-2017, Công ty Chương Phát đã ký tổng cộng 27 hợp đồng thế chấp 37 xe bán thành phẩm cho VPBank. Trong đó, Công ty Chương Phát đã thanh toán và giải chấp 31 xe, hiện còn đang thế chấp 6 xe.

Khi các khoản nợ đến hạn thanh toán, VPBank tiến hành kiểm tra thực tế tài sản thế chấp thì phát hiện số xe này đã “không cánh mà bay”. Hỏi đến giám đốc Công ty là Lê Văn Chương thì Chương... không trả lời được. Ngân hàng VPBank đã nhiều lần yêu cầu Chương giao xe để xử lý nợ nhưng Chương không thực hiện.

Xác minh thông tin đăng ký xe và làm việc với các cá nhân có liên quan, CQĐT xác định 6 chiếc xe vào thời điểm thế chấp đều không thuộc sở hữu của Công ty Chương Phát. Lê Văn Chương cũng khai nhận, cuối năm 2016, do thiếu nợ nhưng không còn xe thế chấp cho ngân hàng nên Chương sử dụng giấy tờ pháp lý của các xe bán thành phẩm đã sản xuất thành xe thành phẩm bán cho khách hàng khác để làm hồ sơ thế chấp. Do cán bộ tín dụng không trực tiếp đến kho kiểm tra tài sản thế chấp nên đã không phát hiện điều này.

Cơ quan điều tra cho biết, đang tiếp tục làm rõ sai phạm của các cá nhân liên quan để sử lý theo quy định của pháp luật.

Nguồn CAO

0 comments:

Đăng nhận xét