13 thg 4, 2020

Cà Mau: Tôm ứ đầy kho, các doanh nghiệp hết khả năng tiếp tục trữ hàng

Xuất khẩu tôm sang thị trường Mỹ, Châu Âu, Nga đều giảm mạnh. Trong khi đó các kho dự trữ của các doanh nghiệp xuất khẩu tôm tại Cà Mau đã đầy. Chính điều này sẽ ảnh hưởng đến kim ngạch xuất khẩu chung của tỉnh trong thời gian tới. Tất cả được cho là do xâm nhập mặn và dịch COVID-19 gây nên.
Theo các doanh nghiệp xuất khẩu tôm tại Cà Mau hiện tại các kho trữ đã đầy, khó tiếp nhận thêm (ảnh Nhật Hồ)

Tin từ Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau 13.4 cho biết, tình hình xuất khẩu tôm sang các nước đang gặp khó khăn. Trong quý I, kim ngạch xuất khẩu tôm sang thị trường Mỹ giảm 66,7%, thị trường Trung Quốc giảm 58,38% và thị trường Nga giảm 37% so với cùng kỳ.

Kim ngạch xuất khẩu (chủ yếu từ con tôm) mới đạt 145,61 triệu USD, chỉ bằng 12,1% kế hoạch, giảm 17,7% so với cùng kỳ (quý I/2019 đạt 178 triệu USD).

Nguyên nhân được cho là các đối tác lớn đồng loạt đề nghị tạm ngừng đơn hàng do các nước thực hiện biện pháp hạn chế đi lại. Cùng với đó, việc tổ chức chương trình xúc tiến thương mại ngoài nước cũng tạm dừng, nên các doanh nghiệp xuất khẩu khó tìm kiếm khách hàng mới.
Trong khi đó, sản lượng chế biến tôm trong quý đạt 26.437 tấn, đạt 17,9% kế hoạch, tăng 11,3% so với cùng kỳ. Hiện nhà kho tại các đơn vị chế biến và xuất khẩu lớn của tỉnh đã đầy, khó có khả năng tiếp tục trữ hàng, kéo theo năng lực thu mua, chế biến trong thời gian tới sẽ giảm đáng kể.

Cà Mau là tỉnh có diện tích nuôi trồng thủy sản lớn nhất nước với trên 280.000ha. Nuôi trồng và khai thác chế biến thủy sản được xem là kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Tuy nhiên, do ảnh hưởng hạn mặn và dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành kinh tế này của tỉnh.

Nguồn Báo Lao Động

0 comments:

Đăng nhận xét