11 thg 4, 2020

Ai đã đem virus corona đến Mỹ?

Các nghiên cứu mới cho thấy sự bùng phát của dịch Covid-19 đang gây ảnh hưởng nặng nề cho New York bắt nguồn chủ yếu từ những khách du lịch đến từ châu Âu.
Thăm khám cho bệnh nhân Covid-19 tại bệnh viện St. Barnabas, quận Bronx, New York. Ảnh: Getty Images.

Một nghiên cứu mới cho thấy chính  những du khách từ châu Âu, chứ không phải châu Á, đã đưa virus SARS-CoV-2 đến New York, tờ New York Times đưa tin.

Tờ The Times cũng cho biết, các nghiên cứu tìm thấy virus SARS-CoV-2 ở khu vực New York vào giữa tháng 2, và virus này đã lây lan từ lâu trước khi các biện pháp kiểm tra tích cực hơn được đưa ra.

Theo tờ The Times, hai nhóm nghiên cứu riêng biệt nghiên cứu bộ gen của bệnh nhân bị nhiễm bệnh ở New York đã đưa ra kết luận giống nhau mặc dù đã xem xét hai nhóm trường hợp khác nhau.

Trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 đầu tiên được xác nhận tại Mỹ đã được phát hiện tại tiểu bang Washington vào ngày 19/1. Hai tuần sau, ngày 31/1, Tổng thống Donald Trump đã thực thi lệnh cấm công dân nước ngoài vào nước này nếu họ đến Trung Quốc trong 14 ngày qua.

Vào ngày 11/3, Trump cũng áp đặt lệnh cấm du lịch nước ngoài vào Mỹ từ hầu hết các nước châu Âu, sau lệnh phong tỏa chưa từng có ở Ý, nơi có số người chết vì virus corona chủng mới cao nhất trên toàn cầu.

Tuy nhiên, các nghiên cứu mới chỉ ra rằng khách du lịch từ châu Âu mang virus đã  vào nước này qua New York vài tuần trước khi lệnh cấm.

"Phần lớn rõ ràng là người châu Âu", Harm van Bakel, nhà di truyền học tại Trường Y khoa Icahn ở Mount Sinai, nói với The Times.

Tính đến thứ Tư, dịch Covid-19 do virus corona chủng mới SARS-CoV-2 gây ra  đã lây nhiễm hơn 435.000 người ở Mỹ, với gần 15.000 người tử vong. Chỉ riêng ở bang New York, có ít nhất 151.069 trường hợp nhiễm bệnh và 6.268 người chết.

Theo BI - Báo Pháp Luật dịch

0 comments:

Đăng nhận xét