8 thg 2, 2020

TS Đinh Thế Hiển: ‘Novaland thu lợi nhờ kinh tế thị trường nhưng không làm theo thị trường’

Chuyên gia đầu tư, TS Đinh Thế Hiển cho rằng động thái gửi đơn kêu cứu lên Bộ trưởng Bộ Xây dựng của Novaland là phi thị trường.
TS Đinh Thế Hiển

Như PV đã thông tin, mới đây, Công ty Cổ phần Tập đoàn Địa ốc No Va (Novaland, HoSE: NVL) đã có đơn kêu cứu gửi Bộ trưởng Bộ Xây dựng, xin được tiếp tục triển khai dự án The Water Bay (phường Bình Khánh, quận 2, TP. HCM).

Đơn kêu cứu của Novaland được ví như “giọt nước tràn ly”, bởi doanh nghiệp này nói đã làm hết khả năng trong vòng 2 năm qua và đang “kiệt sức”, đối diện nguy cơ mất thanh khoản.

Trường hợp của Novaland cũng được xem là một điển hình của thị trường bất động sản TP. HCM, vốn được nhận xét là đã “ách tắc”, “đứng hình” trong suốt thời gian dài.

Đã có những nhận xét trái chiều nhau trong giới đầu tư đối với động thái của Novaland, cả về tính hợp lý lẫn động cơ.

Nói với PV, TS Đinh Thế Hiển cho biết Novaland không phải trường hợp duy nhất gửi đơn cầu cứu Chính phủ từ trước đến nay, nhưng hành động này vẫn là không phù hợp.

Ta đang làm theo kinh tế thị trường có nghĩa là phải theo pháp luật. Nếu một doanh nghiệp gặp vấn đề pháp lý thì doanh nghiệp đó phải nêu cụ thể những khó khăn, gửi cho cơ quan quản lý trực tiếp, không được giải quyết thì gửi lên cấp cao hơn, không được nữa thì kiện ra tòa. Quy trình pháp luật đã có sẵn, vậy sao không làm mà lâu lâu lại gửi đơn cầu cứu”, TS Hiển nói.

Theo TS Hiển, khi phát triển kinh tế thị trường, các doanh nghiệp đều được hưởng lợi, vì thế việc sử dụng các hành vi phi thị trường (gửi đơn cầu cứu – PV) là không đúng với cách thức hoạt động của doanh nghiệp.

“Nhiều doanh nghiệp, như Novaland, thu lợi rất lớn nhờ kinh tế thị trường mà lại không làm theo kinh tế thị trường. Doanh nghiệp nào cũng không làm theo kinh tế thị trường thì kinh tế Việt Nam sẽ không phát triển hoặc phát triển không công bằng. Công bằng là điều quan trọng trong kinh tế thị trường”, TS Hiển nhấn mạnh.

Trong một diễn biến liên quan đến Novaland, ông Bùi Thành Nhơn - Chủ tịch HĐQT Novaland – vừa đăng ký mua vào 10 triệu cổ phiếu NVL nhằm mục đích đầu tư. Giao dịch được thực hiện từ ngày 11/2-11/3/2020, thông qua phương thức giao dịch thỏa thuận hoặc khớp lệnh.

Động thái của ông Nhơn diễn ra trong bối cảnh cổ phiếu NVL đã có 3 phiên giảm điểm liên tiếp. Trong khi đó, HĐQT Novaland cũng vừa thông qua việc chốt danh sách cổ đông để thực hiện lấy ý kiến về việc phát hành cổ phần để tăng vốn điều lệ từ nguồn vốn chủ sở hữu, bao gồm thặng dư vốn cổ phần và cổ phiếu thưởng. Ngày đăng ký cuối cùng là 26/2/2020. Thời gian dự kiến thực hiện từ ngày 2/3/2020 đến ngày 12/3/2020.

Nguồn VNF

Tin liên quan:

0 comments:

Đăng nhận xét