12 thg 1, 2020

Cổ đông bức xúc vì không tổ chức đại hội cổ đông nhưng vẫn gửi thư mời

Được mời đến dự họp đại hội cổ đông Công ty CP Tân Tân (Công ty đậu phộng Tân Tân) nhưng bà Nguyễn Thị Thanh - cổ đông lớn -  khi đến nơi thì ngỡ ngàng khi được báo chẳng có cuộc họp nào diễn ra. Theo bà Thanh, phải chăng đây là động thái nhằm đối phó của một số lãnh đạo công ty này trước kiến nghị của cơ quan chức năng?
Công ty đậu phộng Tân Tân nhiều năm qua không tổ chức đại hội cổ đông thường niên

Trước đó, như Báo Công an TP.HCM đã phản ánh, Công ty đậu phộng Tân Tân được thành lập với 3 cổ đông sáng lập gồm ông Trần Quốc Tân nắm giữ 6,4 triệu cổ phần (tương đương tỷ lệ 80%), bà Châu Ngọc Phụng nắm giữ 800.000 cổ phần (tỷ lệ 10%) và ông Trần Quốc Tuấn nắm giữ 800.000 cổ phần (tỷ lệ 10%).

Ngày 5-7-2011, ông Trần Quốc Tân bán gần 3,7 triệu cổ phần (tương đương 45,83%) cho bà Nguyễn Thị Thanh.

Như vậy, bà Thanh là cổ đông lớn nhất của Công ty đậu phộng Tân Tân với cổ phần nắm giữ chiếm 45,83%. Tuy nhiên, dù là cổ đông nắm giữ cổ phần lớn nhất nhưng gần 9 năm qua bà Thanh không thể thực hiện quyền cổ đông của mình một cách đầy đủ như kiểm tra báo cáo tài chính hàng năm để đánh giá tình hình hoạt động, không được tham gia điều hành công ty…

Không những vậy, HĐQT Công ty đậu phộng Tân Tân cũng không tổ chức Đại hội cổ đông (ĐHCĐ) thường niên, không trình báo cáo tài chính hàng năm, báo cáo tình hình hoạt động hàng năm của công ty cho ĐHCĐ công ty thông qua theo quy định pháp luật.

Trước sự việc trên, bà Thanh đã khởi kiện ra tòa. Ngày 27-9-2018, TAND tỉnh Bình Dương đã chỉ ra hàng loạt sai phạm tại Công ty đậu phộng Tân Tân như vi phạm Luật doanh nghiệp 2005 và 2014 khi không tổ chức ĐHCĐ bất thường theo yêu cầu của cổ đông lớn sở hữu trên 10% cổ phần công ty; không gửi thông báo mời họp ĐHCĐ cho cổ đông dẫn đến quyền lợi cổ đông của bà Thanh bị xâm phạm; không cung cấp được hồ sơ pháp lý về việc bầu, bầu lại HĐQT nhiệm kỳ hiện nay…

Ông Trần Quốc Tuấn gửi thư mời họp cho bà Thanh, nhưng khi người đại diện bà Thanh đến nơi thì không có cuộc họp ĐHCĐ nào diễn ra

Kết quả, HĐXX đã chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Thanh, tuyên buộc 3 cổ đông sáng lập của công ty đậu phộng Tân Tân là ông Trần Quốc Tân, bà Châu Ngọc Phụng, ông Trần Quốc Tuấn và Công ty đậu phộng Tân Tân phải triệu tập ĐHCĐ để bầu lại thành viên HĐQT theo đúng quy định pháp luật. Đồng thời, Công ty Tân Tân do ông Trần Quốc Tân làm đại diện pháp luật phải cung cấp thông tin về việc quản lý điều hành và hoạt động của công ty như nghị quyết HĐQT, báo cáo tài chính giữa năm và hàng năm cho bà Thanh biết.

Dù vậy, những cổ đông sáng lập này vẫn không thực hiện. Ngày 29-10-2019, ông Đỗ Văn Hùng – Phó Cục trưởng Cục THADS tỉnh Bình Dương đã ký công văn số 2016/CTHADS-NV đề nghị Công an thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương khởi tố hình sự đối với một số cổ đông sáng lập về tội không chấp hành án theo điều 380 Bộ luật Hình sự được sửa đổi bổ sung năm 2015.

Sau đó, ông Trần Quốc Tuấn gửi cho bà Thanh thư mời họp ĐHCĐ bất thường đề ngày 3-1-2020. Theo thư mời này, ĐHCĐ bất thường của Công ty đậu phộng Tân Tân sẽ được tổ chức vào lúc 9 giờ sáng ngày 10-1-2020 tại trụ sở công ty ở số 32C Nội Hóa 1, P. Bình An, Dĩ An, Bình Dương.

Theo bà Thanh, đây là lần đầu tiên bà nhận được thư mời tham dự ĐHCĐ bất thường Công ty cổ phần Tân Tân từ ông Trần Quốc Tuấn, nhưng thư mời họp lại ghi là lần 3(?!). Ngoài ra, bà Thanh cho rằng việc mời họp ĐHCĐ bất thường của Công ty đậu phộng Tân Tân do ông Trần Quốc Tuấn ký cũng không phù hợp.

Theo đó, về thẩm quyền mời họp thì ông Trần Quốc Tuấn phải yêu cầu HĐQT, Ban kiểm soát công ty triệu tập họp trước khi tự mình đứng ra triệu tập họp. Mặt khác, ông Trần Quốc Tuấn phải lập danh sách cổ đông có quyền dự họp để các cổ đông khác có thể xem xét, tra cứu, khiếu nại về danh sách cổ đông có quyền dự họp.

Chưa kể theo quy định, thư mời họp phải được gửi cho cổ đông trước ngày dự kiến họp ít nhất 10 ngày. Đồng thời, các nội dung, tài liệu, dự thảo nghị quyết, mẫu chỉ định người đại diện ủy quyền của đại hội đồng cổ đông phải được chuẩn bị trước và gửi cho cổ đông cùng với thư mời để họ nghiên cứu thực hiện quyền cổ đông của mình.

Đại diện bà Thanh đến công ty dự họp đại hội cổ đông theo thư mời, nhưng đến nơi mới biết không có cuộc họp nào.

Theo bà Thanh, dù có nhiều sai sót như vậy, nhưng đúng thời gian theo thư mời, đại diện bà Thanh vẫn có mặt tại công ty để tham dự cuộc họp. Tuy nhiên, điều bất ngờ là khi phía bà Thanh đến Công ty đậu phộng Tân Tân theo thời gian như thư mời thì nhân viên ở đây cho biết không có cuộc họp nào diễn ra (!?).

Tương tự, bà Vương Lệ Xuân người mua lại 780.120 cổ phần từ bà Châu Ngọc Phụng cũng nhận được thư mời đến tham dự cuộc họp ĐHCĐ bất thường nhưng khi đến nơi được nhân viên cho biết chẳng có cuộc họp nào hết.

Trong khi đó, theo lời nhân viên, ông Trần Quốc Tuấn, ông Trần Quốc Tân và bà Châu Ngọc Phụng cũng không có mặt tại công ty và không thể liên lạc được. Sau khi chờ đợi hơn 1 giờ đồng hồ, phía bà Thanh và bà Xuân đành phải thất vọng ra về.

Bà Nguyễn Thị Thanh cho rằng việc công ty đậu phộng Tân Tân gửi thư mời họp đại hội cổ đông nhưng không tổ chức đại hội cổ đông là hành vi đối phó, đồng thời bà kiến nghị cơ quan chức năng cần sớm xử lý kiên quyết vụ việc để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Nguồn CAO

0 comments:

Đăng nhận xét