1 thg 1, 2020

Chứng khoán sáng 31/12: "Chết" vì tham, gần 352 tỷ "sập bẫy" ở ROS?

Phiên giao dịch cuối cùng của năm 2019 bất ngờ xuất hiện chút hào hứng khi cổ phiếu ROS có tín hiệu được giải cứu sau khi sàn liên tục sang ngày thứ 4.

Với một cổ phiếu đầu cơ hạng nặng như ROS, việc sàn liên tục sớm muộn cũng sẽ xuất hiện những đợt bắt đáy. Đó là suy nghĩ của đa số nhà đầu cơ và là cơ hội kiếm lời chớp nhoáng. Có hai thành phần chính cảm thấy hứng thú với cơ hội như vậy: Thứ nhất là những nhà đầu cơ chuyên giao dịch với các mã nóng và thứ hai là các nhà đầu tư đang mắc kẹt cổ phiếu sau khi say sưa kiếm ăn cắc lẻ hàng ngày và bị sập bẫy vì giá đột ngột lao dốc hàng chục phần trăm.

Các nhà đầu tư đang mắc kẹt rất dễ đi đến quyết định mua khối lượng lớn, thậm chí là bằng với khối lượng đang mắc kẹt để bình quân giá và có thể lướt sóng ngay T0 hoặc dưới T3. Với kiểu giao dịch của ROS thì khả năng trần, sàn chỉ trong một nốt nhạc. Kiếm 14% trong ngày là điều kích thích lòng tham khủng khiếp.

Vì vậy sẽ có rất đông nhà đầu cơ canh tín hiệu giao dịch của ROS. Hôm nay sau nhiều phiên mất thanh khoản, ROS bắt đầu có lệnh mua lớn. Lượng bán giá sàn của ROS khoảng 20 triệu bắt đầu được tiêu hóa khá nhanh và tốc độ càng lúc càng tăng, kích thích lòng tham của những nhà đầu cơ đang quan sát. Đến sau 10h thì 20 triệu cổ bán sàn được mua sạch và bắt đầu có vài lệnh mua lên cao hơn.

Vấn đề ở chỗ chiến lược đầu cơ bắt đáy kiểu này khá tù mù nếu không biết được "tính chất" của hiện tượng bán sàn. Yếu tố quyết định là khả năng tính toán khối lượng cổ phiếu cần phải giải phóng là bao nhiêu. Thông thường lượng giải chấp hay cắt lỗ có thể ước đoán được nếu nhạy tin. Nếu bắt đáy quá sớm thì áp lực bán chưa thể hấp thụ hết được ngay trong một phiên.

Ngoài ra, chiến lược canh bắt đáy cũng có thể bị lợi dụng. Rất khó xác định liệu các lệnh mua lớn là lệnh bắt đáy thật sự hay chỉ là lệnh mua "mồi" kết hợp với hủy lệnh bán để tăng tốc giao dịch. Việc kích thích lòng tham không khó, nhất là khi ROS đang là tâm điểm chú ý. Việc tạo cảm giác đang có cầu "hốt" sàn sẽ lôi kéo được các nhà đầu cơ tham lam đang chầu chực bên ngoài nhảy vào mua theo. Chỉ cần tốn một chút vốn mồi là có thể kích thích được một đợt bắt đáy trong khi có thể xả ra được một lượng cổ phiếu khác.

ROS sáng nay sau khi được mua hết 20 triệu cổ giá sàn lại xuất hiện thêm hơn 6 triệu cổ nữa. Lượng bán này không nhiều, nhưng kể từ sau 10h trở đi, giao dịch là cực chậm, lâu lâu mới lại có vài lệnh mua nháy lên. Từ sau 10h đến hết phiên sáng, ROS chỉ giao dịch thêm được hơn 300.000 cổ. Những phút bồng bột bị cuốn theo giao dịch đã không còn.

ROS đã được vét hết lượng cần bán hay chưa là câu hỏi khó, vì vẫn còn đó hơn 6 triệu cổ, nhưng lượng này cũng có thể bốc hơi rất nhanh. Tuy nhiên đến giờ gần 352 tỷ đồng bắt đáy ở cổ phiếu này buổi sáng vẫn đối diện với rủi ro mắc kẹt. Nếu ROS vẫn chưa tháo xong khối lượng cần thiết thì lớp nhà đầu cơ bắt đáy hôm nay sẽ tiếp tục phải nắm giữ cho đến khi có thanh khoản mà chạy.

Giao dịch của ROS sáng nay chiếm hết mối quan tâm của thị trường, phần còn lại gần như là những giao dịch thoảng qua. Thậm chí tổng giá trị khớp của cả hai sàn ngoài ROS chỉ đạt 1.025,7 tỷ đồng. Giao dịch của 29 cổ phiếu rổ VN30 ngoài ROS chỉ đạt 371,4 tỷ đồng.

Thanh khoản sụt giảm đột biến có lẽ là do ngày cuối cùng của năm 2019, nhà đầu tư muốn nghỉ ngơi hơn là tham gia thị trường. VN-Index đang giảm 0,53% và tạm thời lại để thủng ngưỡng 960 điểm khi chỉ còn 959,91 điểm. Độ rộng của HSX rất hẹp với 96 mã tăng/207 mã giảm, trong đó gần 100 mã giảm trên 1%.

VN-Index bị ảnh hưởng nhiều nhất từ các blue-chips: GAS giảm 1,76%, SAB giảm 2,17%, VIC giảm 0,61%, VHM giảm 0,82%. 4 mã này lấy đi 3,3 điểm từ VN-Index trong khi chỉ số giảm tổng cộng 5,12 điểm. VN30-Index giảm 0,32% với 8 mã tăng/20 mã giảm cũng cho thấy sự suy yếu của nhóm blue-chips.

Tuy nhiên thanh khoản thấp cũng cho thấy đang có hiện tượng chênh lệch cung cầu tạm thời. Ngày cuối năm nhà đầu tư muốn tất toán tài khoản trong khi lực cầu cũng không lớn do nhà đầu tư muốn nghỉ ngơi. Thanh khoản xuống thấp cũng không thể hiện áp lực bán quá lớn, nhất là với blue-chips. Trừ ROS ra giao dịch của các mã còn lại rất nhỏ và mức giảm sâu cũng chỉ xuất hiện ở vài mã như CTD, GAS, EIB, SAB, VRE, là các mã rơi trên 1%.

Nhà đầu tư nước ngoài mua rất ít, mới giải ngân 57,3 tỷ đồng trên HSX và bán ra 125,4 tỷ đồng. VN30 bị bán 87,7 tỷ, mua 29,6 tỷ đồng. HNX giao dịch không đáng kể. Khối ngoại hôm nay tháo chạy 3 triệu ROS, ngoài ra là VCI, HDB, SSI, POW. Phía mua ròng toàn các mã nhỏ như HAI, DIC, DLG, HQC...

Giá chứng khoán ROS ngày 27/12/2019


Nguồn VNECONOMY

Tin liên quan:

0 comments:

Đăng nhận xét