2 thg 1, 2020

BVSC dự báo lợi nhuận các doanh nghiệp niêm yết tăng trưởng 13,9%, VN-Index có thể lên mốc 1.110 điểm trong năm 2020

BVSC ước tính lợi nhuận của các doanh nghiệp năm 2020 tăng nhanh hơn so với năm 2019, vào khoảng 13,9%. Đóng góp chính là nhóm cổ phiếu ngân hàng, các cổ phiếu thuộc nhóm Vingroup và có sự hồi phục từ các doanh nghiệp khác như nhóm tài nguyên cơ bản (thép), bán lẻ, công nghệ thông tin.

CTCK Bảo Việt (BVSC) vừa công bố báo cáo chiến lược thị trường 2020 với nhiều điểm đáng chú ý.

Theo BVSC, bối cảnh vĩ mô quốc tế, môi trường lãi suất thấp là yếu tố chính tác động tới thị trường chứng khoán toàn cầu, trong đó có thị trường chứng khoán Việt Nam. Bên cạnh đó, các sự kiện quan trọng như cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, diễn biến tếp theo của cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung vẫn có nhiều diễn biết khó lường và tạo ra rủi ro với thị trường chứng khoán nếu cuộc chiến này leo thang trở lại.

Bối cảnh vĩ mô trong nước năm 2020 tiếp tục diễn biến thuận lợi, là cơ sở tốt để thị trường chứng khoán tăng trưởng. Tăng trưởng GDP giảm tốc nhẹ, nhưng vẫn là điểm sáng trong bối cảnh tăng trưởng chậm trên toàn thế giới, mặt bằng lãi suất ổn định, biến động tỷ giá trong tầm kiểm soát.

BVSC ước tính lợi nhuận của các doanh nghiệp năm 2020 tăng nhanh hơn so với năm 2019, vào khoảng 13,9%. Đóng góp chính là nhóm cổ phiếu ngân hàng, các cổ phiếu thuộc nhóm Vingroup và có sự hồi phục từ các doanh nghiệp khác như nhóm tài nguyên cơ bản (thép), bán lẻ, công nghệ thông tin. BVSC dự báo EPS các doanh nghiệp niêm yết năm 2020 tăng 10,5%. Sự lan tỏa về tăng trưởng kết quả kinh doanh ở nhiều doanh nghiệp có vốn hóa nhỏ hơn có thể là cơ sở đề kỳ vọng thị trường tăng trưởng trên mặt bằng rộng hơn.


Bên cạnh đó, thị trường còn có khả năng đón nhận được dòng vốn ngoại mới, dòng vốn này chảy vào thị trường thông qua các quỹ ETF, quỹ đầu tư bám theo chỉ số MSCI Frontier. Nếu được MSCI đưa vào danh sách theo dõi nâng hạng, FTSE chính thức nâng hạng, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ có đợt tăng điểm mạnh nhờ vào kỳ vọng dòng vốn mới.

Hiện P/E thị trường đang ở mức dưới mức 15,9 lần, dưới mức trung bình 03 năm và tương đương -1 lần độ lệch chuẩn. Với dự báo tăng trưởng EPS 10,5%, P/E 2020 dự kiến ở mức 14,5 lần, thấp hơn so với mức P/E hiện nay và đây là một điểm nhấn tạo ra sự hấp dẫn cho thị trường trong năm 2020.


Với bối cảnh 2020 được dự báo tương đương năm 2019, BVSC cho rằng mức P/E hiện nay là hợp lý, điều này là cơ sở để kỳ vọng VN-Index có thể tăng được 10% trong năm 2020. BVSC dự báo VN-Index năm 2020 đóng cửa ở mức 1.070 – 1.110 điểm.

Dù vậy, BVSC cũng lưu ý một số rủi ro tiềm ẩn như khả năng Chính phủ Mỹ rà soát danh sách các quốc gia thuộc diện có khả năng thao túng tiền tệ, trong đó có Việt Nam; rủi ro lạm phát tăng cao do dịch tả lợn Châu Phi; rủi ro về sự phát triển quá nhanh của thị trường trái phiếu doanh nghiệp tạo ra khả năng xuất hiện những sản phẩm trái phiếu không có chất lượng vẫn được bán đến nhà đầu tư hay rủi ro tiềm ẩn đến từ hoạt động cho vay margin của các công ty chứng khoán khi quy mô cho vay margin ngày càng lớn.

Nguồn Tri Thức Trẻ

Tin liên quan:

0 comments:

Đăng nhận xét