13 thg 12, 2019

Ngân hàng cảnh báo: Cuối năm tội phạm công nghệ hoạt động rất mạnh

Trong một thông báo phát đi mới đây, Techcombank cho biết, những tháng cuối năm là thời điểm hoạt động rất mạnh của các nhóm đối tượng sử dụng công nghệ cao. Các đối tượng lừa đảo liên tục thay đổi hình thức tinh vi khiến nhiều khách hàng vẫn vô tình thành nạn nhân.

Techcombank đưa ra cảnh báo, bất chấp việc các ngân hàng thường xuyên cảnh báo lừa đảo giao dịch điện tử (Cyber Phishing), song các đối tượng lừa đảo (Phisher) liên tục thay đổi hình thức tinh vi khiến nhiều khách hàng vẫn vô tình thành nạn nhân.

Những tháng cuối năm 2019 và dịp trước Tết là thời điểm hoạt động rất mạnh của các nhóm đối tượng sử dụng công nghệ cao này, chúng đã tiếp tục gây ra các vụ lừa đảo gây thiệt hại cho các khách hàng và nhiều ngân hàng.

Chúng có khả năng cài đặt số điện thoại “ảo”, khiến cho điện thoại của nạn nhân hiện ra số điện thoại của ngành công an hoặc tòa án. Người dân tra lại số đúng với thực tế, nên tin đây là cuộc gọi thực sự từ cơ quan chức năng, và cung cấp mật khẩu, OTP cho kẻ lừa đảo.

Một số kẻ gian thậm chí lập số điện thoại gần giống hotline của ngân hàng. Khi khách hàng gọi tới, chúng cho chuyển hướng cuộc gọi đến tổng đài chính thức của ngân hàng, theo dõi cuộc gọi và lấy dữ liệu thông tin khách hàng để thực hiện lừa đảo, chiếm đoạt tài khoản.

Theo Techcombank, các bước cơ bản để kẻ gian thực hiện hành vi lừa đảo gồm: Thu thập thông tin khách hàng, bằng nhiều cách thức khác nhau kẻ gian thực hiện thu thập thông tin liên quan đến khách hàng, từ thông tin cá nhân (tên, số điện thoại, ngày tháng năm sinh, địa chỉ, số chứng minh nhân dân, địa chỉ email….) tới các thông tin về thẻ tín dụng (số thẻ, số CVV, hạn sử dụng), thông tin về tài khoản (username, mật khẩu, số dư, lịch sử giao dịch,…). Nhiều người bán hàng online đang là nạn nhân của những kẻ lừa đảo trên mạng, do thường đăng tải và tiết lộ các giao dịch/số TK của mình lên trên Facebook.

Sau khi đã có một số các thông tin, kẻ gian sẽ giả danh nhân viên ngân hàng, tổng đài của ngân hàng, hoặc cơ quan chức năng,… để liên hệ với khách hàng qua điện thoại hoặc tin nhắn. Với thông tin đã có từ trước, kẻ gian dễ dàng chiếm lòng tin của khách hàng và khai thác thông tin nhạy cảm như mã số OTP. Sau đó, khi đã có các thông tin bảo mật do khách hàng cung cấp, kẻ gian chiếm đoạt tài khoản và lập tức rút hết tiền trong tài khoản.

Techcombank khuyến cáo các khách hàng phải tuyệt đối giữ bí mật các thông tin bảo mật Ngân hàng điện tử E-Banking bao gồm tên đăng nhập/ mật khẩu đăng nhập/ mã Smart OTP. Các thông tin này chỉ sử dụng duy nhất trên Internet banking Techcombank tại địa chỉ https://ib.techcombank.com.vn hoặc trên ứng dụng F@st Mobile Techcombank.

Trước đó, SHBTPBank cũng phát đi thông báo cho biết xuất hiện những hình thức lừa đảo mới trên mạng xã hội.

Cụ thể TPBank cho biết trên mạng xã hội gần đây xuất hiện thông tin TPBank bán hồ sơ vay vốn giải ngân trong ngày, bán hồ sơ giải ngân duyệt sẵn có thu phí của ngân hàng... Tuy nhiên, đại diện TPBank khẳng định các trang mạng xã hội này không thuộc quản lý của ngân hàng, không thể đại diện cho ngân hàng để tư vấn cho khách hàng về các sản phẩm dịch vụ TPBank cung cấp. Ngân hàng này khuyến cáo để khách hàng cảnh giác, tránh hành vi lừa đảo của kẻ gian. 

SHB cũng cho biết hiện có nhiều đối tượng lợi dụng uy tín thương hiệu của các ngân hàng để thực hiện các hành vi lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của khách hàng. Thủ đoạn phổ biến là nạn nhân sẽ nhận được thông điệp (thông qua tin nhắn, email, chat qua facebook messenger …) với nội dung thông báo trúng thưởng hoặc phân chia tài sản kèm theo yêu cầu truy cập vào các đường link, trang web do kẻ lừa đảo cung cấp để có cơ sở nhận thưởng.

Khi truy cập vào website giả mạo đó và đăng nhập Internet Banking, thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng của nạn nhân sẽ bị đánh cắp và gửi cho hacker để thực hiện một số hành vi phạm pháp như: chiếm đoạt tiền trong tài khoản thanh toán của khách hàng, thanh toán hàng hóa hoặc các dịch vụ bất hợp pháp khác…

Trước đó, một khách hàng của VPBank đã gặp phải trường hợp lừa đảo tương tự cảnh báo của SHB. Sau khi truy cập trang web được gửi đến từ số điện thoại của đối tượng lừa đảo tài khoản của khách hàng đã bị trừ mất 11 triệu đồng sau 2 phút truy cập. Ngay sau đó VPBank đã phát đi thông tin cảnh báo khách hàng về hình thức lừa đảo nêu trên.

Nguồn Nhà Đầu Tư
Tin liên quan: ngành ngân hàng

0 comments:

Đăng nhận xét